Microsoft ปล่อย Windows 11 preview build ให้ดาวน์โหลดกันได้แล้ว

Microsoft ได้เปิดตัว Windows 11 Preview build ให้ดาวน์โหลดกันได้แล้ว โดยผู้ที่ร่วมโครงการ Windows Insider สามารถดาวน์โหลดตัวอย่าง Windows 11 รุ่น 2200.51 ได้ ซึ่งรวมถึง Start menu ใหม่ , ฟีเจอร์ multitasking และ Microsoft Store ที่ปรับปรุงใหม่

จุดที่ตัว Preview build ทางการต่างจาก Windows11 ที่หลุดมาทางออนไลน์ก่อนหน้านี้คือ File Explorer ที่อัปเดตซึ่งแทนที่ Ribbon ด้วย command bar เพื่อให้ผู้ใช้งานจัดการไฟล์ได้ง่ายขึ้น

Windows 11 Preview build
File Explorer ใหม่ใน Windows 11

การเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ของ Windows 11 นั้นหลายคนคงได้เห็นไปบ้างแล้วในงานเปิดตัวเมื่อวันที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมา อย่างเช่น Start menu ใหม่ที่ตำแหน่งอยู่ตรงกลาง ควบคู่ไปกับดีไซน์ขอบที่โค้งมนของหน้าต่างแอป , การปรับปรุงส่วนของ Notification Center , แถบเลื่อนระดับเสียงและอื่นๆ

การปรับปรุงธีมใหม่ , dark mode และ light mode เป็นส่วนหนึ่งของตัว Preview นี้ เช่นเดียวกับฟีเจอร์ Widget ใหม่ๆ เช่น ธีมใหม่ๆ อย่าง Glow , Captured Motion , Sunrise และ Flow ที่ได้รับการออกแบบใหม่โดยคำนึงตำแหน่งของ taskbar ที่อยู่ตรงกลาง รวมถึงเสียงใหม่ๆ ใน Windows 11 ด้วย

Windows 11 Preview build
Media Control ใหม่ใน Windows 11

ฟีเจอร์ที่ Windows11 ขาดไป 2 ข้อใหญ่ๆ คือ 1. การรวม Microsoft Team เอาไว้ 2. การใช้งานแอป Android บน Windows ซึ่งทั้งสองอย่างนี้ยังคงอยู่ในขั้นพัฒนาและทดสอบโดย Microsoft อยู่ และคาดว่าจะปรากฏอยู่ในรุ่น Preview build ในอนาคตหลังจากนี้

Windows 11 Preview ยังรวมถึงฟีเจอร์ Snap Groups และ Snap Layouts ใหม่ของ Microsoft ที่ปรับปรุงการทำงานแบบ multitask พร้อมๆ กันในหน้าจอต่างๆ ที่ขนาดแตกต่างกัน นอกจากนี้ Microsoft กำลังปรับปรุงในส่วนของ Settings ของ Windows 11 ด้วย ใน Preview build ตัวนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงที่ช่วยนำทางผู้ใช้ไปรอบๆ และสามารถค้นหาการตั้งค่าที่ผู้ใช้ต้องการได้ง่ายขึ้น โดยที่ตอนนี้ ส่วนของ Settings จะอยู่ navigation panel ซ้ายมือ ทำให้สลับไปมาระหว่างส่วนต่างๆ ได้รวดเร็วขึ้น

Windows 11 Preview build
Settings ที่มีการปรับปรุงใหม่ใน Windows 11

นอกจากนี้ Microsoft ยังได้พัฒนา Hero Controls ตัวใหม่เอาไว้ที่ด้านบน เพื่อให้เข้าถึงข้อมูลหรือการตั้งค่าที่เกี่ยวข้องกับแต่ละส่วนได้อย่างรวดเร็ว

นอกเหนือจาก Windows 11 Previewbuild ที่เปิดให้ดาวน์โหลดแล้ว Microsoft ยังปล่อยตัวรีเฟรช Office สำหรับ Windows 11 ออกมาด้วย โดยมี UI ที่อัปเดตใหมให้มีดีไซน์ขอบที่โค้งมนในแอป Office เพื่อให้เข้ากับขอบโค้งมนของ Windows 11 รวมถึงการเปลี่ยนแปลงบางอย่างเกี่ยวกับการทำงานของ dark mode และ light mode

สำหรับท่านที่สนใจจะทดสอบ Windows 11 Preview build ก่อนใคร สามารถลงทะเบียนในโปรแกรม Windows Insiders ได้ จากนั้นไปที่ Settings >> Update & Security >> จากนั้นโปรแกรม Windows Insider บนอุปกรณ์ Windows 10 จะเปิดใช้งาน Dev Channel และสามารถใช้งาน Windows 11 build ได้

ที่สำคัญ ผู้ใช้ควรตรวจสอบความเข้ากันได้ของเครื่องที่ใช้ก่อนว่าเป็นไปตาม requirement ที่ Microsoft กำหนดหรือไม่ โดยทำการตรวจสอบผ่านแอป PC Health Check ของ Microsoft

ที่มา : The Verge