รีวิว PANDO Smart Camera กล้อง IP 1080p ใช้ง่าย ควบคุมผ่านสมาร์ทโฟน

รีวิว PANDO Smart Camera กล้องวงจรปิดแบบ IP ออกแบบมาเพื่อการใช้งานที่ง่าย ไม่ยุ่งยาก ประสิทธิภาพใช้งานเบื้องต้นได้ครอบคลุม ความละเอียดกล้อง 1080p มีโหมดเก็บภาพในที่มืด กดดูย้อนหลัง สั่งบันทึกอัตโนมัติ และยังใช้เป็นอินเตอร์คอม พูดคุยสนทนา ผ่านไมโครโฟน และลำโพงที่ตัวกล้อง โดยทั้งหมดควบคุมผ่านทางสมาร์ทโฟน ราคา เบาๆ แค่ 990 บาท

ถือว่าเป็นอุปกรณ์ IoT ที่เชื่อว่าหลายๆ บ้านอยากจะมีกล้องวงจรปิดเอาไว้ใช้งานในบางสถานการณ์ อย่างเช่น เอาไว้ส่องดูความเป็นไปในบ้านในเวลาที่ออกไปข้างนอก ไม่ว่าจะเอาไว้ดูลูกๆ น้องหมา น้องแมว หรือจะเอาไว้ใช้สำหรับป้องกันขโมย แต่ทุกคนยุคนี้ก็คงอยากได้ความสะดวก ง่าย ไม่ยุ่งยาก จะให้ลากสายติดตั้งก็คงไม่เอาแน่

PANDO Smart Camera ลักษณะเป็นกล้อง IP ขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ที่สามารถนำไปวางติดตั้งที่ไหนก็ได้ จะหลังตู้ มุมห้อง ติดฝ้าเพดาน ฯลฯ เพื่อใช้เก็บภาพในมุมกว้าง ก่อนอื่นจะขอสรุปตัวสเปคของกล้องรุ่นนี้คร่าวๆ กันก่อน

รีวิว PANDO Smart Camera

สเปค กล้อง PANDO Smart Camera

  • กล้องเลนส์มุมกว้าง 108 องศา บันทึกวิดีโอได้ความละเอียดสูงสุด 1080p H.264
  • เลื่อนมุมกล้องได้ ในแนวนอน 355 องศา และแนวตั้ง 110 องศา
  • มีโหมดถ่ายในสภาพแสงน้อย หรือมืด (Night Vision) ด้วย Infrared มองเห็นในที่มืดได้ในระยะ 10 เมตร
  • มีโหมดตรวจจับและติดตามการเคลื่อนไหวอัตโนมัติ ที่สามารถสั่งบันทึกภาพทันทีที่มีสิ่งเคลื่อนไหวเข้ามาในระยะกล้อง
  • ซูมภาพได้แบบดิจิตอล
  • เชื่อมต่อเครือข่าย ผ่าน WiFi (2.4GHz 802.11 b/g/n) และผ่านสาย LAN
  • บันทึกข้อมูลภาพและวิดีโอลงใน microSD บันทึกทับแบบ Loop รองรับความจุ 8-128GB
  • มีลำโพงและไมโครโฟนในตัว
  • ทำงานร่วมกับแอปพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน

สำหรับในแพ็กเกจสินค้า ภายในจะมีตัวกล้อง พร้อมสาย USB-A และหัวเสียบที่ตัวกล้องแบบ 5V ความยาวสายประมาณ 1.5 เมตร พร้อมอะแดปเตอร์สำหรับเสียบปลั้กไฟ โดยจะมีชุดอุปกรณ์สำหรับติดตั้งยึดติดกับเพดานหรือกำแพงมาให้ด้วยในชุด โดยที่ในกล่องจะไม่มี microSD card แถมมาให้ อันนี้ต้องซื้อเพิ่มเอาเอง

รีวิว PANDO Smart Camera
ชุดอุปกรณ์สำหรับติดตั้งกับกำแพงหรือเพดาน

เริ่มต้นการใช้งาน จะต้องทำการติดตั้งแอปพลิเคชั่น PANDO Selection ใช้ได้ทั้งในระบบ iOS และ Android โดยเริ่มมาให้ทำการลงทะเบียนสร้างบัญชีผู้ใช้ให้เรียบร้อย

