เครื่องเกม PS4 3,800 เครื่อง ที่เจอในเหมืองคริปโต ที่แท้เอาไว้ปั้มเงินในเกม FIFA Ultimate Team

ก่อนหน้านี้ที่มีข่าวว่าพบเหมืองคริปโตเถื่อนที่แอบลักลอบต่อไฟฟ้าของรัฐฯในประเทศยูเครนและสามารถยึดของกลางได้เป็นเครื่องคอนโซล PlayStation 4 หลายพันเครื่องโดยคิดว่าเหมืองดังกล่าวใช้เครื่อง PS4 ในการขุดเงินคริปโตนั้นเป็นเรื่องที่เข้าใจผิดอย่างมหันต์

อันที่จริง เครื่องเกม PS4 จำนวน 3,800 เครื่องที่พบในฟาร์มขุดเงินคริปโตดังกล่าว ถูกใช้สำหรับทำฟาร์มบอทเกม FIFA

Farm BOT FIFA Ultimate Team

สัปดาห์ที่แล้ว SBU หรือ หน่วยบริการรักษาความปลอดภัยของประเทศยูเครนเข้าไปปิดสถานที่ที่ได้รับรายงานว่าเป็นฟาร์มขุดสกุลเงินดิจิทัล แต่ที่เหลือเชื่อและไม่เข้าพวกคือ การพบเครื่องเกม PS4 วางเรียงบนชั้นเป็นจำนวนมากจนดูคล้ายกับว่ามันถูกนำมาใช้ในการขุดเงินคริปโต แต่ท้ายที่สุด เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าเครื่อง PS4 นั้นถูกนำมาใช้สำหรับเป็นฟาร์มบอทสำหรับ FIFA Ultimate Team

จากการสอบสวนของ Delo หนังสือพิมพ์ในยูเครน หลังจากเกิดความสงสัยในข้อเท็จจริงเรื่องฟาร์มขุดเงินคริปโต พบว่ารูปที่เราเห็นนั้น มันคือฟาร์มบอทสำหรับเล่นเกม FIFA Ultimate Team ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อปั้มเงินในเกม แล้วนำเอาบัญชีที่เต็มไปด้วยสกุลเงินภายในเกมไปขายในตลาดมืด

สื่อ Delo กล่าวอีกว่าหน่วยบริการรักษาความปลอดภัยของประเทศยูเครนปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยอ้างว่าเป็นความลับของการสืบสวน แต่ข้อเท็จจริงที่พบคือ เครื่อง PS4 ที่พบทั้งหมดนี้ควบคุมโดย PC ที่ใช้บอททั้งหมด เพื่อทำฟาร์ม FIFA Ultimate Team เพื่อหวังผลกำไร

Farm BOT FIFA Ultimate Team

Ultimate Team นั้นสามารถได้มาด้วยการจ่ายเงินในโลกแห่งความจริงเพื่อเปิดกล่องสุ่มโดยมีความหวังที่จะได้การ์ดที่มีมูลค่าสูงๆ แต่โอกาสที่จะได้ผู้เล่นเด็ดๆ สักคนกลับมีน้อยนิดมาก ด้วยเหตุนี้เอง มันจึงเป็นช่องทางให้มีการขายสิ่งนี้ในตลาดมืด

ทางด้าน EA Sports เองก็ต่อสู้กับผู้ขายเหรียญ FUT มานานแล้วแต่ตลาดมืดของ FIFA Ultimate Team นั้นใหญ่มากจริงๆ ในปี 2017 มีรายงานว่ามีเว็บไซต์จำนวนมากที่ขายทั้งแพ็คและเหรียญ FUT ไปจนถึงขายบัญชีก็มี ซึ่ง EA ได้มีการแจ้งเตือนผู้เล่นมาตลอดไม่ให้ซื้อเหรียญหรือขายเหรียญ FUT เพราะมันอาจส่งผลให้ถูกแบนได้

ที่มา : EUROGAMER