Microsoft ยืนยัน Windows 10 จะสิ้นสุดการซัพพอร์ต วันที่ 14 ตุลาคม 2025

ล่าสุด เอกสารซัพพอร์ตของ Microsoft ฉบับใหม่ ได้รับการอัปเดตโดยระบุวันที่ที่แน่นอนของการสิ้นสุดการซัพพอร์ตระบบปฏิบัติการ Windows 10 Home and Pro แล้ว

ข้อมูลในเอกสารอัปเดตแสดงให้เห็นว่าการซัพพอร์ตสำหรับ Windows 10 จะสิ้นสุดในวันที่ 14 ตุลาคม 2025 นี่เป็นครั้งแรกที่ Microsoft ระบุวันสิ้นสุดการซัพพอร์ตสำหรับระบบปฏิบัติการเวอร์ชันปัจจุบัน

Windows 10 end of support
ข้อมูลวันสิ้นสุดการซัพพอร์ต Windows 10 จาก Microsoft

ด้วยข้อมูลเรื่องวันสิ้นสุดการซัพพอร์ตระบบปฏบัติการ Windows 10 นี้ ทำให้เห็นภาพลางๆ ว่าระบบปฏิบัติการตัวใหม่ที่ Microsoft จะเปิดตัวในงาน Next Generation Windows ที่จะมีขึ้นในเดือนนี้ ไม่น่าใช่ Windows 10 แน่นอนแล้ว มีความเป็นไปได้ว่าระบบปฏิบัติการใหม่ที่เปิดตัวจะเป็น Windows 11 / Windows Sun Valley (อาจเป็นชื่ออื่นใดก็ได้ ที่ไม่ใช่ Windows 10)

หากสังเกตดูจากวันที่ในตารางข้อมูลข้างต้น พบว่า Windows 10 Home and Pro เริ่มการซัพพอร์ตเมื่อ 29 กรกฎาคม 2015 และวันสิ้นสุดการซัพพอร์ตที่ 14 ตุลาคม 2025 แสดงให้เห็นว่า Microsoft ยังยึดมั่นในวงจรการสนับสนุนซอฟต์แวร์ 10 ปีที่บริษัทรักษามาตั้งแต่ระบบปฏิบัติการรุ่นก่อนๆ

Microsoft ประกาศเรื่องงาน event เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาว่าจะมีการจัดงานขึ้นในวันที่ 24 มิถุนายน 2021 ซึ่งโฟกัสหลักๆ ในงานจะเป็นเรื่องของการอัปเดต Windows ที่สำคัญที่สุดในรอบหลายปี

ที่มา : SLASHGEAR