TikTok

สรุปปรากฏการณ์ TikTok LIVE สั่นสะเทือนทุกวงการทั่วโลก

TikTok LIVE เข้มข้นเพิ่มอรรถรสไปอีกขั้น และล่าสุดเพื่อตอกย้ำกระแสความแรง จะขอนำปรากฏการณ์สำคัญที่เป็นไมล์สโตนแห่งความสำเร็จทั่วโลกตลอดปีที่ผ่านมาให้ทุกคนได้ชมกัน

TikTok  ที่มาพร้อมเอกลักษณ์ในการจุดกระแสวัฒนธรรมวิดีโอสั้นที่ได้สร้างปรากฏการณ์ไวรัลระดับโลกมาแล้วมากมาย โดยกลยุทธ์สำคัญคือ การพัฒนาประสบการณ์แพลตฟอร์มให้กับผู้ใช้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งหนึ่งใน flagship สำคัญ คือ TikTok LIVE ที่เข้ามาช่วยในการยกระดับประสบการณ์การชมคอนเทนท์ สู่ Interactive Communication หรือ การสื่อสารที่สร้างการมีส่วนร่วมแบบเรียลไทม์ระหว่างผู้สร้างสรรค์และผู้รับชมคอนเทนท์ โดยที่ผ่านมาได้สร้างเทรนด์ใหม่ๆ ให้กับทุกวงการทั่วโลกไม่ว่าจะเป็นดนตรี, แฟชั่น, วัฒนธรรม และกีฬา รวมถึงการเปิดตัวฟีเจอร์และเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง

สำหรับ Live Streaming เป็นรูปแบบคอนเทนท์ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในทั่วโลกรวมถึงในประเทศไทย ด้วยความโดดเด่นของการเป็นคอนเทนท์แบบเรียลไทม์ สดใหม่ โดดเด่นด้วยการเป็นรูปแบบการสื่อสารที่สร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างครีเอเตอร์และผู้ติดตามได้อย่างน่าสนใจ สะท้อนได้จากการเพิ่มขึ้นของคอนเทนท์ Live Streaming ทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้นถึง 99% (ข้อมูลจาก StreamElements, 2020) อีกทั้งพบว่าปริมาณคอนเทนท์ Live Streaming มีสัดส่วนสูงถึง 82% ของจำนวนคอนเทนท์วิดีโอทั้งหมดบนโลกออนไลน์ (ข้อมูลจาก Cisco’s Visual Networking Index Forecast, 2020) นอกจากนี้ยังพบว่าผู้คนทั่วโลกใช้เวลากับการชมคอนเทนท์ Live Streaming เพิ่มขึ้นถึง 47% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา (ข้อมูลจาก Interactive Advertising Bureau, 2020)

TikTok LIVE คือ การทำ Live Streaming ที่เข้ามาเพิ่มประสบการณ์การใช้แพลตฟอร์มและการสื่อสารระหว่างผู้สร้างสรรค์และผู้รับชมคอนเทนท์แบบเรียลไทม์ เปิดให้บริการแล้วในหลายประเทศทั่วโลก โดยเปิดตัวครั้งแรกในปี 2562 ที่แถบประเทศตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ หลังจากนั้นในปี 2563 ได้เปิดตัวทั่วโลกรวมถึงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศไทยช่วงเดือนพฤษภาคมปี 2563  ซึ่งภายหลังจากการเปิดตัว TikTok LIVE ก็ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว

โดยพบว่าอัตราการเพิ่มขึ้นของคอนเทนท์ไลฟ์ทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และในประเทศไทยมีอัตราการเพิ่มขึ้นของคอนเทนท์ไลฟ์สูงถึง 131 เท่า เมื่อเทียบจากปี 2563 (ข้อมูลเปรียบเทียบระหว่างเดือน พ.ค. 63 และ พ.ค. 64) โดยพบว่าคอนเทนท์บน TikTok LIVE ที่มาแรงและได้รับความสนใจในทั่วโลกมีมากมาย อาทิ  การแสดงดนตรีสด หรือ Live Concert , Live Talk การชวนพูดคุยและตอบคำถาม, LIVE Fashion Show การเปิดตัวคอลเล็กชั่นของแบรนด์ดังทั่วโลก, การเล่าเรื่องวัฒนธรรม และ LIVE กีฬา