ตัวกล้องนั้นจะมีช่องสำหรับใส่ microSD เพื่อเป็นหน่วยความจำในการบันทึกภาพและวิดีโอ ตำแหน่งจะอยู่ด้านใต้ของเลนส์กล้องด้านหน้า ด้วยสเปคของกล้อง ที่ไม่ได้เก็บความละเอียดที่สูงมาก แนะนำให้ใช้ความจุตั้งแต่ 32-128GB ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถเก็บภาพบันทึกวิดีโอแล้วกดดูย้อนหลังได้หลายวัน โดยที่กล้องมีระบบบันทึกทับแบบ Loop เมื่อหน่วยความจำเต็ม ก็จะบันทึกทับของเก่าให้ทันที

รีวิว PANDO Smart Camera

ทำการติดตั้งกล้องในตำแหน่งที่ต้องการ แนะนำให้อยู่ในมุมหรือจุดที่มีมุมมองเห็นได้ทั่วถึงมากที่สุด อย่างมุมห้อง และถ้าต้องการใช้เพื่อป้องกันขโมยก็แนะนำให้วางในตำแหน่งที่ไม่สะดุดตาคน แล้วทำการเสียบปลั๊ก แล้วกดที่ปุ่ม Reset ค้างเอาไว้ จนกระทั้งตัวกล้องส่งเสียงปี๊บเป็นสัญญาณว่ารอการเชื่อมต่อ

รีวิว PANDO Smart Camera
ด้านหลังของกล้องจะมีปุ่ม Reset อยู่

เข้าไปที่แอป PANDO Selection สำหรับรีวิวนี้ ผมใช้เป็น iPhone ให้เลือกเข้าไปทำการเพิ่มอุปกรณ์ (กด +) เลือกเป็น Smart Camera โดยการเซ็ตอัพ จะเลือกเป็นเสียบสาย LAN หรือเชื่อมต่อไร้สายผ่าน Wi-Fi ซึ่งจะเชื่อมต่อได้เฉพาะแบบ 2.4GHz พอถึงตอนที่ระบบแอปแสดง QR Code ขึ้นมา ก็ให้เอาไปส่องที่หน้ากล้อง เพื่อทำการยืนยันและเชื่อมต่อกล้องเข้ากับบัญชีผู้ใช้งาน เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

รีวิว PANDO Smart Camera

ในแอปเมื่อเข้ามาดูที่ตัวกล้อง จะมีหน้าจอแสดงภาพสดปัจจุบัน ส่งมาให้ดูบนแอปทันที โดยจะมีคำสั่งในการควบคุมตัวกล้องอยู่ 6 เมนูหลักด้วยกันคือ

  • ถ่ายรูป สำหรับถ่ายภาพจากกล้องบันทึกไว้ที่อัลบั้มภาพของโทรศัพท์
  • สนทนา เราจะพูดจากสมาร์ทโฟนของเราให้ไปดังที่ตัวกล้องได้ โดยคนที่บ้านสามารถพูดโต้ตอบกับเราได้ทันที
  • บันทึก กดบันทึกวิดีโอจากกล้องมาลงในอัลบั้มของโทรศัพท์
  • เล่นย้อนหลัง เข้าไปย้อนดูวิดีโอที่บันทึกเอาไว้ใน microSD โดยเลื่อนดูในวันที่ และ ไทม์ไลน์ได้ แยกในแต่ละวัน โดยกดบันทึกภาพและวิดีโอออกมากรณีต้องการนำไปใช้งานอื่นได้
  • ทิศทาง สำหรับเลื่อนบังคับมุมกล้องด้วยตัวเอง
  • การแจ้งเตือน เป็นส่วนการตั้งค่าเพื่อให้กล้องตรวจจับการเคลื่อนไหว รวมถึงการตั้งกำหนดการล่วงหน้าในการทำงานของกล้องได้

ข้อควรรู้ ข้อจำกัด สำหรับการใช้งานกล้อง

รีวิว PANDO Smart Camera

สำหรับ รีวิว PANDO Smart Camera เราได้ทดสอบใช้งานเบื้องต้น ถือว่าเป็นกล้อง IP ขนาดเล็ก สำหรับในงานในบ้านที่สะดวกในการติดตั้งและใช้งานต่างๆ ผ่านสมาร์ทโฟนได้ง่ายมากๆ

