AIS

AIS Business เปิดให้บริการ Open Source Support Service คำปรึกษาและแก้ไขปัญหาบน Local Cloud

AIS Business เปิดให้บริการ Open Source Support Service บน Local Cloud เป็นครั้งแรกในไทย พร้อมให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหาการใช้งาน Open Sourceช่วยองค์กรเล็ก-ใหญ่ติดสปีดสร้างนวัตกรรม ตอบโจทย์ท้าทายการจัดเก็บข้อมูลไว้ในประเทศและความเป็นส่วนตัวของข้อมูล เป็นข้อกำหนดในพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562

Open Source Support Service บน local cloud ที่เปิดบริการเป็นครั้งแรกในเมืองไทย ที่สนับสนุนโดยบริการ open source support จากไอบีเอ็มนี้ จะช่วยให้องค์กรที่มีการใช้งาน open source software เข้าถึงเทคโนโลยี open source ได้อย่างง่ายดายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการให้บริการ การให้คำปรึกษา และการแก้ไขปัญหาการใช้งาน ตัวอย่างเช่น การนำไปประยุกต์ใช้งานด้านฐานข้อมูล middleware หรือฟีเจอร์ด้าน analytics รวมถึงเครื่องมือต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับการบริหารจัดการเวิร์คโหลดอย่าง Kubernetes และ Red Hat OpenShift

แม้ว่าการแพร่ระบาดของ COVID-19 และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปจะตอกย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนของธุรกิจที่ต้องเดินหน้าขับเคลื่อนนวัตกรรมและดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชัน แต่ทุกธุรกิจต่างก็ยังต้องตรวจสอบให้มั่นใจว่าองค์กรของตนดำเนินการอย่างสอดคล้องกับกฎข้อบังคับด้านความเป็นส่วนตัวของข้อมูลและการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่กำกับดูแลองค์กรของตนอยู่ การใช้ local cloud จากผู้ให้บริการที่มีความน่าเชื่อถือและมีระบบการรักษาความปลอดภัยที่ได้มาตรฐานเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้องค์กรมั่นใจได้ว่าปฏิบัติตามกฎข้อบังคับต่างๆ อย่างรัดกุมและครบถ้วน ในขณะที่การใช้เทคโนโลยี open source เอง ก็เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับองค์กรในการเดินหน้าสร้างนวัตกรรม อย่างไรก็ดี ทุกวันนี้ยังไม่มีผู้ให้บริการ  local cloud ในประเทศไทยรายใดที่เปิดให้บริการให้คำปรึกษา และแก้ไขปัญหาการใช้งานแพลตฟอร์มนวัตกรรม open source เต็มรูปแบบในลักษณะนี้

นายธนพงษ์ อิทธิสกุลชัย หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าองค์กร (CEBO) ของเอไอเอส 

การร่วมมือกับผู้นำด้านเทคโนโลยี open source ระดับโลกอย่างไอบีเอ็ม ช่วยให้วันนี้ AIS Business สามารถนำความสามารถของ open source ที่ถือเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับการขับเคลื่อนนวัตกรรมและผลลัพธ์ทางธุรกิจให้เดินหน้าอย่างรวดเร็ว เข้าสนับสนุนทั้งทีมนักพัฒนาและองค์กรขนาดเล็ก รวมถึงธุรกิจขนาดใหญ่ในประเทศไทย

การมีทีม IBM Open Source Support มาตรฐานระดับโลกเป็นผู้ให้บริการซัพพอร์ทหนึ่งเดียว เพื่อช่วยแก้ปัญหาการใช้งานต่างๆ ให้กับลูกค้าของ AIS Business ยังช่วยลดความยุ่งยากซับซ้อนจากการต้องบริหารจัดการผู้ให้บริการ open source หลายเจ้า ช่วยให้การแก้ปัญหาต่างๆ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น พร้อมด้วยแนวทาง proactive ในการป้องกันความปลอดภัยและควบคุมให้การดำเนินการมีความสอดคล้องกับข้อบังคับที่กำกับดูแลอยู่ ทำให้วันนี้ลูกค้าไม่ต้องเสียเวลามากมายไปกับการแก้ปัญหา และเอาเวลาที่มีมาใช้ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมต่างๆ แทน อีกทั้งยังสามารถลดค่าใช้จ่ายจากค่าไลเซนส์ซอฟต์แวร์เชิงพาณิชย์ได้อีกด้วย

