คาดว่า สมาร์ทโฟน กว่า 45% ที่เปิดตัวในปี 2022 จะใช้หน้าจอ OLED

รายงานใหม่เผยว่าเกือบครึ่งหนึ่งของ สมาร์ทโฟน ที่จะทำการวางขายในปี 2022 ที่จะถึงนี้ จะหันมาใช้แผงหน้าจอ OLED ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดผู้ผลิตสมาร์ทโฟนตอนนี้

ตามรายงานของ TrendForce เผยว่ากว่า 39.8% ของสมาร์ทโฟนที่เปิดตัวในปีนี้ มีการเปลี่ยนมาใช้แผงหน้าจอแบบ OLED Display และมีความเป็นไปได้ว่าจะมียอดการเปลี่ยนไปใช้สูงถึง 45% ภายในปี 2022

บริษัทวิจัยยังเผยอีกว่าทั้ง Apple และ Samsung ต่างก็นำเทคโนโลยีหน้าจอ AMOLED และ OLED มาใช้ในผลิตภัณฑ์หลาย ๆ ตัวของแบรนด์ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ส่วนแบ่งการตลาดของอุปกรณ์ที่ติดตั้งหน้าจอ OLED เพิ่มสูงขึ้น

สมาร์ทโฟน OLED
iPhone 12 ของ Apple ที่ใช้หน้าจอ OLED

ถึงแม้ว่าไดรเวอร์ IC ของหน้าจอ OLED จะยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการสูงสุดในตอนนี้ได้ รวมไปถึงขนาดของชิปที่ค่อนข้างใหญ่ทำให้สร้างตัวเลขต่อเวเฟอร์ได้น้อยลง

ซึ่งตอนนี้มีโรงงานเพียงไม่กี่แห่งที่สามารถผลิต IC ไดรเวอร์สำหรับแผงหน้าจอดังกล่าวได้ นั่นก็คือ TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Company Limited) Samsung Electronics, UMC และ GlobalFoundries

และที่สำคัญจากบรรดายักษ์ใหญ่เหล่านี้ มีเพียงแค่ TSMC, Samsung และ UMC เท่านั้นที่สามารถรักษาความปลอดภัยเวเฟอร์ได้สูงพอสำหรับการผลิตไดรเวอร์แผงหน้าจอ ในขณะที่โรงงานอื่น ๆ กำลังเร่งพัฒนาเพื่อให้ผลิตเทคโนโลยีนี้ได้ก่อนการเปิดตัวสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์ใหม่ ๆ ในปี 2022

ที่มา gizmochina