Tesla เปิดตัวระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ Full Self-Driving จ่ายเป็นแพ็กเกจ เดือนละ 6,500 บาท

Tesla เปิดตัวแพ็คเกจสมัครสมาชิก Full Self-Driving (FSD) อย่างเป็นทางการในราคา 199 ดอลลาร์ หรือประมาณ 6,500 บาท ต่อเดือน หรือ 99 ดอลลาร์ (ประมาณ 3,200 บาท) ต่อเดือน สำหรับผู้ที่เคยซื้อแพ็คเกจ Enhanced Autopilot ที่ยกเลิกไปแล้วก่อนหน้านี้

ปัจจุบัน Tesla ขายแพ็คเกจ Full Self-Driving แบบจ่ายครั้งเดียวในราคา 10,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 328,000 บาท โดยจะมีฟีเจอร์ขับขี่อัตโนมัติหลายอย่าง เช่น

  • ระบบนำทาง Autopilot
  • ระบบเปลี่ยนเลนอัตโนมัติ
  • ระบบจอดรถอัตโนมัติ
  • ระบบเรียกรถ
  • คอมพิวเตอร์สำหรับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบ และ
  • ระบบควบคุมตามสัญญาณไฟจราจรและป้ายหยุด เป็นต้น

ทาง Tesla เองก็หวังที่จะส่งมอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบระดับ 5 อย่างแท้จริงให้กับผู้ใช้บริการ โดยผู้คนที่เข้ามาซื้อแพ็คเกจต่างก็คาดหวังว่า Tesla จะสามารถให้บริการได้จริงตามที่ตั้งเป้าหมายเอาไว้

ก่อนหน้านี้ในเดือนเมษายา 2020 Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ยืนยันว่า Tesla วางแผนที่จะเปิดตัวแพ็คเกจดังกล่าวให้ได้ในช่วงปลายปี 2020 แต่แล้วมันก็ยังไม่เกิดขึ้นจริง ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมีนาคม 2021 Musk ยืนยันอย่างมั่นใจว่า มันจะเกิดขึ้นประมาณช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2021 และมันก็เกิดขึ้นจริงจนได้ในที่สุด

Tesla Full Self-Driving subscription

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Tesla เริ่มผลักดันการอัปเดตซอฟต์แวร์ FSD Beta v9 ให้กับโปรแกรม early access และล่าสุดทางบริษัทได้ผลักดันการอัปเดตซอฟต์แวร์ไปยังแอปมือถือ โดยมีการเพิ่มตัวเลือก “subscription” ให้ในแท็บอัปเกรดแบบเงียบๆ บนแอปโดย Tesla อธิบายผลิตภัณฑ์ใหม่ในข้อความที่ส่งถึงเจ้าของว่า “แนะนำการสมัครสมาชิกความสามารถในการขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบ”

สำหรับผู้ที่เป็นเจ้าของรถที่ไม่มีคอมพิวเตอร์ FSD (HW3.0) ก็สามารถสมัครสมาชิกแพ็คเกจรายเดือนได้ แต่ต้องจ่ายเงิน 1,500 ดอลลาร์สำหรับการอัปเกรดคอมพิวเตอร์

ผู้ที่สมัครสมาชิกแพ็คเกจไปแล้วสามารถยกเลิกสมาชิกได้ตลอดเวลาผ่านแอปมือถือ

ที่มา : electrek