Xiaomi ยอดขายพุ่ง! ก้าวขึ้นเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟน อันดับ 2 ของโลก เป็นครั้งแรก!

เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น ในไตรมาส 2/2021 Xiaomi สามารถทำยอดขาย ก้าวขึ้นมาเป็น แบรนด์สมาร์ทโฟน อันดับ 2 ของโลก ได้เป็นครั้งแรก

บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลการตลาด Canalys ได้เผยข้อมูลล่าสุด ในช่วงไตรมาส 2 ปี 2021 ที่ผ่านมา (เมษายน – มิถุนายน) ระบุว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลก เพิ่มขึ้นถึง 12% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว โดย Samsung ยังคงอันดับ 1 โดยมียอดส่วนแบ่งการตลาดทั่วโลกที่ 19% เติบโตขึ้นจากปีก่อน 15%

VendorQ2 2021 shipments (% share)Annual growth
Samsung 19%+15%
Xiaomi17%+83%
Apple14%+1%
Oppo10%+28%
Vivo10%+27%
ข้อมูลจาก Canalys

แต่ที่ต้องจับตามองก็คือ Xiaomi สามารถทำยอดขายสมาร์ทโฟน แซงหน้า Apple ขึ้นมาเป็น อันดับ 2 ของโลกได้สำเร็จเป็นครั้งแรก โดยกินส่วนแบ่งตลาดที่ 17% และเติบโตจากช่วงเดียวกันในปีที่แล้วถึง 83%

Xiaomi อันดับ 2

Apple ที่ครองอันดับ 2 มาสักพักใหญ่ เป็นอีกครั้งที่ถูกแบรนด์สมาร์ทโฟนจากจีนแซงหน้าขึ้นได้อีกครั้ง โดยยอดขาย iPhone ในไตรมาสที่ผ่านมา มีส่วนแบ่งตลาดที่ 14% เติบโตจากปีที่แล้วเพียงเล็กน้อย ส่วนอันดับที่ 4 เป็นของ OPPO มีส่วนแบ่งตลาด 10% และอันดับที่ 5 คือ vivo

Ben Stanton ผู้จัดการฝ่ายวิจัยของ Canalys กล่าวว่า “Xiaomi ยังคงเดินหน้าเติบโตในตลาดต่างประเทศ (นอกประเทศจีน) ได้อย่างรวดเร็ว ด้วยยอดจัดส่งเพิ่มขึ้นในฝั่งลาตินอเมริกาถึง 300%, แอฟริกา 150% และในยุโรปตะวันตก 50% ซึ่ง Xiaomi สามารถบุกตลาดสมาร์ทโฟนในกลุ่มที่มีผู้ใช้จำนวนมาก ที่ต้องการสมาร์ทโฟนราคาไม่สูง เมื่อเทียบกับ Samsung และ Apple โดยในปีนี้ Xiaomi ได้เปิดศึกในกลุ่มตลาดพรีเมียม ด้วย Mi 11 Ultra ซึ่งได้ผลตอบรับที่ดีมาก

ความเห็นจากทีมงาน ล้ำหน้าฯ

ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับแฟนหมี่ทั่วโลก ที่แบรนด์สามารถขึ้นผงาดในตลาดโลก จนสามารถแซง Apple ขึ้นมาได้ และด้วยตัวเลขส่วนแบ่งตลาด จะเห็นว่า Xiaomi ที่อยู่ในอันดับ 2 กำลังหายใจรดต้นคอ จ่ออันดับ 1 อย่าง Samsung เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

เราเชื่อว่า เสียวหมี่ ตอนนี้กำลังคิดการใหญ่ และตั้งเป้าที่จะขึ้นเป็นอันดับ 1 ของโลกให้ได้ภายในปีนี้อย่างแน่นอน ต้องมาจับตามองกันในครึ่งปีหลังนี้ ว่าพวกเขาจะทำสำเร็จได้หรือไม่