Telenor ขายธุรกิจมือถือใน พม่า ให้ M1 Group หลังถูกคุมเข้มจากการรัฐประหาร

Telenor Group ประกาศขายธุรกิจโทรคมนาคมใน พม่า ให้กับ M1 Group หลังจากสถานการณ์ภายในประเทศพม่ายังไม่ดีขึ้นจากการรัฐประหาร โดยมูลค่าการซื้อขายหุ้นอยู่ที่ 105 ล้านดอลลาร์

ทาง Telenor Group ประกาศผ่านหน้าเว็บไซต์โดยระบุว่า เป็นการขายหุ้น 100% โดยทาง M1 Group กลุ่มนักลงทุนจากประเทศเลบานอน จะรับช่วงต่อเพื่อเข้ามาดูแลกิจการโทรคมนาคมในพม่าทันที โดยสัญญาขายธุรกิจโทรคมนาคมมีมูลค่า 105 ล้านดอลลาร์ จะแบ่งเป็นการชำระที่รอตัดบัญชีที่ M1 Group จะต้องทยอยจ่ายให้กับทาง Telenor Group ในระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า มูลค่า 55 ล้านดอลลาร์ ส่วนที่เหลือเป็นการชำระทันที

Telenor Myanmar sold to M1 Group

ก่อนหน้าที่จะประกาศขายกิจการโทรคมนาคมในพม่า Telenor Group เคยออกมาประกาศเรื่องการด้อยค่าของสินทรัพย์การลงทุนทางบัญชีในประเทศพม่าเต็มจำนวนในไตรมาสที่ 1 ที่ 6.5 พันล้านโครน ส่งผลให้ Telenor Group มีการบันทึกบัญชีขาดทุนสุทธิในไตรมาสที่ 1 เอาไว้ที่ 3.89 พันล้านโครน

โดยปัจจัยหลักที่ต้องมีการประกาศการด้อยค่าสินทรัพย์การลงทุนทางบัญชีนั้นเกิดจากการทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เครือข่ายมือถือถูกควบคุมอย่างเข้มงวด มีการจำกัดการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของผู้คนที่อยู่ในพม่า อีกทั้งยังส่งผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจประเทศอีกด้วย

Sigve Brekke ประธานและซีอีโอของ Telenor Group กล่าวว่า ทางบริษัทได้คิดและประเมินสถานการณ์รวมถึงทางเลือกต่างๆ แล้ว พบว่าการขายธุรกิจโทรคมนาคมเป็นทางออกที่ดีที่สุดในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงเหตุผลด้านความปลอดภัย และกฏระเบียบต่างๆ จากรัฐบาลทหารของพม่า

เส้นทางการให้บริการโทรคมนาคมใน พม่า ของ Telenor Group นั้น เริ่มให้บริการในปี 2014 โดยใช้เงินลงทุนไปทั้งหมด 5.3 พันล้านโครน จากนั้นก็ดำเนินธุรกิจให้บริการด้านโทรคมนาคมเรื่อยมาจนปี 2017 ที่บริษัทเริ่มจะมีกระแสเงินสดเป็นบวก โดยทาง Telenor Group ได้มีการจ่ายเงินปันผลไปแล้ว 3.2 พันล้านโครน

ที่มา : Telenor Group | Yahoo! finance
รูปจาก : ASIATIMES | TRTWORLD