adidas

adidas แบ่งยอดขาย 1% สนับสนุน “Common Goal” ถึงปี 2023

adidas ร่วมมือกับกองทุนการกุศล “คอมมอน โกล” (Common Goal) เพื่อร่วมผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคมทำให้กีฬาฟุตบอลเป็นการแข่งขันที่ดีและเปิดโอกาสให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมมากขึ้น จะสมทบทุนเป็นจำนวน 1% ของยอดขายทั่วโลกจากสินค้าในหมวดฟุตบอลให้แก่คอมมอน โกล จนถึงปี 2023

adidas Common Goal

Common Goal ก่อตั้งเมื่อปี 2017 โดย ฆวน มาตา นักฟุตบอลชาวสเปนจากสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ได้หักค่าเหนื่อยของตัวเองเป็นจำนวน 1% เพื่อสมทบทุนแก่องค์กรพัฒนาสังคมที่ใช้กีฬาฟุตบอลในการยกระดับคุณภาพชีวิตของเยาวชน ซึ่งในเวลาต่อมาก็ได้มีนักฟุตบอลและผู้จัดการทีมกว่า 200 คน เข้าร่วมโครงการนี้ ไม่ว่าจะเป็น แซร์จ กนาบรี, เพอร์นิลล์ ฮาร์เดอร์, เปาโล ดิบาลา, ทิโม แวร์เนอร์, เคซีย์ สโตนีย์ และ เจอร์เกน คล็อปป์ โดยที่ในปัจจุบันสามารถระดมทุนไปได้กว่า 3 ล้านยูโร ซึ่งถูกนำไปใช้สนับสนุนในกิจกรรมฟุตบอลทางการกุศลที่สอดคล้องกับเป้าหมายขององค์การสหประชาชาติ

adidas Common Goal

Common Goal จะเริ่มดำเนินการร่วมกับ อาดิดาส ฟุตบอล คอลเลคทีฟ (adidas Football Collective) โดยจะมีการใช้กีฬามาเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนและพัฒนาสังคมแห่งฟุตบอลที่อยู่ทั่วโลก ซึ่งจะเร่งดำเนินการต่อสู้เพื่อแก้ไขปัญหาเหยียดเชื้อชาติ การแบ่งแยกเลือกปฏิบัติ และสนับสนุนความเสมอภาคทางเพศ รวมถึงการดูแลทางด้านสุขภาพจิตและการผลักดันในด้านความหลากหลายทางเพศด้วยเช่นกัน

เจอร์เกน กรีสเบ็ค ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งของคอมมอน โกล กล่าวว่า “การร่วมมือกับอาดิดาสได้คือการเปลี่ยนแปลงในวงการฟุตบอลอย่างชัดเจน ผลกระทบทางสังคมได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกีฬาฟุตบอล ซึ่งทางอาดิดาสก็ได้แสดงความเป็นผู้นำด้วยการร่วมมือกับ   คอมมอน โกล เพื่อขยายผลของกีฬาฟุตบอลไปสู่เป้าหมายระดับโลก ซึ่งเรามีความเชื่อมั่นว่าหากเราร่วมมือทำงานกันเป็นทีมแล้ว เราจะสามารถประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน”

เจอร์เกน กรีสเบ็ค ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งของคอมมอน โกล

ตลอดระยะเวลา 3 ปีของการร่วมมือกันในครั้งนี้ อาดิดาส และ คอมมอน โกล จะให้การสนับสนุนต่อองค์กรสังคมรากหญ้าไปจนถึงระดับโลก ซึ่งมีองค์การนอกภาครัฐในเครือข่ายกว่า 140 องค์การใน 90 ประเทศ โดยมีเป้าหมายในการสร้างความเปลี่ยนแปลงต่อเยาวชน 90,000 คน ผ่านการจัดทำโครงการต่างๆ และกลยุทธ์ที่จะมุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาความไม่เท่าเทียมทางเพศ เปิดโอกาสให้ทุกคนได้เข้าถึงฟุตบอลได้ง่ายดายยิ่งขึ้น และนำมาซึ่งความเสมอภาคทางเพศ ผ่านโครงการดังต่อไปนี้

