Great Wall Motor

GWM จัดงานเทศกาลเทคโนโลยีครั้งที่ 8 ตั้งเป้ายอดขายทั่วโลก 4 ล้านคัน

Great Wall Motor จัดงานเทศกาลเทคโนโลยีครั้งที่ 8 ขนทัพนวัตกรรมใหม่ล่าสุด พร้อมประกาศยุทธศาสตร์ปี ค.ศ. 2025 ตั้งเป้ายอดขายทั่วโลก 4 ล้านคัน

เมื่อเร็วๆ นี้ เกรท วอลล์ มอเตอร์ จัดงานเทศกาลเทคโนโลยี ครั้งที่ 8 (The 8th Technology Festival) อย่างยิ่งใหญ่ ณ ศูนย์ HAVAL Technical Center ในเมืองเป่าติ้ง ประเทศจีน ภายในงานอัดแน่นด้วยการจัดแสดงเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด การประกาศเครือข่ายพันธมิตร Coffee Intelligent Ecological Alliance การอัปเกรด GWM Coffee Intelligent 2.0 การเปิดตัวครั้งแรกต่อตลาดโลกของ Intelligent by Wire Chassis ที่ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า เทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติ และห้องโดยสารอัจฉริยะ พร้อมด้วยการประกาศยุทธศาสตร์หลักปี ค.ศ. 2025 หรือ พ.ศ. 2568 เพื่อก้าวขึ้นสู่แบรนด์ระดับโลก ด้วยเป้าหมายยอดขายรถยนต์ทั่วโลกที่ 4 ล้านคัน ซึ่งจะเป็นรถยนต์พลังงานใหม่กว่า 80% พร้อมเป้าการสร้างรายได้กว่า 6 แสนล้านหยวน (3 ล้านล้านบาท) และเพิ่มงบการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาอีกกว่าแสนล้านหยวน (5 แสนล้านบาท) ใน 5 ปีข้างหน้า เพื่อสร้างสรรค์เทคโนโลยีที่ชาญฉลาด ปลอดภัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้นให้กับผู้บริโภคทั่วโลก

เกรท วอลล์ มอเตอร์ เดินหน้าตอกย้ำการเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมยานยนต์ระดับโลก ด้วยการจัดงานเทศกาลเทคโนโลยีของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ซึ่งนับเป็นเทศกาลที่แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าและความสำเร็จด้านเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ของบริษัท โดยในปีนี้ได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 8 ภายใต้หัวข้อ Accelerating Carbon Neutralization and Creating Intelligence” เพื่อนำเสนอเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่สะท้อนระบบนิเวศทางเทคโนโลยีสมัยใหม่อันชาญฉลาด ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของ เกรท วอลล์ มอเตอร์

มร.แจ็ค เว่ย ประธาน เกรท วอลล์ มอเตอร์ กล่าวว่า “ในช่วงเวลา 3-5 ปี หลังจากนี้ นับเป็นช่วงเวลาที่ดี ที่แบรนด์รถยนต์จากประเทศจีนจะก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้นำด้านอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ของโลก เกรท วอลล์ มอเตอร์ จะใช้ช่วงเวลานี้อย่างเต็มที่เพื่อมุ่งมั่นคิดค้น วิจัย และพัฒนาทั้งในด้านพลังงานใหม่และเทคโนโลยีอัจฉริยะ เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรม โอกาส และความได้เปรียบในตลาดโลก โดยเราจะผลักดันศักยภาพ พร้อมทั้งเพิ่มขีดความความสามารถในการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง รวมถึงสร้างความเปลี่ยนแปลงขององค์กรเพื่อให้ก้าวสู่การเป็น “บริษัทที่ให้บริการการขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีระดับโลก” (Global Mobility Technology Company) อย่างแท้จริง ผ่าน 4 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ 1.การวางแผนงานระดับโลก (Global Layout) 2.การลงทุนขนาดใหญ่ในการวิจัยและพัฒนา (Large Investment in R&D) 3.การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ขององค์กร (Great Change of Enterprise) และ 4.การดำเนินงานที่เน้นผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง (User-Centric Operation)”

ด้วยเป้าหมายหลักที่จะเป็น “ผู้นำในจีนและก้าวไปสู่แบรนด์ระดับโลก” ในปี ค.ศ. 2025 หรือ พ.ศ. 2568 เกรท วอลล์ มอเตอร์ วางแผนที่จะบรรลุเป้าหมายยอดขายทั่วโลกที่ 4 ล้านคันในปีนั้น ซึ่ง 80% ของยอดขายดังกล่าวจะมาจากรถยนต์พลังงานใหม่ พร้อมตั้งเป้ารายได้จากการดำเนินงานมากกว่า 6 แสนล้านหยวน (3 ล้านล้านบาท) และในอีก 5 ปีข้างหน้าจะเพิ่มงบลงทุนในการวิจัยและพัฒนาอีกมากกว่าแสนล้านหยวน (5 แสนล้านบาท) เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีความชาญฉลาด และปลอดภัยมากยิ่งขึ้นให้แก่ผู้บริโภคทั่วทุกมุมโลก

