ยูทูบเบอร์ ทดลองส่ง AirTag ให้ Tim Cook , Elon Musk และ เกาหลีเหนือ พบกับผลลัพท์ที่ไม่คาดคิด

เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับวิธีการใช้งาน AirTag ตั้งแต่เปิดตัวเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เรื่องมีอยู่ว่าเจ้าของช่อง MegaLagได้ทดลองส่ง AirTag 3 ชิ้น ไปยังที่หมายปลายทาง 3 แห่งด้วยกันคือ

  • ชิ้นแรกส่งไปให้กับ Tim Cook ซีอีโอของ Apple ปลายทางคือ Apple Park
  • ชิ้นที่ 2 ส่งถึง Elon Musk แห่ง Tesla โดยส่งไปที่สำนักงานของ SpaceX
  • ส่วน AirTag ชิ้นที่ 3 เขาส่งไปยังที่อยู่ ในประเทศเกาหลีเหนือ

คลิปวิดีโอมีความยาวประมาณ 11 นาที ความน่าสนใจของมันอยู่ที่ยูทูบเบอร์คนนี้ให้รายละเอียดว่าเกิดอะไรขึ้นกับ AirTag แต่ละตัวบ้าง รวมถึงการติดตามการเดินทางของ AirTag แต่ละตัวที่ส่งไปยังสถานที่ที่ต่างกัน 3 แห่ง

เจ้าของช่อง MegaLag ได้ส่ง AirTag จากต้นทางที่เมืองแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี และใช้เครือข่าย Find My ในการติดตามตำแหน่งของ AirTag ได้ จากคลิปจะเห็นว่าแอป Find My นั้นสามารถระบุตำแหน่งของ AirTag ในสถานที่ต่างๆ ตั้งแต่ ศูนย์คัดแยกพัสดุของ DHL รวมถึงสนามบิน ก่อนที่พัสดุจะถูกนำส่งไปยังต่างประเทศ

AirTag ตัวแรกที่ส่งไป Apple Park ถูกระบุว่ามันอยู่ในที่แห่งหนึ่งในรัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา เมื่อเขาทำการตรวจสอบจาก Flight Radar จึงพบว่าเที่ยวบินที่นำพัสดุของเขาไปส่งนั้นน่าจะบินผ่าน Apple Park และสันนิษฐาน AirTag น่าจะสื่อสารกับ iPhone ของใครบางคนบนเครื่องบิน จึงมีการส่งสัญญาณ Find My กลับมาที่ iPhone ของเขา

AirTag ตัวที่ 2 ที่ส่งไปหา Elon Musk นั้นถึงยังสำนักงานใหญ่ของ SpaceX และอยู่ที่นั่นเป็นเวลา 2 สัปดาห์ครึ่ง จากนั้นจึงตรวจพบว่ามันถูกส่งไปยังศูนย์รีไซเคิล ก่อนจะส่งสัญญาณสุดท้ายจากเมืองคาสเตอิก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

AirTag Tim Cook Elon Musk
AirTag ตัวที่ส่งให้ Elon Musk ถูกส่งไปยัง SpaceX สำนักงานใหญ่

ส่วน AirTag ชิ้นที่ส่งไปเกาหลีเหนือนั้น ก็ไม่น่าแปลกใจที่มันไม่ได้ถูกส่งไปตามที่อยู่ที่เขาระบุไว้ ที่น่าขำก็คือ มันดันถูกส่งไปยังเกาหลีใต้แทน แต่ว่าก็ไม่ปรากฏตำแหน่งบนแอป Find My เนื่องจากเครือข่าย Find My ไม่สามารถใช้งานได้ตามข้อบังคับในประเทศเกาหลีใต้

เรื่องไม่คาดคิด เมื่อ AirTag ชิ้นที่ส่งไปหา Tim Cook ถูกส่งกลับมา!

แต่ไฮไลท์สำคัญกลับอยู่ที่ AirTag ตัวที่ส่งไปให้กับ ทิม คุก เพราะพัสดุนั้นถูกส่งไปถึงที่ Apple Park และอยู่ที่นั่นนานประมาณ 6 สัปดาห์ แล้วทาง Apple ก็ได้ส่ง AirTag ตัวนั้นกลับคืนให้กับทางยูทูบเบอร์ พร้อมกับจดหมายฉบับหนึ่ง ลงชื่อโดยหนึ่งในผู้ช่วยของ Tim Cook ที่มีชื่อว่า Michael

ในจดหมายมีเนื้อหาประมาณว่า ทาง Apple รู้สึกยินดีที่คุณนำเอา AirTag มาทดลองใช้ในเชิงสร้างสรรค์ พร้อมกล่าวว่าในทุกๆ เดือน Tim Cook ได้จดหมายและพัสดุจากทั่วโลกมากมายหลายร้อยชิ้น ซึ่งเขาไม่สามารถตอบจดหมายด้วยตัวเองได้ทั้งหมด

ความเห็นจากทีมงาน ล้ำหน้าฯ

สำหรับเรื่องนี้ ก็ถือว่าเป็นความคิดที่แผลงพอสมควร เพราะทาง Apple มีความตั้งใจที่จะผลิต AirTag มาเพื่อให้ผู้ใช้เอาไว้ช่วยป้องกันการลืมสิ่งของ หรือติดตามสิ่งของที่อาจจะทำหล่นสูญหายได้ ไม่ได้ต้องการเพื่อให้คนนำไปใช้เพื่อการละเมิดผู้อื่น หรือติดตามสอดแนมผู้อื่น แม้ว่าความสามารถของมันก็ถูกนำไปใช้แบบนั้นได้

เราเชื่อว่า น่าจะมีอีกหลายคนที่คิดแบบคุณยูทูปเบอร์คนนี้ ที่จะลองเอา AirTag ไปใช้อะไรห่ามๆ อย่างการส่งไประบุพิกัดปลายทาง จากข้อมูลของ Apple ที่ประกาศออกมา ก็มีแผนที่จะเพิ่มในการตรวจจับและแจ้งเตือน เวลาที่มี AirTag ของคนอื่นแล้วมาอยู่ในระยะติดตามเราได้ เบื้องต้นตอนนี้ใน iPhone และ iPad สามารถแจ้งเตือนได้ และจะมีแอปสำหรับผู้ใช้ Android ด้วยในอนาคต

ที่มา : 9to5Mac