Nintendo ชนะคดีฟ้องร้อง RomUniverse เว็บแจก ROM มูลค่ากว่า 2.1 ล้านดอลลาร์

ย้อนกลับไปในปี 2019 Nintendo ได้ยื่นฟ้องต่อเว็บไซต์ ROM หรือ RomUniverse ซึ่งเป็นหนึ่งในเว็บที่แจกจ่ายไฟล์เกมแบบละเมิดลิขสิทธิ์ โดยล่าสุดคดีนี้ได้จบลงแล้ว และทางนินเทนโดเป็นฝ่ายชนะคดีไป

Nintendo กล่าวว่าคดีของ RomUniverse นั้นเป็น “คดีละเมิดลิขสิทธิ์วิดีโอเกมแบบเปิดเผย” บริษัทอธิบายว่า เป็นเวลากว่าทศวรรษแล้วที่เว็บไซต์ดังกล่าวแจกจ่ายสำเนาเกมของ Nintendo และทำการละเมิดลิขสิทธิ์เกมหลายพันเกม โดยทางเว็บไซต์ได้ทำการแจกจ่ายเกมละเมิดลิขสิทธิ์หลายแสนชุด ที่สำคัญ RomUniverse ยังขายบัญชีพรีเมียมแบบชำระเงิน ให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดเนื้อหาได้แบบไม่จำกัดจำนวนด้วย

Matthew Storman ซึ่งเป็นเจ้าของเว็บไซต์ ก็ออกมาปกป้องตัวเองในศาลและปฏิเสธว่า RomUniverse ไม่ได้จัดหา ROM ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ เขายังบอกอีกด้วยว่าตัวเขาเองไม่เคยอัปโหลดเกมใด ๆ เลย

Nintendo Mario

ผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐ Consuelo Marshall ตัดสินเรื่องนี้ว่าเป็นการละเมิดเครื่องหมายการค้า นอกจาก Nintendo จะให้หลักฐานเพียงพอเกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์แล้ว Storman ยังยอมรับในคำให้การก่อนหน้านี้ว่า เขาได้อัปโหลดเนื้อหาไปยังเว็บไซต์ ก่อนที่จะกลับคำในภายหลัง

ทาง Nintendo เรียกร้องค่าเสียหายจากการละเมิดลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้ามากกว่า 15 ล้านดอลลาร์ แต่ทางผู้ตัดสินเห็นว่ามันเยอะเกินไป ทำให้ Storman จะต้องจ่ายเงินค่าปรับตามที่ผู้พิพากษาตัดสินค่าเสียหายตามกฎหมายเป็นจำนวนเงิน 35,000 ดอลลาร์สำหรับผลงานลิขสิทธิ์ 49 ชิ้น โดยแต่ละชิ้นนำมาคิดรวมกันได้เป็น 1.7 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ยังมีค่าเครื่องหมายการค้า 400,000 ดอลลาร์ ทำให้ยอดรวมที่ Storman ต้องจ่ายมีมูลค่าอยู่ที่ $2,115,000 หรือราว ๆ 66 ล้านบาท นี่น่าจะเป็นหนึ่งตัวอย่างที่ดีสำหรับเว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์ทั้งหลายที่ยังคงแจกจ่ายเกมฟรีอยู่ในตอนนี้

ที่มา nintendoeverything