OPPO

OPPO เปิดตัว สมาร์ทโฟนรองรับ 5G SA-Compatible eSIM เครื่องแรกของโลก

OPPO ประกาศเปิดตัว 5G SA-Compatible eSIM เครื่องแรกของโลกบนสมาร์ทโฟนแฟล็กชิพที่รองรับ 5G อย่าง OPPO Find X3 Pro 5G โดยพัฒนาร่วมกับ Thales ส่งมอบ OPPO Find X3 Pro 5G ระบบ eSIM แบบ 5G Standalone (SA) เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ 5G เครือข่าย 5G SA พร้อมให้ประโยชน์แก่ผู้ใช้

โดยความแตกต่างกันของ eSIM และ ซิมการ์ดแบบดั้งเดิม คือ ซิมการ์ดแบบดั้งเดิมต้องใช้การเสียบซิมเข้ากับอุปกรณ์ด้วยตนเอง แต่ eSIM หรือ embedded SIM จะใช้การติดตั้งที่อุปกรณ์โดยตรง ทำให้ผู้ใช้สามารถเพลิดเพลินไปกับประสบการณ์ดิจิทัลที่ราบรื่น และ น่าเชื่อถือ พร้อมสามารถเลือกแผนการเชื่อมต่อจากผู้ให้บริการเครือข่ายที่ต้องการจากสมาร์ทโฟนของผู้ใช้ได้ ดังนั้น eSIM ของ Thales จึงช่วยให้ผู้บริการเครือข่ายสามารถรับมือกับความท้าทายของการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล เพราะ นอกจากการใช้ในสมาร์ทโฟน และ อุปกรณ์ wearables เช่น สมาร์ทวอทช์ แล้ว eSIMs ยังได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางใน Connected Vehicles และ Industrial Internet of Things (IIOT) อีกด้วย

เครือข่าย 5G SA (Standalone) เป็นเครือข่ายโครงสร้างพื้นฐาน 5G ในอนาคต ที่มีความหน่วงที่ต่ำกว่า มีความยืดหยุ่นที่มากกว่า และ ให้ประสบการณ์ 5G ที่ครอบคลุมยิ่งขึ้น ซึ่งเครือข่ายนี้กำลังถูกนำไปใช้กับผู้ให้บริการเครือข่ายรายใหญ่ทั่วโลก ดังนั้น OPPO และ Thales จึงเป็นรายแรกของโลกที่สามารถรองรับเครือข่าย 5G SA บนอุปกรณ์ที่ขับเคลื่อนด้วย eSIM พร้อมเป็นเสาหลักในการพัฒนาเทคโนโลยี 5G

“ในฐานะบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก OPPO จึงกระตุ้นการพัฒนาเทคโนโลยี 5G ตั้งแต่ต้น โดยเรามุ่งมั่นมอบประสบการณ์ 5G ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ให้แก่ผู้ใช้ และ เราเล็งเห็นว่า eSIM จะสามารถมอบประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นเหล่านี้ให้แก่ผู้ใช้ได้” Xia Yang, Senior Director of Carrier Product ของ OPPO กล่าว “ด้วยความร่วมมือในด้านเทคนิคของเรากับ Thales จึงสามารถทำให้ OPPO Find X3 Pro 5G เป็นหนึ่งในอุปกรณ์แรกของโลกที่ติดตั้ง 5G SA-Compatible eSIM ซึ่งการใช้งานเครือข่าย 5G SA กำลังขยายไปทั่วโลก ดังนั้นการเพิ่ม 5G SA-Compatible eSIM จึงเป็นการเพิ่มความเป็นไปได้ใช้การใช้งานที่มากยิ่งขึ้นของผู้ใช้ OPPO Find X3 Pro 5G ทั่วโลก”

OPPO 5G eSIM

Thales เป็นผู้ให้บริการชั้นนำของโลกในด้านการจัดการของ eSIM บนฮาร์ดแวร์เป็นหลัก และ การจัดการการเชื่อมต่อของ eSIM ด้วยแพลตฟอร์มการจัดการ eSIM มากกว่า 200 แพลตฟอร์ม พร้อมได้รับรางวัลจากผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ, พันธมิตรของผู้ให้บริการเครือข่าย, MVNOs และ OEMs ในทุกทวีป ดังนั้น OPPO จึงเป็นพันธมิตรที่สำคัญในการสร้าง eSIM โดย eSIM ของ Thales ได้ถูกติดตั้งแล้วบน OPPO Watch สมาร์ทวอทช์รุ่นแรกของ OPPO ที่ติดตั้งการเชื่อมต่อเซลลูลาร์

OPPO และ Thales ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดในการนำ eSIM ที่เป็นนวัตกรรมของ Thales รวมเข้ากับ OPPO Find X3 Pro 5G พร้อมผ่านการตรวจสอบเซิร์ฟเวอร์ของ eSIM, การแก้ไขข้อบกพร่องของอุปกรณ์, การตรวจสอบ, การพัฒนาฟังก์ชัน และอื่นๆ นอกจากนี้ OPPO และ Thales ยังทำงานร่วมกับผู้ให้บริการเครือข่ายในการตรวจสอบความสามารถในการทำงานร่วมกันกับเครือข่ายต่างๆ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเพลิดเพลินไปกับการใช้งานสองเครือข่ายได้พร้อมกัน (ขึ้นอยู่กับซิมแบบดั้งเดิม และ eSIM) บน OPPO Find X3 Pro 5G โดยความร่วมมือนี้ แสดงให้เห็นถึงความประสบความสำเร็จของ 5G SA ในการใช้งานบนอุปกรณ์ที่รองรับ eSIM เป็นครั้งแรก

“เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เป็นพันธมิตรกับ OPPO ในสร้าง แล ะจัดจำหน่าย 5G SA-Compatible eSIM บน OPPO Find X3 Pro 5G เป็นครั้งแรก” Jérôme Bendell, Vice President of Thales North Asia และ CEO ของ Thales ในประเทศจีน กล่าว  “นี่คือก้าวครั้งสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยี eSIM ซึ่งเราเชื่อว่าการพัฒนา และ การใช้เทคโนโลยี eSIM ที่แพร่หลายนี้ จะมาช่วยสร้างประโยชน์ของ 5G ให้กับทั้งผู้ให้บริการเครือข่าย และ ผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งการติดตั้ง 5G SA eSIM จะมาช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ และ ความยืดหยุ่นได้อย่างมากในการติดตั้งเครือข่าย 5G หลักของผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ และ ผู้ใช้เครือข่าย”

จากความต้องการ และ ประสบการณ์ของผู้ใช้งาน OPPO จึงเริ่มวิจัย และ พัฒนาเทคโนโลยี eSIM ในปี 2561 พร้อมเปิดตัวสมาร์ทโฟน และ สมาร์ทวอทช์ที่รองรับ eSIM โดย OPPO Find X3 Pro 5G ที่ติดตั้ง 5G SA-Compatible eSIM นั้น ถือเป็นการแสดงให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคที่แข็งแกร่งของ OPPO และ ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเทคโนโลยี eSIM พร้อมสะท้อนให้เห็นถึงการลงทุนของ OPPO ในการกระตุ้นการเปิดตัวเครือข่าย 5G SA เพื่อให้ผู้ใช้ของ OPPO ได้รับประโยชน์จากประสบการณ์ 5G เป็นรายแรกๆ