Xiaomi , OPPO , Vivo , Huawei และ Honor จับมือพัฒนามาตรฐาน “ชาร์จไว” ร่วมกัน

ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำจากจีนอย่าง Honor , Huawei , OPPO , Vivo และ Xiaomi รวมถึงบริษัทที่เกี่ยวข้อง ประกาศรวมตัวเพื่อพัฒนามาตรฐาน ชาร์จไว ร่วมกัน เป้าหมายคือช่วยลดปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์

เทคโนโลยีชาร์จไวถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นเรื่อยๆ มาตลอด และปฏิเสธไม่ได้ว่าผู้ผลิตจากประเทศจีนมีบทบาทสำคัญในความก้าวหน้าของเทคโนโลยีนี้ อย่างไรก็ตาม ยังมีปัญหาสำคัญอยู่ข้อหนึ่ง นั่นคือ การไม่มีมาตรฐานที่เป็นหนึ่งเดียวร่วมกัน ด้วยความที่ต่างแบรนด์ ก็ต่างมีเทคโนโลยีที่เป็นกรรมสิทธิ์ของตนเอง ด้วยเหตุนี้เอง ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแบรนด์หลักๆ ของจีนกำลังรวมตัวกันเพื่อสร้างมาตรฐานการชาร์จไวร่วมกันรูปแบบใหม่

แหล่งที่มาของข่าวพบเอกสารที่พูดถึง “ข้อกำหนดการชาร์จไวสากลสำหรับอุปกรณ์มือถือ” ในเอกสารเผยให้เห็นว่ามีบริษัทจีนหลายแห่งร่วมกันสร้างมาตรฐานชาร์จไวสากลเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดจากเทคโนโลยีหลายจุด โดยระบุว่ามีแบรนด์โทรศัพท์รายใหญ่ เช่น Honor , Huawei , OPPO , Vivo และ Xiaomi รวมถึงบริษัทเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องอื่นๆ เช่น Rockchip และสถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่ง​ประเทศจีน (China Academy of Information and Communications Technology หรือ CAICT) ที่ร่วมมือกันพัฒนามาตรฐานชาร์จไวแบบครบวงจรในครั้งนี้

new unified fast charging standard Xiaomi OPPO Vivo ชาร์จไว

ปัญหาที่ระบุไว้บางส่วนพูดถึงต้นทุนการพัฒนาที่สูง เนื่องจากผู้ผลิตต้องผลิตส่วนประกอบสำหรับลูกค้าแต่ละราย นอกจากนี้ยังขาดความเข้ากันได้ระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งเป็นตัวขัดขวางแผนระยะยาวในการลดขยะอิเล็กทรอนิกส์และการพัฒนาพลังงานหมุนเวียน การมาของมาตรฐานชาร์จไวแบบรวมศูนย์ที่ใช้ได้กับแบรนด์ต่างๆ อาจทำให้ปัญหาข้างต้นนั้นหมดไป

ยังไม่มีข้อมูลที่บอกได้ว่ามาตรฐานชาร์จไวตัวใหม่นี้จะพร้อมให้ใช้งานเมื่อใด แต่คงไม่เกิดขึ้นในเร็วๆ นี้แน่นอน เนื่องจากมีผู้เข้าร่วมหลายแบรนด์ ซึ่งอาจต้องใช้เวลาในการทำข้อตกลงต่างๆ แต่ก็ถือเป็นข่าวดีที่ต่อไป ผู้บริโภคจะลดความกังวลเรื่องอุปกรณ์ชาร์จที่มีอยู่และน่าจะสามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์อื่นที่พวกเขาเป็นเจ้าของหรือกำลังวางแผนจะซื้อได้ในอนาคตได้

ที่มา : Gizmochina
รูปจาก : propakistani