สำหรับฟีเจอร์ที่โดดเด่นของ TikTok LIVE เพื่อเพิ่มประสบการณ์ให้กับครีเอเตอร์และผู้ชมที่สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กันได้แบบ Two-way communication ซึ่งนอกจากครีเอเตอร์สามารถอ่านคอมเมนท์และโต้ตอบกับผู้ชมได้แบบทันทีแล้ว ยังมีฟีเจอร์ที่โดดเด่นในการสร้างประสบการณ์การไลฟ์ให้แตกต่าง ได้แก่ LIVE Match การแข่งขันที่ครีเอเตอร์สามารถใช้ฟังก์ชั่น Co-Host กับครีเอเตอร์คนอื่น เพื่อแข่งขันให้ผู้ชมส่งของขวัญให้กับครีเอเตอร์แต่ละคนที่ร่วมไลฟ์ โดยวัดผลแพ้และชนะจากการส่งของขวัญ, Multi-Guest ซึ่งผู้ใช้สามารถชวนเพื่อนมาร่วมไลฟ์พร้อมกันได้สูงสุดรวม 3 คน และ Countdown Sticker การแสดงเวลานับถอยหลังก่อนเริ่มไลฟ์ เพื่อแจ้งเตือนให้กับผู้ติดตามได้ทราบว่า การไลฟ์ที่กำลังติดตามอยู่นั้นจะเริ่มขึ้นภายในอีกกี่นาที รวมถึงการส่งของรางวัลในรูปแบบ Virtual Gift ให้กับครีเอเตอร์ซึ่งถือเป็นการสร้างรายได้ให้กับครีเอเตอร์อีกด้วย

และเพื่อตอกย้ำกระแสความแรงอย่างต่อเนื่องของ TikTok LIVE วันนี้ TikTok จึงได้รวบรวมปรากฏการณ์สำคัญของ TikTok LIVE ที่เกิดขึ้นในทั่วทุกมุมโลกในช่วงตลอดปี 2564 ที่ผ่านมาให้ทุกคนได้รู้จักกัน

ชมคอนเสิร์ตของศิลปินดังทั่วโลกกับ TikTok Live Concert 

TikTok Live Concert คือ การแสดงดนตรีสดที่ผู้ชมจะได้ชมการแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินที่ตนเองชื่นชอบแบบเรียลไทม์และยังสามารถมอบของขวัญในรูปแบบ Virtual Gift เพื่อแสดงความรักและความชื่นชอบให้กับศิลปินคนโปรด ซึ่งหนึ่งใน Live Concert ที่ได้สร้างสถิติใหม่ด้วยยอดผู้ชมพร้อมกันสูงสุดถึง 2.7 ล้านคนทั่วโลก คือ TikTok LIVE กับศิลปินดังระดับโลก จัสติน บีเบอร์ ที่ถือเป็นเซอร์ไพรส์พิเศษสุดจาก TikTok และ จัสติน บีเบอร์ ที่มอบให้กับผู้คนในวันวาเลนไทน์ที่ผ่านมา และถือได้ว่าเป็นการแสดง Live Concert เต็มรูปแบบครั้งแรกของจัสติน บีเบอร์ ที่สร้างประสบการณ์สุดประทับใจด้วยเพลย์ลิสต์เพลงรักยอดนิยมในอัลบั้มสุดฮิต Journals มาถ่ายทอดในเทศกาลวาเลนไทน์ให้แฟนคลับทั่วโลกได้เกาะขอบจอฟังเสียงสดๆ ของศิลปินที่ตนชื่นชอบ

