LINE

4 เรื่องรู้ไว้ ใช้แอปฯ LINE ให้อุ่นใจ ปลอดภัย ตั้งป้องกันโดนแฮ็ก

ผู้ใช้ LINE ในการสื่อสารในชีวิตประจำวันที่ช่วยเชื่อมต่อเรากับโลกและเข้าถึงบริการต่างๆบนแอปพลิเคชัน แต่ก็เชื่อว่าแม้จะใช้อยู่ทุกวัน เราเองอาจมองข้ามวิธีการดูแลรักษาบัญชี  ให้ปลอดภัยจากกลุ่มมิจฉาชีพ หรือแม้แต่การดูแลรักษาข้อมูลบนบัญชีของเราไม่ให้สูญหาย

LINE เลยขอมาแนะนำ 4 เรื่องพื้นฐานให้ผู้ใช้ LINE สามารถนำไปปฏิบัติตามเพื่อรักษาความปลอดภัยและป้องกันข้อมูลสูญหาย…ที่ไม่ควรมองข้าม

ก่อนอื่นอย่าลืมอัปเดต LINE version ล่าสุด เพื่อรองรับฟังก์ชันการใช้งานใหม่ๆ คลิก

1.วิธีป้องกันการถูกขโมยบัญชี

หลายคนคงเคยเจอการถูกขโมยบัญชีหรือบัญชีโดนแฮ็กจากบุคคลนิรนาม  ปัญหาป้องกันเบื้องต้นได้ด้วยตัวเอง ตั้งแต่ไม่ให้ผู้อื่นรู้รหัสผ่าน ตั้งรหัสผ่านที่ยากต่อการคาดเดา เจ้าหน้าที่ของ LINE เองก็จะไม่ขอรหัสผ่านคุณทุกกรณี นอกจากนี้ อย่าเผลอคลิกลิงก์แปลกปลอมหรือหลงเชื่อ LINE Official Account ปลอม หากพบพิรุธสามารถกด “รายงาน” ในการตั้งค่าได้เลย และที่สำคัญ ลงชื่อออกเมื่อเข้าใช้งานจากอุปกรณ์อื่นเสร็จ

2. สำรองประวัติการแชท

การสำรองประวัติการแชท ก็เป็นสิ่งพื้นฐานที่ผู้ใช้ LINE พึงทำอยู่สม่ำเสมอ เพื่อเก็บข้อมูลแชทต่างๆ ไว้บนแอปพลิเคชันเผื่อไว้ในกรณีที่โทรศัพท์สูญหายหรือเกิดเหตุขัดข้องใดๆ ข้อมูลการแชทก่อนหน้าของเราก็จะถูกเก็บรักษาไว้อย่างดี โดยวิธีก็มีวิธีทั้งสำหรับระบบ iOS และ Android ตามภาพ

3. ทำอย่างไรเมื่อพบการล็อกอินโดยไม่ทราบที่มา

หลายครั้งเราใช้ LINE ผ่านบนอุปกรณ์อื่นที่ไม่ใช่มือถือเครื่องหลัก ทำให้เราอาจลืมล็อกเอาท์ หรืออาจถูกขโมยพาสเวิร์ดไปล็อกอินในอุปกรณ์อื่นๆ หากพบว่ามีการล็อกอินโดยไม่ทราบที่มา เราเองก็สามารถตั้งค่าปิดการอนุญาตให้เข้าสู่ระบบบนเครื่องอื่นได้ทันที อุปกรณ์อื่นที่ล็อกอินอยู่นั้นก็จะล็อกเอาท์ในทันใด

4. แจ้งทุกปัญหาการใช้งานของ LINE ได้ที่นี่ที่เดียว

contact-cc.line.me คือที่ๆผู้ใช้ LINE จะสามารถติดต่อเพื่อรายงานปัญหาการใช้งาน LINE ในด้านต่างๆ โดยเมื่อเข้าไปแล้ว คุณจะต้องล็อกอินเข้าไปก่อน เพื่อรายงานรายละเอียดปัญหาในขั้นต่อไป กรณีหากบัญชีโดนแฮ็ก สามารถเลือกดำเนินการโดยไม่ต้องล็อกอิน (Continue without logging in) เมื่อรายงานปัญหาเสร็จ จะได้รับเลขที่รับแจ้ง ไว้สำหรับการดำเนินการและติดตามผล