และตั้งเป้าให้มีบุคลากรด้านการวิจัยและพัฒนาทั่วโลกจำนวนมากกว่า 30,000 คน ซึ่งรวมถึงผู้ที่มีทักษะความสามารถด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์อีกกว่า 10,000 คน ภายใน 2 ปีข้างหน้า นอกจากนี้ บริษัทยังคงเน้นย้ำแนวคิดการทำงานที่เน้น “ผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง” เพื่อสร้างระบบการทำงานใหม่ที่องค์กรและผู้บริโภคทำงานร่วมกันผ่านการเชื่อมโยงเครือข่ายและนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อขยายขอบเขตของผู้บริโภคสู่ภาคธุรกิจ (Consumer to Business หรือ C2B) ซึ่งจะเป็นการสร้างรูปแบบธุรกิจใหม่ระหว่าง “ผลิตภัณฑ์ ซอฟต์แวร์ และบริการ” ที่ทุกฝ่ายจะได้รับผลประโยชน์ร่วมกันให้เกิดขึ้น

ทั้งนี้ ในงานเทศกาลเทคโนโลยีในครั้งนี้ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ได้นำเสนอนวัตกรรมอันล้ำสมัยที่น่าสนใจ ได้แก่

  • การก่อตั้ง Coffee Intelligent Ecological Alliance ซึ่งจะเป็นกลุ่มพันธมิตรที่ร่วมสร้างสภาพแวดล้อมแบบใหม่สำหรับการเดินทางอันชาญฉลาดในอนาคต โดย เกรท วอลล์ มอเตอร์ ได้เผยแผนการสร้างแพลตฟอร์ม Coffee Intelligent Crowdsourcing ซึ่งจะเปิดตัวในปี พ.ศ. 2564 นี้ โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มจำนวนพันธมิตรกว่า 150 บริษัท ภายในปี 2565 และในปี พ.ศ. 2568 จะมีพันธมิตรที่ครอบคลุมอุตสาหกรรมอื่นๆ เพิ่มเติม ในด้านสุขภาพ การท่องเที่ยว การแพทย์ การเงิน กีฬา เป็นต้น
  • Intelligent by Wire Chassis เกรท วอลล์ มอเตอร์ เปิดตัวแชสซีอัจฉริยะที่ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้าของบริษัทเป็นครั้งแรกสู่ตลาดโลก โดยเป็นแชสซีสำหรับระบบขับขี่อัตโนมัติระดับ L4 ขึ้นไป สร้างขึ้นภายใต้แนวคิด “หนึ่งสมองประสานห้าระบบเพื่อการควบคุมอิสระหกรูปแบบ” โดยผสานรวมระบบแชสซีหลักทั้ง 5 ระบบ ได้แก่ การบังคับเลี้ยวแบบ steering by wire  การเบรกแบบ braking by wire  การควบคุมการเปลี่ยนเกียร์แบบ shift by wire การควบคุมคันเร่งแบบ throttle by wire และการควบคุมช่วงล่างแบบ suspension by wire ซึ่งจะครอบคลุมการควบคุมการเคลื่อนไหวทั้ง 6 รูปแบบอย่างอิสระ ทั้งด้านหน้า ด้านหลัง ด้านซ้าย ด้านขวา การขึ้นและลงของตัวรถ
  • การอัปเกรดและเผยแพร่ GWM Coffee Intelligent 2.0 อย่างเป็นทางการ ภายใต้แนวคิด “ภูมิปัญญา พันธมิตร และการขับขี่อันชาญฉลาด” ซึ่งประกอบด้วย 
    1. ศูนย์รวมอัจฉริยะ 1 แห่ง ที่มาพร้อมข้อได้เปรียบทางเทคนิคที่สำคัญ 4 ประการ ได้แก่ การบริการ การสร้างมาตรฐาน ความยืดหยุ่น และการสร้างพันธมิตร 
    2. โครงสร้างอันทรงพลัง ที่ทำให้ให้ผู้ขับขี่สามารถใช้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติได้ในระดับไฮเอนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ 
