Tesla Model S Plaid ยกเครื่องใหม่ แรงกว่าเดิม เริ่มจัดส่งให้ลูกค้าแล้ว

ลูกค้าผู้โชคดีได้รับรถ Tesla Model S Plaid 25 คันแรกในงาน ที่ Elon Musk จัดขึ้นที่ฟรีมอนต์ รัฐแคลิฟอร์เนียในคืนวันพฤหัสที่ผ่านมา

Tesla ได้มีการเรียกเก็บเงินรถ Model S รุ่นใหม่นี้ 130,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 4.04 ล้านบาท โดยมีการประกาศเปิดตัวครั้งแรกในเดือนมกราคม และมีกำหนดจัดส่งเดิมในเดือนมีนาคมในฐานะรถที่ผลิตได้เร็วที่สุดเท่าที่เคยมีมา ด้วยความสามารถในการเร่งจาก 0 – 60 ไมล์ต่อชั่วโมงภายในเวลา 2 วินาที และคาดว่าวิ่งได้ระยะทางประมาณ 390 ไมล์

เมื่อ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา Elon Musk เพิ่งประกาศยกเลิก Model S ใหม่ที่แพงที่สุดที่ชื่อรุ่นว่า Plaid Plus ที่มีราคาเริ่มต้นที่ 150,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 4.66 ล้านบาท วิ่งได้ไกล 520 ไมล์เมื่อแบตเตอรี่เต็ม รวมถึงใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน 4680 ใหม่ที่ เทสล่า กำลังพัฒนา

Tesla Model S Plaid

Musk ได้พูดถึงกระบวนการผลิตที่ฟังดูเกินจริงว่า เขามีแผนจะส่งมอบรถ Model S Plaid “หลายร้อยคัน” ต่อสัปดาห์ในไม่ช้า และน่าจะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 1,000 คันต่อสัปดาห์ในไตรมาสหน้า

Tesla Model S Plaid เป็นรถรุ่นใหม่ที่มีการยกเครื่องครั้งใหญ่ครั้งแรกสำหรับรถซีดานตั้งแต่เปิดตัว Model S ในปี 2012 การออกแบบภายนอกส่วนใหญ่ไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก แต่ภายในถือว่าเป็นการปรับโฉมครั้งใหญ่ ตั้งแต่หน้าจอสัมผัสแบบแนวนอน 17 นิ้วที่มาพร้อมกรอบจอบาง , แผงหน้าปัดดิจิทัลหลังพวงมาลัย , หน้าจอที่ 3 ด้านหลังคอนโซลกลางสำหรับผู้โดยสารที่นั่งด้านหลัง และเพิ่มฟีเจอร์ waypoint ในระบบนำทางของ Tesla นอกจากนี้ยังมีการอัพเกรดเพิ่มเติมในส่วนอื่นๆ เช่น พื้นที่สำหรับผู้โดยสารที่นั่งด้านหลัง รวมถึงที่ชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สายในเบาะหลัง

จุดอื่นๆ ที่น่าสนใจนั้น Model S Plaid มีการประมวลผลที่ถือว่าทรงพลัง สามารถเล่นเกมระดับ AAA บนหน้าจอในรถได้ที่ 60 เฟรมต่อวินาที อีกทั้งยังมาพร้อมบริการสตรีมมิ่งอย่าง Netflix และ Spotify เป็นต้น ซึ่ง Musk ต้องการให้ผู้ที่โดยสารได้รับประสบการณ์โฮมเธียเตอร์ในรถรุ่นนี้

Tesla Model S Plaid

ตัวรถรุ่นนี้ขับเคลื่อนด้วยระบบขับเคลื่อนแบบสามมอเตอร์ มีกำลังแรงม้ารวมกันประมาณ 1,000 แรงม้า รถสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 200 ไมล์ต่อชั่วโมง (เฉพาะเมื่อติดตั้งล้อและยางบางรุ่น ที่ไม่มีจำหน่ายจนถึงสิ้นปีนี้)

เทสล่า มีการปรับปรุงในส่วนของปั๊มความร้อน โดยในรุ่น Model S Plaid นั้นปั๊มปรับปรุงในช่วงที่อากาศหนาวเย็นได้ดีขึ้นถึง 30% ลดการใช้พลังงานระบบ HVAC ลง 50% พร้อมปรับปรุงให้หม้อน้ำมีขนาดใหญ่ขึ้นมากเพื่อช่วยระบายความร้อนให้กับชุดแบตเตอรี่ในขณะขับเคลื่อน พร้อมทั้งพัฒนาโรเตอร์ที่หุ้มคาร์บอนใหม่ในมอเตอร์ไฟฟ้าที่จ่ายกำลังไฟให้กับระบบ Plaid เพื่อป้องกันไม่ให้แตกออกจากกันที่ RPM ที่สูง

Tesla Model S Plaid

เรื่องพวงมาลัยของ Model S Plaid คงไม่พูดถึงไม่ได้ เพราะ มันมาพร้อมกับพวงมาลัยรูปทรง U ที่คล้ายกับพวกมาลัยที่ใช้ในรถ Formula One และกำจัดในส่วนของก้านทั้งหมดบนคอพวงมาลัยออกไปด้วย แถมมีตัวเลือกบนหน้าจอสัมผัสให้เลือกโหมดการขับขี่ซึ่ง เทสล่า มีไว้เป็นแบ็คอัพคนขับ นอกจากนี้ รถยังมีการตั้งค่าตั้งต้นให้เปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติระหว่างทำการจอด , ถอยหลัง และขับ

ที่มา : The Verge