Huawei วางแผนสร้างโรงงานผลิตชิป HiSilicon ของตัวเอง ในประเทศจีน

รายงานฉบับใหม่เปิดเผยว่า Huawei กำลังเพิ่มความพยายามที่จะพึ่งพาตัวเองมากขึ้นกว่าเดิม ด้วยการตั้งโรงงานผลิตชิปแห่งแรกในประเทศจีน เพื่อชดเชยกับการที่บริษัทถูกทางการสหรัฐอเมริกาคว่ำบาตร ขึ้นบัญชีดำ และถูกตัดซัพพลายชิปที่เคยให้ TSMC เป็นผู้ผลิต

สื่อ DigiTimes รายงานว่า Huawei กำลังวางแผนจะสร้างโรงงานผลิตชิป HiSilicon แห่งแรกในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ประเทศจีน และคาดว่าจะเริ่มการผลิตเป็นระยะในปีหน้า

สำหรับผู้ที่ยังไม่ทราบ HiSilicon เป็นบริษัทย่อยที่ทำเกี่ยวกับออกแบบชิปของ Huawei และเป็นผู้ผลิตชิปแบบ fabless (คือ ออกแบบ พัฒนาและจำหน่ายชิปเซมิคอนดักเตอร์ แต่ไม่ได้เป็นผู้ผลิตเอง จะว่าจ้างให้บริษัทอื่นที่มีเทคโนโลยีการผลิตขั้นสูงผลิต เช่น TSMC เป็นต้น)

Huawei Wuhan HiSilicon Factory

ตามแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ ระบุว่า Huawei ตั้งเป้าการลงทุนไว้ที่ 1.9 พันล้านหยวน สำหรับโครงการสร้างโรงงานผลิตชิป Wuhan HiSilicon ซึ่งใช้สำหรับพัฒนาและผลิตชิปเซ็ตเพื่อสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์ IoT ต่างๆ ของตัวเอง

มาตรการคว่ำบาตรและกีดกันทางการค้าต่างๆ นานาของทางการสหรัฐฯ ทำให้การดำเนินงานของ Huawei นั้นเป็นไปได้อย่างยากลำบาก การพึ่งพาตัวเองเป็นเหมือนทางออกในระยะยาวที่ Huawei เลือกใช้ โดยบริษัทพยายามจะเร่งสร้างโรงงานผลิตชิปภายในประเทศเพื่อปรับซัพพลายเชนและชดเชยส่วนที่ขาดหายไปจากการถูกกีดกัน/ไม่ให้ติดต่อกับผู้ผลิตชิปฝั่งอเมริกา อีกทั้งยังเป็นการลดการพึ่งพาผู้ผลิตชิปจากต่างประเทศด้วย

อย่างไรก็ตาม รายงานนี้ยังไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการออกมายืนยัน หากนี่เป็นเรื่องจริง ก็น่าจะเป็นข่าวดีของ Huawei ที่จะได้มีโรงงานผลิตชิปของตัวเองในประเทศจีน

ที่มา : Gizmochina | ASIATIMES