ระบบของแอป PANDO Selection เราสามารถลงทะเบียนติดตั้งตัวกล้อง Smart Camera ได้หลายตัว สะดวกสำหรับคนที่อยากมีติดไว้ในหลายๆ จุดในบ้าน โดยที่ไม่ต้องลากสายให้วุ่นวาย และเชื่อมต่อมาดูที่มือถือได้ทุกที่ทุกเวลา นอกจากนี้ คุณยังสามารถเพิ่มสิทธิ์ให้สมาชิกในบ้านคนอื่นๆ ใช้สมาร์ทโฟนของตัวเองเข้ามาดูกล้องได้ด้วย

ความคมชัดของกล้องที่ระดับ 1080p นั้น สำหรับการใช้เป็นกล้องวงจรปิดในบ้าน ถือว่าเพียงพอแล้ว และไม่ต้องกังวลเรื่องความเร็วอินเทอร์เนตในบ้าน ถ้าไม่เร็วมากก็ยังใช้งานได้อย่างไม่มีปัญหาในการสั่งงาน ในสภาพแสงปกติถือว่าเห็นรายละเอียดได้ค่อนข้างดี และในสภาพที่เป็นเวลากลางคืน ปิดไฟมืด ก็จะเป็นโหมด Nightvision ที่ภาพทั้งหมดจะเป็นขาวดำ แต่สามารถเห็นรายละเอียดได้ชัดเจน

สิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับการใช้งานกล้องวงจรปิดแบบ IP ที่เป็นรุ่นงบประมาณไม่ถึง 1000 บาท อย่างแรกก็คือ มันใช้งานได้เฉพาะภายในบ้านเท่านั้น ไม่สามารถกันน้ำกันฝุ่นหรือสภาวะกลางแจ้งได้ ดังนั้นไม่ต้องเอาไปติดนอกบ้านเด็ดขาด

อีกสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงก็คือ ถึงแม้ว่ามันจะสามารถทำงานแบบเชื่อมต่อไร้สายได้ แต่มันต้องเสียบอะแดปเตอร์ไฟตลอดเวลาและไม่มีแบตเตอรี่สำรองไฟในตัว ดังนั้นตำแหน่งของการวางกล้อง ก็ต้องคำนึงถึงตัวปลั้กที่ต้องเสียบด้วย และถ้าหากบ้านไฟดับ กล้องก็จะไม่ทำงานด้วยเช่นกัน

อีกเรื่องที่ต้องไม่ลืมคือ microSD ต้องมีเสียบไว้กับตัวกล้องตลอดเวลา ถ้าต้องการเก็บช่วงเวลาในการบันทึกวิดีโอได้มาก ก็เลือกใช้ที่มีความจุสูงๆ โดยรองรับได้สูงสุดที่ 128GB แล้วเมื่อบันทึกจนเต็มวิดีโอมันจะบันทึกทับของเก่า ไม่ต้องกลัวว่าเมมเต็มแล้วจะหยุดบันทึก

PANDO Smart Camera ถือว่าเป็นกล้องวงจรปิดขนาดเล็ก ที่เราสามารถเอามาใช้ในบ้านได้สะดวก เพราะติดตั้งง่าย ใครที่อยากมีกล้องเอาไว้ตั้งในห้องนอนเด็กเล็ก, ห้องของผู้สูงอายุ หรือสัตว์เลี้ยงในบ้าน เวลาคุณออกไปข้างนอกหรือไม่อยู่บ้าน ก็สามารถเปิดแอปจากที่ไหนก็ได้ เข้ามาดูกล้องและติดต่อกับที่บ้านได้ทันที หรือจะเอาไว้สำหรับร้านค้าเล็กๆ ตั้งไว้เผื่อกันขโมยก็ยังได้อยู่ เทียบความสามารถกับราคาแล้ว ถือว่าค่าตัวในหลักร้อย แต่ทำงานได้ดีในระดับที่น่าพอใจ

สำหรับใครที่สนใจ PANDO Smart Camera ราคา อยู่ที่ 990 บาท สามารถสั่งซื้อออนไลน์ได้ทาง Pando Selection ที่มีให้ทั้งทาง Shopee : https://bit.ly/3gacTFY และ Lazada : https://bit.ly/35gKnfv และบางช่วง ก็มีโปรโมชั่น ลดราคา หรือมีราคาพิเศษอีกด้วย