Sony Airpeak S1 โดรนติดตั้งกล้องใหญ่สำหรับงานมืออาชีพ ราคา 279,500 บาท

หลังจากที่เคยอวดโฉมไปแล้วในงาน CES 2021 ในที่สุด Sony ได้ประกาศเปิดตัว Airpeak S1 โดรนระดับมืออาชีพตัวแรกของแบรนด์ ที่อัดแน่นมาด้วยสุดยอดฟีเจอร์อย่างการบินที่ยอดเยี่ยม , ระบบตรวจจับสิ่งกีดขวาง และความสามารถในการยกของหนักได้ โดยขนาดตัวของมันนั้นใหญ่กว่า DJI Inspire 2 เพียงเล็กน้อย เปิด ราคา ในการจำหน่าย ที่ 9,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 279,500 บาท

Airpeak S1 เป็นโดรนที่มีขนาดเล็กที่สุดที่รองรับน้ำหนักของกล้องมิเรอร์เลส แบบ Fullframe รวมถึงเลนส์ขนาดใหญ่ได้ โดยโดรน Airpeak S1 สามารถบรรทุกกล้องพร้อมเลนส์ได้ถึง 5 ปอนด์ หรือประมาณ 2.27 กิโลกรัม เร่งความเร็วจาก 0 – 50 ไมล์ต่อชั่วโมงใน 3.5 วินาทีด้วยความเร็วสูงสุด 55.9 ไมล์ต่อชั่วโมง สามารถเร่งความเร็วได้ดีกว่า DJI Inspire 2 และความเร็วสูงสุดเหนือกว่า DJI Matrice

จากวิดีโอสาธิตการบินตั้งแต่เดือนเมษายน 2021 Sony มองว่า Airpeak S1 เป็นโดรนที่มีความเสถียรที่สุดในโดรนระดับเดียวกัน แม้อยู่ในสภาวะที่ไม่เอื้ออำนวย การบินด้วยมุมพิทช์สูงสุด 55 องศา สามารถทำมุมเอียงแบบสุดขั้วได้ด้วยระดับความคล่องแคล่วสูง อีกทั้งยังสามารถต้านทานลมได้สูงถึง 44.7 ไมล์ต่อชั่วโมง

โดรน Sony Airpeak S1 สามารถบินสูงสุดได้นาน 22 นาทีโดยไม่บรรทุกน้ำหนัก แต่ถ้ามีการติดตั้งอุปกรณ์อย่าง Sony Alpha 7S Mark III และเลนส์ 24 มิลลิเมตร f/1.4 จะสามารถบินได้เพียง 12 นาที

Sony Airpeak S1 ราคา
Sony Airpeak S1 ราคา

สำหรับระบบตรวจจับการชนนั้น Airpeak S1 ติดตั้งเซ็นเซอร์ภาพของ Sony ไว้ที่ 5 ตำแหน่งสำคัญ ได้แก่ ด้านหน้า , ด้านหลัง , ด้านซ้าย , ด้านขวา และด้านล่างของตัวโดรน โดยมี Vision Sensing Processor ประมวลผลข้อมูลกล้องด้วยควมเร็วสูงที่สิ้นเปลืองพลังงานน้อย สามารถประเมินตำแหน่งเชิงพื้นที่และการวางแนวของโดรนได้อย่างแม่นยำแบบเรียลไทม์ ด้วยสิ่งนี้เอง ที่ช่วยให้การบินของโดรนเสถียรแม้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่การรับสัญญาณระบบดาวเทียมนำทางทั่วโลก (GNSS) อาจถูกขัดขวาง เช่น เมื่ออยู่ในอาคาร , ใต้สะพาน , ในอุโมงค์ เป็นต้น

Sony Airpeak S1

เจ้า Airpeak S1 ยังติดตั้งระบบควบคุมการบินที่มีประสิทธิภาพสูงตัว in-house ที่รวบรวมเซ็นเซอร์ทั้งหมด เช่น ข้อมูลที่รวบรวมจากหน่วยวัดความเฉื่อย (Inertial Measurement Unit หรือ IMU) ทิศทาง ความดันบรรยากาศ และช่วงอินฟาเรดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการบินและการเคลื่อนไหวของโดรน

Sony Airpeak S1

การบังคับโดรนนั้น Sony บังคับ Airpeak S1 ด้วยแอป Airpeak Flight ที่มีเฉพาะบน iOS และ iPadOS เท่านั้น (คาดว่า Android น่าจะตามมาทีหลัง) ที่เชื่อมต่อกับโดรน ควบคุมกล้องและกิมบอล สมารถใช้ตรวจสอบข้อมูลสถานะได้ เช่น ระยะทางของการบิน แบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงการทำงานและตั้งค่าต่างๆ

Sony Airpeak S1

โดรน Airpeak S1 ยังสามารถบังคับได้ด้วยตัวคอนโทรลเลอร์ ทำให้โดรนรองรับโหมดการทำงานแบบคู่ เพื่อให้คนหนึ่งสามารถบังคับเรื่องการบิน และอีกคนหนึ่งไปโฟกัสเรื่องการควบคุมกล้อง

