กองถ่ายซีรีส์ Shantaram ในไทย รับผลกระทบล็อคดาวน์ ถ่ายทำต่อไม่ได้

ทีมงานชาวไทยที่ทำงานในกองถ่ายซีรีส์ของ Apple TV+ เรื่อง “Shantaram (ศานตาราม)” ร่วมกันส่งจดหมายเปิดผนึกถึงหน่วยงานของรัฐบาลเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลอนุญาตให้ทีมงานกองถ่ายเริ่ีมการถ่ายทำได้ในประเทศไทย

ในจดหมายกล่าวโทษรัฐบาลไทยว่าหน้าไหว้หลังหลอก เล่นตีสองหน้าในการโปรโมทประเทศให้เป็นจุดหมายให้กองถ่ายต่างชาติเข้ามาถ่ายทำในประเทศไทย แต่สุดท้ายก็สั่งล็อคดาวน์ ไม่ช่วยอำนวยความสะดวกใดๆ ทำให้กองถ่ายซีรีส์ฟอร์มยักษ์อย่าง Shantaram ที่ผลิตโดย Paramount Television และ Anonymous Content ต้องปิดตัวลง ทีมงานชาวไทยกล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลไทยละเลยกฏสถานที่ทำงานที่ปลอดภัยจาก COVID-19 ส่งผลกระทบและผลเสียที่ร้ายแรงต่อการจ้างงานและชื่อเสียงของประเทศไทยในฐานะสถานที่ทำการถ่ายทำ

Charlie Hunnam
Charlie Hunnam นักแสดงนำจากซีรีส์ Shantaram credit : Variety

Shantaram เป็นซีรีส์ 10 ตอนสร้างมาจากงานเขียนของ Gregory David Roberts เนื้อเรื่องเกี่ยวกับชายคนหนึ่งหนีออกจากคุกในประเทศออสเตรเลียไปยังประเทศอินเดีย ด้วยความหวังที่ต้องการจะหนีและหายตัวไปเลย ที่อินเดีย เขาได้สร้างชีวิตใหม่ใต้พิภพของเมืองมุมไบ โดยมี Alexander Siddig เป็นนักแสดงนำคู่กับ Charlie Hunnam และได้ผู้กำกับอย่าง Justin Kurzel มาควบคุมการผลิต

ในปี 2020 กองถ่ายคาดว่าจะย้ายการผลิตจากออสเตรเลียไปที่ประเทศอินเดีย แต่ด้วยการระบาดของ COVID-19 อย่างหนักในอินเดีย ประกอบกับการถูกจำกัดการถ่ายทำเพิ่มเติมที่เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย กองถ่ายจึงตัดสินใจย้ายมาที่ประเทศไทยโดยใช้เป็นโลเคชั่นในการถ่ายทำแทนประเทศอินเดียในเดือนกรกฎาคม 2021

แน่นอนว่ามีการทุ่มเงินหลายล้านดอลลาร์ไปกับการทำฉากที่สตูดิโอในเขตชานเมืองของกรุงเทพฯ เอาไว้แทนการถ่ายทำที่เมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย

จากข้อมูล เข้าใจว่ากองถ่ายจะเริ่มเปิดกล้องและเริ่มทำการผลิตในประเทศไทยวันที่ 14 กรกฎาคม แต่หลังจากนั้นเพียง 1 สัปดาห์ กองถ่ายถูกปิดตัวลงตามคำสั่งของกองกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ต่างประเทศ (Thailand Film Office) กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาของประเทศไทย

Shantaram
หนังสือ Shantaram เวอร์ชันแปลภาษาไทย credit : sansakritbooks

ต่อมา กองกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ต่างประเทศ ได้ออกแถลงการณ์โดยระบุว่าการตัดสินใจดังกล่าว ดำเนินการโดยสำนักงานสาธราณสุข จังหวัดสมุทรปราการ ที่เป็นทีมรับมือสถานการณ์ COVID-19 อยู่ภายใต้สำนักนายกรัฐมนตรี

ผู้เขียนจดหมายเปิดผนึกไม่ระบุชื่อกล่าวว่า ฉากที่ทำเอาไว้เพื่อถ่ายทำนั้นปลอดภัยกว่าส่วนอื่นๆ ในเมือง เขาจึงมองว่าคำสั่งล็อคดาวน์นั้นไร้เหตุผล ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อทีมงานและกองถ่าย

ขั้นตอนความปลอดภัย COVID-19 ของกองถ่าย Shantaram เป็นตัวอย่างให้โลกได้รับรู้ว่ากองถ่ายสามารถทำงานได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ โดยมีการจ้างผู้เชี่ยวชาญด้าน COVID-19 ที่ได้รับการยอมรับทั่วโลกมาดูแลความปลอดภัย โดยมีการตรวจโควิดมากกว่า 1,000 รายการต่อวัน

นักแสดงทั้งในและต่างประเทศถูกกักตัวในช่วงเวลาที่ทำงาน มีการจำกัดจำนวนคนในกองถ่าย มีการบังคับใช้เรื่อง Social Distancing รถตู้บรรทุกคนได้ 2 คนเท่านั้น ส่วนรถโค้ชบรรทุกคนได้เพียง 6 คน

กองถ่ายนี้จึงเป็นที่ที่ปลอดภัยที่สุดในโลก

ส่วนของขั้นตอนความปลอดภัยที่กล่าวเอาไว้ในจดหมายเปิดผนึก

ในจดหมายเปิดผนึกยังอธิบายเรื่องที่ประเทศไทยยื่นข้อเสนอเป็นส่วนลดค่าใช้จ่ายให้กองถ่าย Shantaram 5% เพื่อเป็นหลักประกันในการถ่ายทำในประเทศไทย โดยใช้แรงจูงใจทางการเงินเสนอให้กองเพื่อให้เกิดการจ้างงาน การพัฒนาทักษะ และเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศ

Paramount Studio ผู้ผลิตซีรีส์เรื่องนี้มีงบประมาณกว่า 100 ล้านดอลลาร์ ซีรีส์จะถูกสตรีมไปยังผู้ชมทั่วโลก และต้องการทีมงานกองถ่ายกว่า 500 คน ไม่รวมนักแสดงและเอ็กซ์ตร้าอีกหลายร้อยคน

ทำให้ต้องเข้าพักในโรงแรมหลายแห่ง ใช้คนจัดเลี้ยง จ้างคนขับรถ และเช่าอุปกรณ์เป็นจำนวนมาก

การสั่งล็อคดาวน์จึงอาจนำไปสู่ความเสียหายในระยะยาว เพราะ กองถ่ายถูกระงับการถ่ายทำ 2 สัปดาห์แล้ว ทีมงานทั้งหมดต้องหยุดงาน เกือบทุกคนถูกส่งกลับบ้าน หากกองกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ต่างประเทศไม่เปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ พวกเราทั้งหมดจะตกงานกันหมด

ผู้เขียนจดหมายเปิดผนึกพูดถึงประเด็นนี้กับทาง Variety ทางอีเมล

จดหมายเปิดผนึกเผยถึงความย้อนแย้งของประเทศไทย ในเวลา 2 สัปดาห์ หลังจากที่ นายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยวของไทย กล่าวในงานสัมมนาออนไลน์ของเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ 2021 โดยบอกให้โลกรับรู้ว่ามันเป็นช่วงเวลาที่ดีมากๆ สำหรับทีมผู้ผลิตขนาดใหญ่จะทำการถ่ายทำในประเทศไทย

ที่มา : Variety
รูปจาก : sansakritbooks