รัฐบาลจีนสั่งลบ “Didi” แอปบริการเรียกรถในจีน หลังพบเก็บข้อมูลผู้ใช้อย่างผิดกฎหมาย

Didi บริการเรียกรถแท็กซี่ที่ใหญ่ที่สุดของจีน กำลังประสบปัญหาอย่างหนัก หลังรัฐบาลจีนสั่งแบนบนทุกแพลตฟอร์มและต้องถูกลบออกจากสโตร์ทันที เพราะเก็บข้อมูลของผู้ใช้อย่างผิดกฎหมาย

หน่วยงาน Cyberspace Administration of China (CAC) ของจีนได้สั่งแบน Didi จากทุกแอปสโตร์ในจีนทั้งหมด รวมไปถึง Apple Store, Huawei และ Xiaomi หลังจากที่ตรวจพบว่า มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ต่อลูกค้า

“แอป Didi Chuxing ทำการละเมิดกฎหมายอย่างร้ายแรง ด้วยการรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้อย่างผิดกฎหมาย” โดยทางรัฐบาลจีนเรียกร้องให้ Didi ดำเนินการเกี่ยวกับนโยบายภายในแอป เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายของประเทศและเพื่อความปลอดภัยของลูกค้าทันที

Didi

โดยทาง Didi กล่าวว่าจะยังคงให้บริการตามปกติสำหรับผู้ใช้ปัจจุบัน ซึ่งในจีนนั้นมีผู้ใช้กว่า 377 ล้านรายแล้ว ในขณะเดียวกันก็จะไม่ปล่อยให้มีการดาวน์โหลดเพิ่มเติม จนกว่าจะดำเนินการแก้ไขให้สอดคล้องตามกฎหมายของจีนได้เสร็จ

การแบนในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ Didi เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ของนิวยอร์กในการเสนอขายหุ้น ที่ถือว่าใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ สำหรับบริษัทจีนนับตั้งแต่ Alibaba เปิดตัวในปี 2014

หลังจากนั้นเพียง 2 วันรัฐบาลจีนก็ทำการระงับการสมัครแอคเคาท์ใหม่ภายในแอป โดยให้เหตุผลว่า “เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยงมากขึ้น ในระหว่างที่ดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยทางด้านไซเบอร์” ตามคำแถลงการณ์ของ CAC

ที่มา cnn