ยูทูบเบอร์ใช้ซอฟต์แวร์ Topaz Gigapixel ปรับคัตซีนของเกมในอดีต ให้คมชัดระดับ 8K

แชแนลยูทูบชื่อ Upscale ใช้เทคโนโลยี AI และ machine learning ของโปรแกรมTopaz Gigapixel เข้ามาช่วยรีมาสเตอร์อินโทรและคัตซีนของเกมคลาสสิกในอดีตให้ดูได้อย่างคมชัดบนจอ 1080p ไปจนถึงโทรทัศน์ระดับ 4K

ตัวอย่างเช่น เกม Kingdom Hearts ที่ทำออกมาได้ดีเหลือเชื่อ

หรือ ลองดูผม หนวด เคราของตัวละครในอินโทรของ World of Warcraft แล้วคุณจะตะลึงในความคมชัดที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเจ้าของชาแนลทำการเปรียบเทียบวิดีโอก่อน-หลังให้ดูด้วย

ส่วนนี่คือภาพยนตร์เปิดเรื่องของเกม Onimusha 3 ที่มีความยาว 6 นาทีนิดๆ ในความคมชัด 4K 60fps บอกเลยว่าแชแนล Upscale นั้นทำออกมาได้ดีมากๆ

หรือว่าจะเป็นการรีมาสเตอร์ในส่วนของเกม Legacy of Kain: Soul Reaver ปี 1999 ที่ความคมชัดระดับ 8K ซึ่งดูแล้วใครจะเชื่อว่านี่คือเกมจากเครื่อง PS1

นอกจากนี้ เกมอย่าง Chrono Cross และ Chrono Trigger ก็ทำออกมาได้ดีเช่นกัน

นอกจากแชแนล Upscale แล้ว ยังมีแชแนลอื่น อย่างเช่น The Gaming Restoration ที่นำเทคนิค machine learning มาใช้และทำอะไรคล้ายกัน

การทำรีมาสเตอร์โดยปรับปรุงจากต้นแบบทั้งหมดนี้ใช้ซอฟต์แวร์ที่เรียกว่า Topaz Video Enhance AI หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อ Topaz Gigapixel ใช้เพื่อยกระดับกราฟิกของเกม ด้วยราคา 299 ดอลลาร์ บริษัทมาพร้อมแอปที่สามารถแปลงวิดีโอให้ดีขึ้นได้ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับ GPU , ระยะเวลาของคลิปวิดีโอ และความละเอียดที่ต้องการแปลง

สิ่งหนึ่งที่ผู้อ่านจำเป็นต้องรู้ คือ ภาพที่ระบบนั้นแปลงออกมานั้นไม่จำเป็นต้องเป็นจริงเสมอไป มันสามารถประดิษฐ์รายละเอียดที่ไม่เคยมีอยู่จริงให้มีขึ้นมาได้ หรือทำให้ภาพที่ไม่คมชัด ชัดเจนขึ้นมาอย่างไม่เหมาะสมได้ในบางครั้ง ผู้ใช้ต้องเลือกอัลกอริทึมที่เหมาะสมสำหรับเนื้อหาที่กำลังทำการขยาย และถ้าจะให้ดี เทียบกับต้นฉบับก่อนที่จะส่งหรือโพสต์ออกไปด้วย

Topaz Video Enhance AI
ซอฟต์แวร์ Topaz ที่ตั้งค่าอัลกอริทีมต่างกัน

จากภาพ เป็นอัลกอริทึม 2 แบบที่แตกต่างกันที่พยายามปรับปรุงฉากเดียวกันในการ์ตูนเรื่อง Gundam Wing และเพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน 2 ภาพนี้ผ่านการปรับปรุงด้วยซอฟต์แวร์แล้ว

ภาพซ้ายมือเป็นการตั้งค่า aliased and moire ที่มีคุณภาพต่ำกว่า แต่ทำออกมาได้ดี ดูนุ่มนวล เบลอๆ เหมือนอยู่ในความฝัน รักษาโทนสีของการ์ตูน รายละเอียดไม่ว่าจะต้นไม้ ใบหญ้า โบเก้ ความเบลอเพื่อแสดงมิติของความใกล้-ไกล แต่ก็ต้องแลกด้วยภาพที่ทำออกมาให้ดูไม่ชัดเจน

ภาพขวามือ เป็นการตั้งค่า high quality บนซอฟต์แวร์ Topaz ที่เอาความเบลอ โบเก้รวมถึงรายละเอียดออกไปโดยเจตนา และทำให้ภาพนั้นคมชัดขึ้นแบบดูไม่เป็นธรรมชาติ ทำให้ภาพดูเรียบเป็นมิติเดียว

ที่มา : The Verge