“ในช่วงเวลาของดิสรัปชันและความไม่แน่นอนนี้ ความยืดหยุ่น การฟื้นตัวได้เร็ว และความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ได้อย่างรวดเร็ว ถือเป็นแนวทางเดียวที่จะทำให้ธุรกิจมีความพร้อมมากที่สุด” นายธนพงษ์ อิทธิสกุลชัย หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าองค์กร (CEBO) ของเอไอเอส กล่าว “วันนี้องค์กรขนาดใหญ่เริ่มตระหนักถึงคุณค่าของการนำเทคโนโลยี open source เข้ามาช่วยรันระบบ mission-critical และแอพพลิเคชันระดับองค์กร ขณะที่องค์กรขนาดเล็กเองก็ต้องการใช้ประโยชน์จากคลาวด์และเทคโนโลยี open source ในการสร้างโอกาสทางธุรกิจ และความร่วมมือกับไอบีเอ็มในวันนี้จะช่วยผลักดันให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้ในที่สุด”

นางสาวปฐมา จันทรักษ์ รองประธานด้านการขยายธุรกิจในกลุ่มประเทศอินโดจีน และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด 

“ไอบีเอ็มร่วมสนับสนุนชุมชน open source มานานกว่า 20 ปีแล้ว เพื่อต่อยอดสร้างประโยชน์ให้แก่อีโคซิสเต็มของลูกค้าและพันธมิตรทางธุรกิจ โดยการเป็นผู้นำด้าน open source ถือเป็นจุดที่ช่วยสร้างความแตกต่างให้กับไอบีเอ็ม” นางสาวปฐมา จันทรักษ์ รองประธานด้านการขยายธุรกิจในกลุ่มประเทศอินโดจีน และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าว “วันนี้เราพร้อมแล้วที่จะช่วยลูกค้าของ AIS Business ให้สามารถนำเทคโนโลยี open source เข้ามาเสริมประสิทธิภาพของระบบ ก้าวข้ามข้อจำกัดและค่าใช้จ่ายที่แพงของระบบฮาร์ดแวร์แบบเลกาซีแบบเดิมๆ มาสู่การใช้งานสภาพแวดล้อมแบบคลาวด์ โดยไอบีเอ็มจะนำศักยภาพเต็มเปี่ยมของ open source รวมถึงทักษะที่จำเป็นต่างๆ เข้าช่วยสนับสนุนลูกค้าองค์กรของ AIS Business ให้สามารถสร้างและขยายการใช้นวัตกรรม ภายใต้ระบบที่มีความปลอดภัย”

การศึกษาโดย Forrester Consulting พบว่าผู้บริหารด้านไอทีร้อยละ 79 ต้องเผชิญกับความยากลำบากในการเข้าถึงบริการ open source support แบบเรียลไทม์

วันนี้ ลูกค้า AIS Busines จะสามารถได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จากทั้งระบบคลาวด์และเทคโนโลยี open source อย่าง MongoDB, Kubernetes, Red Hat OpenShift รวมถึงตัวเลือกในการประมวลผลมากมาย ไม่ว่าจะเป็น virtual machines, containers, bare metal หรือ serverless ผ่านแพคเกจจ่ายตามการใช้งานจริง (pay-per-use) ได้แล้ว ภายใต้การสนับสนุนจากไอบีเอ็มซึ่งเป็นพันธมิตรหนึ่งเดียวที่จะให้บริการ technical support โดยอาศัยความเชี่ยวชาญเชิงลึกในด้าน open source

สนใจบริการคลาวด์สำหรับองค์กร และบริการ Open Source Support Service จาก AIS Business สามารถติดต่อได้ที่ businesscloud@ais.co.th หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://business.ais.co.th/solution/opensource-platform.html