Qualcomm เปิดตัว Snapdragon 888+ 5G อัปเกรด CPU เร็วขึ้น 5% เพิ่มประสิทธิภาพ AI 20%

ล่าสุด Qualcomm เปิดตัวชิปประมวลผลตัวใหม่อย่าง Snapdragon 888+ 5G อย่างเป็นทางการแล้ว ในงาน MWC2021 โดยคาดว่าจะนำมาใช้กับสมาร์ทโฟนที่วางจำหน่ายในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2021

ชิป Snapdragon 888+ 5G นั้นเป็นโปรเซสเซอร์ที่พัฒนาต่อยอดมาจากชิปเรือธง Snapdragon 888 แต่จะมีการอัปเกรดอย่างไรบ้าง ไปดูสรุปประสิทธิภาพของ Snapdragon 888+ 5G กันได้เลย

Qualcomm Snapdragon 888 Plus 5G

อย่างแรก มาพร้อมกับ CPU Kryo 680 ที่อัปเกรดแล้ว ทำงานด้วยความเร็วสูงถึง 3.0 GHz (จากเดิม 2.84 GHz) ให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ไหลลื่น พร้อมทั้งประหยัดพลังงาน ชิปตัวนี้น่าจะเหมาะกับการทำงานโต้ตอบที่มีความซับซ้อน เช่น การเล่นเกมบนสมาร์ทโฟน หรือการทำคอนเท้นต์ เป็นต้น

ข้อสอง มีการอัปเกรดประสิทธิภาพของ AI เพิ่มขึ้นมากกว่า 20% รวมถึงพลังการประมวลผลที่เพิ่มขึ้นจาก 26 TOPS เป็น 32 TOPS (TOPS ย่อมาจาก Total Operations Processing Systems) ทำให้ชิปตัวนี้รัน Neural Network ได้หลายเครือข่ายพร้อมกัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการสนทนาผ่านวิดีโอคอล หรือความบันเทิงบนสมาร์ทโฟน

ข้อสาม มาพร้อม โมเด็ม Snapdragon X60 5G รุ่นที่ 3 – ระบบ RF ที่รองรับการเชื่อมต่อเครือข่าย 5G ด้วยความเร็วในการดาวน์โหลดสูงสุด 7.5 Gbps รวมถึง FastConnect 6900 Mobile Connectivity System ที่มอบความเร็วการเชื่อมต่อแบบ multi-gigabit Wi-Fi 6 และ Wi-Fi 6E อีกทั้งยังมีฟีเจอร์ในการจัดการทราฟฟิกผู้ใช้หลายคนขั้นสูง เพื่อความบันเทิงแบบเต็มรูปแบบแม้จะอยู่ในพื้นที่แออัด

ข้อที่สี่ มาพร้อมกับความสามารถที่ยอดเยี่ยมในการจับภาพ ด้วยความสามารถในการเข้ารหัสและถอดรหัส 8K ช่วยให้จับภาพและดูวิดีโอที่มีรายละเอียดสูงเป็นพิเศษได้อย่างไหลลื่นและที่สำคัญ คือ ไม่ต้องใช้ data มาก นอกจากนี้ Qualcomm Spectra 580 ISP ยังสามารถจับภาพวิดีโอ 4K HDR หรือ ภาพถ่าย 28 ล้านพิกเซลพร้อมกัน 3 เท่าด้วยการประมวลผลแบบคู่ขนานสูงสุด 2.7 กิกะพิกเซลต่อวินาที

ข้อที่ห้า มาพร้อมกับฟีเจอร์ Snapdragon Elite Gaming รวมถึง Qualcomm Game Quick Touch ที่ช่วยลดเวลาแฝงของระบบสัมผัสลงได้ 20% และมีไดรเวอร์ที่อัปเดตได้สำหรับกราฟิกล่าสุดที่สามารถอัปเดตประสิทธิภาพได้แบบเรียลไทม์ นอกจากนี้ ยังมาพร้อมการประมวลผลภาษาธรรมชาติ ช่วยให้สั่งงานด้วยเสียงได้ ซึ่งใช้งานง่ายและสะดวกขณะเล่นเกม

Qualcomm Snapdragon 888 Plus 5G

แบรนด์สมาร์ทโฟนที่ประกาศแล้วว่าจะใช้งานชิป Qualcomm Snapdragon 888+ 5G มี ASUS , HONOR , Motorola , Vivo และ Xiaomi คาดว่าจะเริ่มเปิดตัวในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2021

ที่มา : Qualcomm