ทางการจีน สั่งให้ Tencent , Alibaba และ ByteDance แชร์ข้อมูลให้รัฐบาลเข้าถึงได้

ทางการจีนที่กรุงปักกิ่งได้เรียกร้องให้บริษัทเทคโนโลยีต่างๆ ทำการแชร์ข้อมูลกับทางการรัฐบาลจีน พร้อมยืนยันอำนาจของตนนั้นอยู่เหนือข้อมูลที่ถือโดยบริษัทของสหรัฐฯ ในประเทศจีนด้วย

โดยสื่อ The Wall Street Journal รายงานว่ารัฐบาลจีนเรียกร้องให้บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ๆ อย่าง Tencent , Alibaba Group และ ByteDance เปิดเผยข้อมูลที่พวกเขารวบรวมจากโซเชียลมีเดีย อีคอมเมิร์ซ และธุรกิจอื่นๆ

ในประเทศจีนนั้น การออกทั้งกฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับการแชร์ข้อมูล digital record นั้นมีส่วนมาจากการเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ของข้อมูลที่บริษัทต่างๆ นั้นถือครองไว้ และมีความเชื่อว่ารัฐบาลน่าจะเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวได้ นี่ถือเป็นหนึ่งในภารกิจของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงด้วยเพื่อให้รัฐบาลสามารถควบคุมภาคส่วนมีอำนาจมากขึ้น

ผู้นำของจีนมีความกังวลว่าบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของประเทศ อาจใช้ digital record ทั้งส่วนบุคคลและองค์กรที่กว้างขวางเพื่อสร้างศูนย์กลางของอำนาจทางเลือกในประเทศ นอกจากนี้ ทางการจีนยังเพิ่มแรงกดดันให้กับบริษัทต่างชาติที่เข้ามาดำเนินงานในประเทศจีนให้ทำการเก็บ record ที่รวบรวมจากลูกค้าท้องถิ่นภายในประเทศจีนไว้ด้วย ดังนั้น รัฐบาลจีนจึงมีอำนาจอยู่เหนือข้อมูลและ record ต่างๆ ที่บริษัทรวบรวมไว้

ข้อมูลจาก The Wall Street Journal รายงานว่าบริษัทชาติตะวันตกต่างร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องนี้มานานแล้วว่า ข้อกำหนดให้รวบรวมข้อมูลในท้องถิ่นแล้วต้องแชร์ข้อมูลนั้นให้กับรัฐบาลจีน อาจเป็นการยับยั้งนวัตกรรมและการดำเนินงานทั่วโลกของบริษัทพวกเขา และอาจเปิดทางให้ทางการจีนนั้นสามารถขโมยข้อมูลที่เป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัทนั้นๆ ไปด้วย

ทางฝั่งผู้นำจีนนั้นรู้สึกว่าข้อมูลต่างๆ ที่รวบรวมโดยภาคเอกชนควรได้พิจารณาในสาระสำคัญว่าข้อมูลเหล่านั้นถือเป็นสมบัติของชาติที่รัฐบาลสามารถแตะต้องหรือจำกัดตามความต้องการของรัฐ ที่อาจหมายรวมไปถึงการจัดการความเสี่ยงทางการเงิน , การติดตามการระบาดของไวรัส , การสนับสนุนลำดับความสำคัญทางเศรษฐกิจของรัฐ หรือแม้แต่ใช้ข้อมูลเพื่อเฝ้าระวังอาชญากรและฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง

ขณะเดียวกันนั้น กฎหมายความปลอดภัยของข้อมูลฉบับใหม่จะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 กันยายนนี้ อีกทั้งยังหมายรวมถึงเป้าหมายในการจัดประเภทข้อมูลของภาคเอกชนตามความสำคัญต่อผลประโยชน์ของรัฐ จุดนี้ ผู้เชี่ยวชาญมองว่าจะยิ่งช่วยให้ทางการจีนนั้นมีอำนาจมากขึ้นในการควบคุมข้อมูลที่ถือว่ามีความจำเป็นต่อรัฐบาล

สื่อ The Wall Street Journal รายงานโดยอ้างอิงจากโฆษกสภาประชาชนแห่งชาติของจีนว่ากฎหมายจะใช้ระบบการจัดการที่เข้มงวดมากขึ้นสำหรับข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ , เศรษฐกิจของประเทศ , การดำรงชีวิตของผู้คน และสาธารณประโยชน์ที่สำคัญ

ที่มา : Yahoo News
รูปจาก : The Drum | TRTWORLD