Sony ZV-E10

ลือ! Sony ZV-E10 กล้อง Vlog เปลี่ยนเลนส์ได้ มีโหมด Product, เสียบ USB ทำ Live ได้เลย

ข่าวลือ สำหรับกล้องรุ่นใหม่ Sony ZV-E10 จะมาแบบกล้องมิลเลอร์เลส APS-C เปลี่ยนเลนส์ได้ โดยมีฟีเจอร์แบบ ZV-1 อย่าง Product Showcase, Bokeh รวมถึงเสียบสาย USB-C ต่อเข้าคอมแล้วใช้เป็นกล้องสำหรับทำ Live ได้โดยไม่ต้องใช้ Capture card

ปีที่แล้ว โซนี่ประสบความสำเร็จกับกล้องคอมแพครุ่นใหม่ ZV-1 ที่เล็ก พกพาง่าย และออกแบบมาเจาะกลุ่มครีเอเตอร์ และคนที่ทำคอนเทนต์ออนไลน์ มีฟีเจอร์ฉลาดๆ อย่าง Product Showcase ที่จับโฟกัสสิ่งของได้อย่างรวดเร็ว Bokeh ที่กดปุ่มเดียวก็ได้ภาพหน้าชัดหลังเบลอในทันที รวมถึงฟีเจอร์ล่าสุด ที่เสียบสาย USB จากกล้องไปต่อกับคอมพิวเตอร์ ก็ใช้งานเป็นกล้องสำหรับทำ Live ได้โดยไม่ต้องผ่านอุปกรณ์ Capture Card

และนี่เป็นข้อมูลที่ลือกันว่า มันคือ Sony ZV-E10 ที่จะเป็นรุ่นยกระดับจาก ZV-1 อย่างเห็นได้ชัด โดยข้อมูลบอกว่า ตัวบอดี้หน้าตามันจะเหมือนกับ Sony ซีรี่ย์ A5000 ซึ่งจะไม่มีช่องมอง EVF (Eye Viewfinder)

ความต่างที่ทำให้รุ่นนี้แตกต่างจาก ZV-1 ที่เป็นกล้องคอมแพค ก็คือ ZV-E10 จะใช้เซ็นเซอร์ APS-C ความละเอียด 24 ล้านพิกเซล บันทึกไฟล์วิดีโอ XAVC-S 4k 25p 100mbps และถ่าย Fuull HD ได้ 100p มีระบบกันสั่นทั้งแบบมาตรฐาน และแบบ Active และโหมด Auto exposure ที่เน้นจับที่ใบหน้า

Sony ZV-1 Vlog Camera Sony ZV-E10
ZV-1 กล้องสำหรับ Vlog ที่ใช้บอดี้แบบเดียวกับ RX100 แต่จัดช่อง EVF ออกไป

และอย่างที่บอกไปตอนแรก ว่ามันจะมีฟีเจอร์เด่นจาก ZV-1 มาด้วย ทั้ง Product Showcase, Bokeh และต่อสาย USB เพื่อเป็นกล้องทำ Live แต่ ZV-E10 จะเป็นแบบ USB-C ที่ส่งข้อมูลได้เร็วกว่า ก็อาจจะเป็นไปได้ที่จะส่งสัญญาณภาพไปยังคอมพิวเตอร์ได้ดีกว่าเดิม

ตัวเลนส์สามารถถอดเปลี่ยนได้ โดยเป็นบบ E-mount ของ Sony โดยกล้องในชุดจะมีเลนส์คิตแถมให้เป็น 16-50mm f/3.5-5.6 และราคาที่คาดการณ์ไว้จะอยู่ราวๆ $899 หรือประมาณ 28,000 บาท ส่วนการเปิดตัวและวางจำหน่าย ยังไม่มีข้อมูลในตอนนี้

สำหรับกล้องในซีรีย์นี้ ทางโซนี่ทำออกมาเพื่อกลุ่มที่ต้องการใช้กล้องสำหรับถ่ายทำคอนเทนต์วิดีโอ ไม่ว่าจะเป็น Vlogger และ Streammer ซึ่งการเปิดตัวของ ZV-1 ได้ผลตอบรับที่จากผู้ใช้ และการเพิ่มรุ่นที่สามารถเปลี่ยนเลนส์และประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ก็น่าจะดึงดูดผู้ใช้ที่ต้องการกล้องที่คุณภาพสูงขึ้น เปลี่ยนเลนส์ได้ และมีลูกเล่นที่ช่วยให้ทำงานวิดีโอได้สะดวกมากขึ้น

ข้อมูลจาก : SonyAlphaRumor