  • Global Goal 5 Accelerator – เปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ให้ผู้หญิงทุกคนสามารถเข้าถึงโอกาสในการพัฒนาตัวเองไปสู่จุดสูงสุด
  • Anti-Racist Project – แก้ไขปัญหาเหยียดเชื้อชาติในวงการฟุตบอลทั้งในและนอกสนาม
  • Play Proud – พัฒนาองค์กรพัฒนาฟุตบอลระดับรากหญ้า กิจกรรมต่างๆ และสังคมทั่วโลก รวมถึงสังคมที่มีความหลากหลายทางเพศด้วยเช่นกัน
  • Global Goal 16 Impact – เสริมทักษะความสามารถให้แก่เยาวชน เพื่อให้ก้าวขึ้นมามีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมของพวกเขาให้เป็นสังคมที่มีความสงบสุขและความหลากหลายทางสังคม
กอนซาโล คัลโว ผู้อำนวยการด้านสังคมและวัฒนธรรมของอาดิดาส

กอนซาโล คัลโว ผู้อำนวยการด้านสังคมและวัฒนธรรมของอาดิดาส กล่าวว่า “อาดิดาส มีความมุ่งมั่นที่จะนำกีฬาฟุตบอลมาใช้สร้างความเปลี่ยนแปลง ซึ่งเราไม่สามารถบรรลุเป้าหมายนี้ได้โดยลำพัง ด้วยเหตุนี้ เราจึงมองหาบุคคล และองค์กรต่าง ๆ ที่มีเป้าหมายในการสร้างผลลัพธ์แบบเดียวกันอย่างเช่น คอมมอน โกล ซึ่งการประกาศความร่วมมือกันในครั้งนี้ก็ถือว่าอยู่ในช่วงเวลาสำคัญที่สุดของทัวร์นาเมนต์การแข่งขันที่มีการร่วมมือกันและความหลากหลายมากที่สุดในประวัติศาสตร์แห่งวงการฟุตบอลยุโรปอีกด้วยเช่นกัน และนี่เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น”

ทางด้าน ฆวน มาตา นักกีฬาของ adidas จากสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ผู้ร่วมก่อตั้ง Common Goal ในปี 2017 และมีส่วนสำคัญในการผลักดันให้เกิดการร่วมมือกันของเพื่อนร่วมอาชีพกว่า 200 คน ได้กล่าวว่า “ในฐานะที่ผมได้เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวอาดิดาสมาหลายปี และเป็นผู้ริเริ่มคอมมอน โกล มาตั้งแต่แรก การร่วมมือในครั้งนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่พิเศษสำหรับผมมากๆ เพราะการร่วมมือกันในครั้งนี้จะช่วยให้พวกเราสามารถใช้กีฬาฟุตบอลในการรวมตัวกันเพื่อสร้างสิ่งดีๆ และร่วมกันแก้ไขปัญหาต่างๆ ในสังคมได้ ดังนั้น นี่จึงเป็นเพียงแค่การเริ่มต้นเท่านั้น เพราะสำหรับผมแล้ว การทำงานเป็นทีมนั้นคือสิ่งที่สำคัญที่สุด ผมเชื่อว่าด้วยความสามัคคีเป็นหนึ่งเดียวกัน ความเห็นอกเห็นใจ และความพยายาม จะทำให้เราสามารถประสบความสำเร็จได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ได้อย่างแน่นอน ซึ่งทางคอมมอน โกล ก็มีความตั้งใจที่จะสถาปนาตัวเองเป็นสโมสรฟุตบอลที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นที่ที่ทุกคนได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น”

นอกเหนือจากนี้ อาดิดาสยังมีความมุ่งมั่นในการผลิตเนื้อหาที่แสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์ทางสังคมที่เกิดจากการร่วมมือกันและการดำเนินการเชิงกลยุทธ์ของอาดิดาสในการสนับสนุนเป้าหมายของคอมมอน โกล เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีต่อเยาวชนกว่า 100 ล้านคนภายในปี 2030 อีกด้วย

การประกาศความร่วมมือในครั้งนี้ถือเป็นบทส่งท้ายของแคมเปญการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2020 ของอาดิดาส และพันธสัญญาระยะยาวที่เป็นแรงบันดาลใจขับเคลื่อนให้ผู้คนก้าวไปข้างหน้า เพื่อโลกที่น่าอยู่และเปิดโอกาสให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้นผ่านกีฬา

ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ adidas.com/football หรือติดตามผ่านทางอินสตาแกรม @adidasThailand @adidasfootball และทวิตเตอร์ @adidasfootball

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคอมมอน โกล ได้ที่ www.common-goal.org หรือผ่านช่องทางทวิตเตอร์และอินสตาแกรมที่ @commongoalorg