    3. การอัปเกรดอัจฉริยะที่สำคัญทั้ง 3 รูปแบบ ได้แก่ การอัปเกรดรอบห้องโดยสารอัจฉริยะ การขับขี่อัจฉริยะ และการบริการอัจฉริยะ ซึ่งการอัปเกรดเหล่านี้จะช่วยเสริมสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้คนและยานพาหนะ ช่วยสร้างเครือข่ายอัจฉริยะที่ทรงพลังให้แก่ เกรท วอลล์ มอเตอร์  ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ จะพบว่าระบบการควบคุมการสั่งงานด้วยไฟฟ้า (Electronic & Electrical Architecture) รูปแบบใหม่ของ เกรท วอลล์ มอร์เตอร์ นี้ จะสามารถควบคุมซอฟต์แวร์ของยานพาหนะจากศูนย์กลางได้มากยิ่งขึ้น สามารถสร้างระบบ SOA (Service-Oriented Architecture) โมดูลซอฟต์แวร์ และอินเทอร์เฟซการสื่อสารที่มีมาตรฐานและเสมือนจริงมากกว่า โดยเป็นการพัฒนาฟังก์ชั่นแยกส่วนระหว่างซอฟต์แวร์และการพัฒนาแพลตฟอร์มฮาร์ดแวร์ ในขณะเดียวกัน ระบบใหม่นี้มีฟังก์ชั่นการอัปเกรดระบบสมัครสมาชิก (subscription) โดยผู้ใช้สามารถสมัครรับการอัปเกรดฟังก์ชั่นการบริการต่างๆ ของรถได้ตามต้องการและตามความชอบของตนเองได้แบบไดนามิก โดยไม่ต้องรอชุดการอัปเกรดซอฟต์แวร์ จึงนับเป็นมิติใหม่ของเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมยานยนต์เลยทีเดียว
  • ห้องโดยสารอัจฉริยะ (Intelligent Cockpit) เกรท วอลล์ มอเตอร์ เป็นผู้นำในการสร้างแพลตฟอร์มห้องโดยสารอัจฉริยะโดยใช้ชิป Qualcomm 8155 ซึ่งเมื่อเทียบกับระบบเครื่องยนต์ของรถยนต์ทั่วไปรุ่นก่อนๆ จะพบว่าประสิทธิภาพการประมวลผลของ CPU มีเพิ่มขึ้นมากกว่า 2.5 เท่า และมีการประมวลผลภาพ GPU เพิ่มขึ้นมากกว่า 3.5 เท่า ซึ่งถือเป็นระดับเฟิร์สคลาสในอุตสาหกรรม เสริมด้วยปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence หรือ AI) แบบเอ็กซ์คลูซีฟที่มีการประมวลผลสูงเป็นพิเศษโดยเฉพาะการประมวลผลภาพและเสียง ช่วยสร้างประสบการณ์การขับขี่ภายในห้องโดยสารที่รื่นรมย์ เสถียร และปลอดภัยยิ่งขึ้น
  • เทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติ Coffee Intelligent Driving นับเป็นโซลูชั่นการขับขี่อัตโนมัติแรกสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่อัดแน่นไปด้วยการออกแบบและฟังก์ชั่นการใช้งานอันโดดเด่นที่มีการผลิตเป็นจำนวนมากในประเทศจีน โดย icu 3.0 ถือเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มการประมวลผลการขับขี่อัตโนมัติที่ประหยัดพลังงานที่สุดในโลก และสามารถตอบสนองการใช้ในระดับ L3 L4 L5 รวมไปถึงการขับขี่อัตโนมัติรูปแบบอื่นๆ 
  • เทคโนโลยีพลังงานไฮโดรเจน ประกอบไปด้วยระบบเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ระบบกักเก็บไฮโดรเจน และส่วนประกอบหลักอื่นๆ ที่สำคัญ โดยภายในปี พ.ศ. 2564 เกรท วอลล์ มอเตอร์ จะเปิดตัวรถเอสยูวีเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนระดับ C รุ่นแรกของโลก และเกรท วอลล์ มอเตอร์ ตั้งเป้าหมายที่จะมีส่วนแบ่งการตลาดเป็นสามอันดับแรกในตลาดพลังงานไฮโดรเจนทั่วโลกภายในปี พ.ศ. 2568

ในฐานะ “บริษัทที่ให้บริการการขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีระดับโลก” (Global Mobility Technology Company) เกรท วอลล์ มอเตอร์ ยังคงเดินหน้ารักษาคำมั่นสัญญาที่จะส่งมอบผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ๆ ให้กับผู้บริโภคทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย เพื่อให้มั่นใจได้ว่าผู้บริโภคทุกคนจะได้รับและใช้งานผลิตภัณฑ์และบริการที่ฉลาด ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น