Sony ยังเปิดตัว Airpeak Base Web Application ซึ่งช่วยในการจัดการวางแผนการบิน , จัดการฝูงบิน , ตำแหน่งของโดรน (ทั้งละติจูด ลองจิจูด ระดับความสูง และความเร็ว) , ทิศทางของการบังคับกิมบอล , ระยะเวลาของการจับภาพนิ่งและวิดีโอ และดู logbook ได้ โดยแผนการบินสามารถทำซ้ำกับเที่ยวบินที่บันทึกก่อนหน้าได้ ช่วยให้โดนสามารถถ่ายภาพ/วิดีโอได้หลายครั้งขึ้นและยังช่วยลดความเครียดในเรื่องของอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่สั้น

นอกจากนี้ Sony ยังมี Airpeak Plus ที่เป็นบริการคลาวด์ที่อนุญาตให้ใช้งาน Airpeak Base และมีแผนการป้องกันที่ครอบคลุมความเสียหายจากอุบัติเหตุต่อตัวโดรน

Sony กล่าวว่า Airpeak S1 นั้นใช้งานกับกล้อง Sony Alpha ได้หลายรุ่น รวมถึง Alpha 1 , Alpha 9 Mark II , Alpha 7S Mark III , Alpha 7R Mark IV และ FX3 อีกทั้งยังใช้งานกับเลนส์ได้หลายรุ่น ตั้งแต่ช่วงโฟกัส 14 มิลลิเมตร ถึง 85 มิลลิเมตร สามารถเชื่อมต่อกับโดรน S1 ได้ทั้งพอร์ต USB และ HDMI

มีหนึ่งจุดที่น่าสนใจ คือ Sony ไม่ได้ทำการทดสอบหรือเผยแพร่ข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับการใช้งานกล้องแบรนด์อื่น ซึ่งคาดว่ามันอาจจะใช้งานร่วมกับโดรนได้เพียงแต่ยังไม่มีรายละเอียดเปิดเผยเท่านั้นเอง

กิมบอลเป็นเพียงส่วนเดียวที่ Sony ไม่ได้ผลิตมาโดยเฉพาะ โดยใช้เป็น Gremsy Gimbal T3 แบบคัสต้อม ซึ่งจะไม่รวมอยู่ในราคาขายของ Airpeak S1 ราคาของกิมบอลบนหน้าเว็บไซต์ของ Gremsy นั้นอยู่ที่ 1,750 ดอลลาร์ หรือประมาณ 54,400 บาท

อีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจ คือ Sony ไม่ได้ทดสอบช่วงสัญญาณของ Airpeak S1 จึงยังไม่มีข้อมูล/ไม่สามารถตอบได้ในช่วงเปิดตัวว่าโดรนจะสามารถบินกลับไปยังตำแหน่งที่ปล่อยตัวโดยอัตโนมัติได้หรือไม่ในกรณีที่ขาดสัญญาณเชื่อมต่อ แต่ทางตัวแทนของ Sony สังเกตว่าโดรนมีตัวเลือก “retun to home” อยู่ ดังนั้น หากมันไม่ใช่ฟีเจอร์ที่มาในช่วงเปิดตัว ก็อาจมีการใส่เพิ่มเข้ามาเมื่อมีการอัปเดตซอฟต์แวร์

พบข้อสังเกตอีกหนึ่งจุด คือ Sony ไม่ได้วางแผนปิดกั้นทางภูมิศาสตร์ให้กับโดรน ดังนั้นความสามารถของ Airpeak S1 ในการบินในน่านฟ้าใดๆ จะไม่ได้ถูกล็อคมาให้โดยผู้ผลิต โดยช่วงเวลาที่เปิดตัวนั้น Sony ได้กำหนดให้ผู้บังคับโดรนต้องรับผิดชอบตำแหน่งการบินเองอย่างเต็มที่ ซึ่งต่างกับของ DJI ที่มีการตั้งค่าเริ่มต้นเพื่อป้องกันการบินในบางสถานที่ เช่น สนามบิน เว้นแต่ บริษัทจะปลดล็อคเป็นการเฉพาะโดยมีใบอนุญาตที่เหมาะสมจาก FAA แล้ว

Sony กล่าวทิ้งท้ายว่า Airpeak S1 นั้นผลิตในประเทศญี่ปุ่น บริษัทกล่าวว่าข้อมูลนี้จะช่วยบรรเทาความกังวลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในประเทศจีนลงได้

โดรน Sony Airpeak S1 ราคา ขายอยู่ที่ 9,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 279,500 บาท พร้อมให้เข้าไปสั่งซื้อล่วงหน้าและจะจัดส่งให้กับลูกค้าในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2021 โดยจะมีตัวโดรน , ใบพัด 4 ใบ , รีโมท , แบตเตอรี่ 2 ก้อน และเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ ตามที่ได้ระบุไว้ข้างต้นว่ากิมบอลต้องซื้อแยกเองต่างหาก และยังไม่มีการกำหนดราคาสำหรับอุปกรณ์เสริมและชิ้นส่วนอะไหล่ต่างๆ ในวันประกาศเปิดตัว

ที่มา : SONY | PetaPixel