ร้านอินเทอร์เน็ตในจีน โดนโจร ปลอมเป็นลูกค้า ถอดการ์ดจอและเมนบอร์ดไป รวมๆ กว่า 2 แสนบาท

สำนักข่าวในประเทศจีน รายงานว่า มีการโจรกรรมในร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ในเมืองหางโจว โดนสิ่งที่โดนขโมยไปคือการ์ดจอระดับ high-end รวมมูลค่ากว่า 7,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 218,000 บาท โดยตำรวจยังไม่สามารถระบุตัวผู้ที่ก่อการโจรกรรมในครั้งนี้ได้

เจ้าของร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่เล่าว่า โจรได้หลบหนีไปพร้อมกับขโมยการ์ดจอระดับ high-end จำนวน 6 ตัว แต่เจ้าของร้านไม่ได้ระบุว่าการ์ดจอที่ถูกขโมยไปเป็นรุ่นใดบ้าง แต่เขาได้แจ้งกับทางตำรวจว่าการ์ดจอที่ถูกขโมยไปนั้นแต่ละตัวมีมูลค่าประมาณ 7,000 หยวน หรือประมาณ 34,100 บาท จากการไล่ดูวิดีโอวงจรปิด นอกจากการ์ดจอแล้ว โจรยังฉกเมนบอร์ดไปด้วย ความเสียหายโดยรวมอยู่ที่ประมาณ 50,000 หยวน หรือประมาณ 243,800 บาท

Thieves Hit Internet Cafe GPU

จากการตรวจสอบ พบว่าผู้ที่น่าจะเป็นผู้กระทำผิด ได้ติดต่อเจ้าของร้านเพื่อขอเช่าอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ โดยใช้บัตรประชาชนปลอม และไม่สามารถเห็นหน้าตาชัดเจนเนื่องจากใส่แมสในช่วงที่ COVID-19 ยังระบาดอยู่ ประกอบกับเจ้าของร้านเองก็ไม่ได้ขอให้เขาถอดแมสเพื่อดูหน้าตาของคนๆ นั้นให้ชัด โจรผู้นี้อ้างกับเจ้าของร้านว่า เดี๋ยวเพื่อนของเขากำลังจะมาเล่นเกมและได้ขอถุงขยะกับเจ้าของร้านเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจและต้องการให้เขาออกจากห้องนั้นไป เมื่อเจ้าของกลับมา โจรก็ทำการถอดการ์ดจอและเมนบอร์ด หนีไปเรียบร้อยแล้ว

Thieves Hit Internet Cafe GPU
Thieves Hit Internet Cafe GPU

ต้องยอมรับว่าปัจจุบัน การ์ดจอมีค่าดั่งทองและถือเป็นของมีค่าที่เป็นที่ต้องการของตลาด ด้วยความที่การ์ดจอขาดตลาด ทำให้สามารถนำไปขายได้มากกว่าราคาขายปลีกถึง 5 เท่าในประเทศจีน มันจึงเป็นสินค้าตัวหนึ่งในตอนนี้มีที่ความเป็นไปได้ในการทำกำไรที่สูง เมื่อเปรียบเทียบกับการค้ายาเสพติดหรือค้าอาวุธซึ่งอาจมีกำไรที่สูงเช่นกัน แต่เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ส่วนการขายการ์ดจอนั้นไม่ถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายอย่างแท้จริง เว้นแต่ที่มาของมันจะได้มาอย่างไม่ถูกต้อง เช่น ขโมยมา ลักลอบนำเข้ามาขายแบบผิดกฎหมาย เป็นต้น

ที่มา : tom’s HARDWARE | 浙样红TV