ซึ่ง TikTok Live Concert เป็นหนึ่งโปรแกรมที่ TikTok จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องพร้อมคว้าตัวศิลปินดังทั่วโลกมาร่วมสร้างปรากฏการณ์การแสดงดนตรีรูปแบบใหม่ด้วยกัน เช่น ล่าสุดกับ TikTok Live Concert กับ Coldplay สุดยอดตำนานศิลปินแนว Brit Rock ระดับโลกที่ได้แสดง Live Concert ในวัน Red Nose Day พร้อมกับมอบความสนุกและความสุขให้กับแฟนเพลงทั่วโลกและประเทศไทย ที่มาพร้อมของขวัญสุดพิเศษกับการเปิดตัวซิงเกิ้ลใหม่ล่าสุด ‘Higher Power’ ที่ TikTok Live Concert  รวมไปถึงปรากฏการณ์ครั้งสำคัญในรูปแบบเทศกาลดนตรีระดับเอเชียครั้งแรกบนแพลตฟอร์มออนไลน์กับ TikTok Music Night Asia – Love Edition 2021 การแสดงดนตรีสดจากศิลปินดังหลากหลายประเทศทั่วเอเชียรวมถึงศิลปินไทย โดยมี  วี วิโอเลต, เอิร์ธ ภัทรวี เข้าร่วมแสดงดนตรีในครั้งนี้ และได้สร้างปรากฏการณ์โดยมีผู้ชมขณะไลฟ์ มากถึง 1 แสนผู้รับชม

ขณะที่ในประเทศไทยก็มีศิลปินชื่อดังมากมายที่มาร่วมโปรแกรม TikTok Live Concert ตั้งแต่ปี 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งศิลปินไทยคนแรกที่ได้มาสร้างปรากฏการณ์แสดงดนตรีสดบน TikTok คือ TikTok Live Concert จากศิลปินสุดฮ๊อต Pok Mindset เจ้าของไวรัลดังจากเพลงวิบวับที่ได้สร้างกระแสตอบรับจากผู้คนอย่างล้นหลามเช่นกันในปีที่ผ่านมา รวมถึง TikTok LIVE Concert จาก เจ้านาย วรรธนะสิน ที่ได้มาสร้างความสุขให้กับแฟนคลับชาวไทยแบบเอ็กคลูซีฟแบบจัดเต็มกับบทเพลงในซิงเกิ้ลยอดนิยม ‘แอบบอกรัก’ รวมถึงเพลงดังต่างๆ อีกมากมาย และโปรแกรม TikTok Music Playground ซึ่งผู้ชมจะได้พบกับศิลปินชื่อดังในแต่ละเดือนที่เข้ามาสร้างสีสันผ่านเสียงดนตรีแบบเอ็กซ์คลูซีฟ

แฟนมีตติ้งออนไลน์กับศิลปินดาราคนโปรดใน TikTok Stage Connect

TikTok Stage Connect คือ โปรแกรมพิเศษที่ TikTok ได้สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อมอบประสบการณ์สุดเอ็กคลูซีฟในรูปแบบแฟนมีตติ้งออนไลน์เพื่อให้เหล่าแฟนคลับของศิลปินคนดังจะได้มีโอกาสพูดคุยอย่างใกล้ชิดกับศิลปินที่ตนเองชื่นชอบผ่านทางแพลตฟอร์ม TikTok โดยที่ผ่านมาได้จัด TikTok Stage Connect กับศิลปินชื่อดังมากมายอาทิ BLACKPINK และล่าสุดเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เพื่อเป็นการตอกย้ำกระแสความแรงของนักแสดงหนุ่มสุดฮ็อต “คิมซอนโฮ” จากซีรีส์ Start Up ที่ได้สร้างปรากฏการณ์ไปทั่วโลก TikTok จึงได้คว้าตัวนักแสดงสุดฮ็อตคนนี้มาร่วมกิจกรรม TikTok Stage Connect เพื่อให้แฟนคลับทั่วโลกได้พูดคุยกับนักแสดงสุดฮ็อตนี้อย่างใกล้ชิดและถือเป็นแฟนมีตติ้งครั้งแรกของ“คิมซอนโฮ” อีกด้วย ส่งผลให้ยอดผู้รับชมขณะ Live ได้สูงถึง 4.8. แสนผู้รับชมทั่วโลก และนอกจากนี้ยังได้ต่อยอดความนิยมของ TikTok Stage สู่ TikTok Stage Solo Night คอนเสิร์ตจากศิลปินเกาหลีไม่ว่าจะเป็น แทมิน, เจสซี่ , โช กยู-ฮย็อน และศิลปินชื่อดังของเกาหลีอีกมากมาย

