Google Drive เพิ่มฟีเจอร์บล็อคผู้ใช้ที่ไม่รู้จัก ไม่ให้แชร์ไฟล์ร่วมกับเรา เพื่อลดปัญหาการสแปม

เชื่อว่าผู้ใช้งาน Google Drive หลายท่านคงเคยประสบปัญหาที่อยู่ดีๆ มีผู้ใช้ที่เราไม่รู้จักมาก่อนแชร์ไฟล์อะไรก็ไม่รู้ร่วมกับเรา (ส่วนใหญ่จะเป็นสแปม) ล่าสุด Google ได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่บน Google Drive ให้ผู้ใช้สามารถบล็อกบัญชีผู้ใช้อื่นๆ จากการแชร์ไฟล์ร่วมกับพวกเขาได้

ฟีเจอร์ใหม่ของ Google Drive นี้ออกแบบมาเพื่อป้องกันการคุกคามและสแปมบนแพลตฟอร์มที่อาจเกิดขึ้น และจะป้องกันไม่ให้บัญชีอื่นๆ เข้าถึงไฟล์ใดๆ ที่พวกเขาเคยแชร์มาให้ในอดีต , นำไฟล์ที่เคยแชร์มาในอดีตออกจากไดรฟ์ของผู้ใช้ รวมถึงปิดการเข้าถึงไฟล์ที่แชร์จากผู้ใช้คนนั้นๆ

ความสามารถในการแชร์ไดรฟ์ร่วมกัน ช่วยกระตุ้นผลิตภาพและการทำงานร่วมกัน แต่มีผู้ไม่หวังดีใช้ความสามารถเครื่องมือที่มีประโยชน์และช่วยอำนวยความสะดวกในการแชร์ไฟล์ที่ต้องใช้งานร่วมกันในทางที่ผิด จึงเป็นเหตุผลที่เราต้องสร้างวิธีบล็อกผู้ใช้รายอื่น โดยป้องกันไม่ให้เขามีปฏิสัมพันธ์กับคุณในบริการอื่นๆ ของ Google ด้วย เช่น Hangouts และ Chat

Google กล่าวไว้ในประกาศของ Google Workspace Updates
Google Drive block share
Google Drive block share

การทำงานของฟีเจอร์นี้คือ Google Drive จะบล็อกไม่ให้เจ้าของอีเมลที่ถูกระบุสามารถแชร์ไฟล์ใดๆ มาให้กับผู้ใช้งานได้อีกในอนาคต โดยผู้ใช้สามารถใช้ฟีเจอร์นี้ได้โดยเข้า Google Drive ไปที่ Shared with me จากนั้นเลือกไฟล์ที่ถูกแชร์มา แล้วคลิ๊กขวาที่ไฟล์ที่เลือกกด Block ระบบจะแจ้งว่าผู้ใช้อีเมลนั้นจะไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้บน Google Drive รวมถึงผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของ Google ได้

ฟีเจอร์นี้จะเริ่มทยอยให้ผู้ใช้เริ่มใช้งานตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคม

ที่มา : Google Workspace Updates | The Verge