ผู้ผลิตเริ่มประกาศลดค่า TBW ปรับเงื่อนไขรับประกัน หลังมีการเอา SSD ไปใช้ขุดเหรียญ Chia มากขึ้น

ต้องยอมรับว่าสกุลเงินดิจิทัล Chia ได้รับความสนใจสูงมากในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ทำให้หน่วยความจำ SSD เริ่มขาดตลาดเพราะการขุด Chia จะใช้พื้นที่เก็บข้อมูลฮาร์ดไดรฟ์เท่านั้น ทางฝั่งผู้ผลิตหน่วยความจำต่างทราบถึงสถานการณ์นี้เช่นกัน ผู้ผลิตบางรายเริ่มตอบสนองต่อการนำฮาร์ดแวร์เพื่อมาใช้ขุดเหรียญ Chia บ้างแล้ว หนึ่งในนั้นคือ PNY ลด write endurance ที่เป็นความสามารถในการเขียนข้อมูล หน่วยเป็น Terabytes Written (TBW) บน SSD ของกลุ่มผลิตภัณฑ์ SSD ในไลน์อัพของ XLR8 CS3030 ลงถึง 79%

reduce in write endurance TBW from Chia mining
ค่า TBW ที่ลดลง เมื่อนำ SSD ไปขุดเหรียญ Chia

ค่า TBW ที่ลดลงหมายถึง ผู้ใช้ที่ใช้ SSD อย่างจริงจัง เช่น นำไปขุดChia ทำให้ไดรฟ์นั้นๆ หมดอายุการใช้งานก่อนกำหนดระยะเวลาการประกัน 5 ปี ซึ่งไดรฟ์จะไม่สามารถใช้บริการประกันได้ ทางบริษัทเชื่อว่า สำหรับผู้ใช้งานที่ใช้ SSD เหล่านี้ตามที่ตั้งใจไว้ ระยะเวลาการรับประกันอาจหมดก่อนที่จะถึงเกณฑ์ TBW โดยการให้เรตติ้ง TBW ก่อนหน้านี้ยังคงมีผลกับไดรฟ์ที่จำหน่ายไปก่อนวันที่ 17 พฤษภาคม 2021

การเปลี่ยนแปลงนโยบายการรับประกัน XLR8 CS3030 SSD ของ PNY นั้นเกิดจากปัจจัยหลัก 2 ข้อ ได้แก่ ความต้องการใช้ความเร็วสูงที่เพิ่มขึ้น และ มีการใช้ SSD เกรดผู้บริโภคทั่วไปสำหรับขุดเหรียญ Chia ทำให้เกิดการขาดแคลน NAND ไปทั่วทั้งอุตสาหกรรม การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ถูกเผยแพร่สู่สาธารณะบนเว็บไซต์ของบริษัททั้งในส่วนของการรับประกันและเอกสารข้อมูลสเปคของผลิคภัณฑ์ CS3030 เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2021

แถลงการณ์ทางการของ PNY จากเว็บไซต์ Tom’s Hardware
GALAX NEW ssd warranty chia statement

นอกเหนือจาก PNY แล้ว GALAX ยังแสดงข้อความป๊อปอัปแจ้งเตือนไว้บนหน้าเว็บไซต์จีน โดยระบุว่า การใช้ผลิตภัณฑ์จัดเก็บข้อมูลมากเกินไปจะทำให้ค่า TBW ของผลิคภัณฑ์ดังกล่าวลดลงและทำให้การรับประกันและบริการหลังการขายเป็นโมฆะ

ยิ่งเหรียญ Chia ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เป็นเรื่องที่น่าสนใจว่าต่อไปผู้ผลิต SSD รายใหญ่อื่นๆ จะทำเช่นเดียวกับที่ 2 เจ้าข้างต้นทำหรือไม่

ที่มา : NEOWIN