รันเวย์แฟชั่นวีคจากแบรนด์ดังระดับโลก กับ TikTok Live Fashion Show

TikTok LIVE Fashion Show คือ การร่วมมือกับแบรนด์ดังระดับโลกในการเปิดรันเวย์รูปแบบใหม่ผ่านเวที TikTok LIVE เพื่อเปิดตัวคอลเล็กชั่นใหม่ให้ผู้คนทั่วโลกได้ติดตาม โดยมีแบรนด์ระดับโลกมากมาย อาทิ  Louis Vuitton  Saint Lauren, Dior, Balmain, Balenciaga, Alice + Olivia และ JW Anderson ที่ตบเท้าเปิดรันเวย์แฟชั่นวีคบน TikTok LIVE เพื่อใช้เป็นพื้นที่ในการเปิดตัวคอลเล็กชั่นสปริงค์ซัมเมอร์ ตลอดเดือนกันยายนและตุลาคมปี 2563 ภายใต้แคมเปญใหญ่ TikTok Fashion Month

และไม่นานหลังจากนั้น TikTok ได้สร้างปรากฏการณ์อีกครั้งด้วยการจับมือกับ Paris Fashion Week ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ครั้งสำคัญของความร่วมมือของเหล่าแบรนด์ดังสัญชาติฝรั่งเศสที่มีมากกว่า 90 แบรนด์ที่อยู่ภายใต้การดูแลขององค์กรแฟชั่นชั้นสูงแห่งประเทศฝรั่งเศส หรือ Fédération de la Haute Couture et de la Mode ที่ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพและพลังของแพลตฟอร์มที่มาแรงอย่าง TikTok ในการเข้ามาเติมเต็มประสบการณ์การรับชมแฟชั่นในรูปแบบใหม่ที่เข้ากับยุคดิจิทัลและสถานการณ์โลกในปัจจุบันที่ทำให้แฟชั่นชั้นสูงสามารถเข้าถึงทุกคนผ่านหน้าจอโทรศัพท์มือถือได้อย่างไร้ข้อจำกัด รวมถึงการเปิดโอกาสให้แบรนด์ชั้นนำระดับโลกได้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ที่อยู่บนแพลตฟอร์มที่กำลังเป็นที่นิยมทั่วโลกอย่าง TikTok อีกด้วย

สัมผัสวัฒนธรรมทั่วโลกแบบเรียลไทม์กับ TikTok LIVE

TikTok ได้สร้างสรรค์คอนเทนท์ศิลปะวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ที่ทรงคุณค่าส่งตรงถึงผู้คนทั่วโลกผ่าน TikTok LIVE Museum Moment กับการไลฟ์สดต่อเนื่องตลอดวันจาก 23 พิพิธภัณฑ์ชื่อดังใน 12 ประเทศทั่วโลก อาทิ พระราชวังแวร์ซาย ในประเทศฝรั่งเศส, พิพิธภัณฑ์วิคตอเรียแอนด์อัลเบิร์ต ในประเทศอังกฤษ, พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ในนิวยอร์ค, พิพิธภัณฑ์ศิลปะโมริ ในประเทศญี่ปุ่น เป็นต้น พร้อมด้วยการเปิดใช้ฟีเจอร์ Live Line-up กับตารางการไลฟ์ต่อเนื่องตลอดวันซึ่งได้สร้างปรากฏการณ์ไปทั่วโลกและได้รับความสนใจจากผู้คนมากมายยอดรับชมขณะไลฟ์สูงถึง 2.24 ล้านผู้รับชมทั่วโลก นอกจากนี้ยังร่วมมือกับครีเอเตอร์และเซเลบริตี้จากทั่วทุกมุมโลกมาแบ่งปันเรื่องราววัฒนธรรมของแต่ประเทศผ่านการไลฟ์สดในโปรแกรม TikTok Culture Festival โดยตัวแทนของประเทศไทยได้แก่ บี้ เดอะสกา ครีเอเตอร์ชื่อดังที่ได้ถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นไทยผ่านการไลฟ์การทำอาหารไทยจนทำให้มีผู้ชมพร้อมกันในขณะไลฟ์สูงถึง 1.5 แสนผู้รับชมทั่วโลก

ชมกีฬาติดขอบจอกับ TikTok LIVE Sport

TikTok LIVE Sport คือ การถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาสดบนหน้าจอมือถือให้คอกีฬาได้ชมโปรแกรมกีฬาโปรด พร้อมร่วมลุ้นและพูดคุยกับคอกีฬาด้วยกันได้แบบเรียลไทม์ โดยล่าสุด TikTok ได้จับมือ National Football League (NFL) ลีกกีฬาอเมริกันฟุตบอลในการถ่ายทอดสดการแข่งขันระดับโลกที่ทุกคนรอคอยกับ Super Bowl หรือ การแข่งขันชิงแชมป์อเมริกันฟุตบอลอาชีพประจำปีของ National Football League (NFL) ซึ่งเป็นการแข่งขันกีฬาฤดูหนาวในเดือนมกราคม 2564 ที่ผ่านมา นับว่าเป็นคอนเทนท์กีฬาที่ถ่ายทอดสดทาง TikTok LIVE และได้การตอบรับเป็นอย่างดีด้วยยอดผู้ชมที่มากถึง 1.7 ล้านภายในเวลา 24 ชั่วโมง ทำให้เป็นหนึ่งใน TikTok LIVE ประเภทกีฬาที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ต่อยอดให้แอคเคาท์ @xgames มีจำนวนผู้ติดตามที่เพิ่มขึ้นจาก 83,000 คน เป็น 405,000 คนในขณะนั้น (ปัจจุบันมียอดผู้ติดตาม 623,700 คน)

จากความสำเร็จของ National Football League (NFL) ในการไลฟ์บน TikTok ล่าสุด TikTok ได้ร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับ EUFA EURO 2020 เพื่อต่อยอดความนิยมคอนเทนท์กีฬาผ่าน TikTok LIVE อย่างต่อเนื่อง โดยจะได้พบกับการไลฟ์วิเคราะห์แมทช์ต่างๆ ของการแข่งขันฟุตบอล EUFA EURO 2020 จากครีเอเตอร์หลายคน ผ่าน TikTok LIVE และมีไฮไลท์สำคัญคือ การแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินดัง Ed Sheeran ที่จะมีขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้

นอกจากนี้แล้ว TikTok LIVE ยังถูกนำมาใช้เพื่อการส่งต่อคอนเทนท์ที่มีประโยชน์ต่อผู้คนทั่วโลก ทั้งในเชิงของการรณรงค์และการศึกษา อาทิ คอนเทนท์ TikTok LIVE โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ได้จัดทำคอนเทนท์เพื่อสร้างการรับรู้แก่ผู้คนเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19  และคอนเทนท์ด้านการศึกษาที่หลากหลายจากครีเอเตอร์ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาของประเทศไทยในแคมเปญ #TikTokUni

ทั้งหมดนี้คือส่วนหนึ่งของปรากฏการณ์ TikTok LIVE ที่ได้รับความนิยมจากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งเป็นการตอกย้ำกลยุทธ์ของ TikTok LIVE ที่เข้ามายกระดับประสบการณ์บนแพลตฟอร์มจากการรับชมคอนเทนท์วิดีโอสั้นสู่คอนเทนท์แบบเรียลไทม์ ที่โดดเด่นด้วยความหลากหลายของคอนเทนท์และการสร้างปรากฏการณ์ผ่านเอ็กคลูซีฟไลฟ์คอนเทนท์ที่ไม่เหมือนใครที่เกิดจากความร่วมมือกับพันธมิตร และศิลปิน เซเลบริตี้จากหลากหลายวงการ เพื่อเป้าหมายในการเป็นแพลตฟอร์มที่จะเติมเต็มความสุขและจุดประกายแรงบันดาลให้กับผู้คนได้อย่างหลากหลายได้อย่างไม่มีข้อจำกัดในทุกช่วงเวลาของชีวิต