Myth: Gods of Asgard เกมที่ทุกคนลงความเห็นว่า “นี่มันลอกเกม Hades มาทั้งดุ้น!”

บ่อยครั้งที่เราเห็นเกมบางที่คล้ายกันจนเผลอคิดเอาว่ามันคือเกมเดียวกันด้วยซ้ำ ล่าสุด เกมมือถืออย่าง Myth: Gods of Asgard นั้นดูไปดูมามีความคล้ายกับเกม Hades มากๆ

เกม Myth: Gods of Asgard เป็นเกมแนว Roguelike Dungeon crawl ที่มีมุมมองแบบสามมิติ โดยผู้เล่นจะเล่นเป็นตัวละครต่างๆ ในเทพนิยายนอร์ธ เช่น Thor , Valkyrie , Siegfried หรือตัวละครอื่นๆ โดยมีภารกิจได้รับมอบหมายให้หยุดสงครามทำลายล้างครั้งใหญ่ระหว่างเทพเจ้าและอสูร เมื่อเล่นเกมไปเรื่อยๆ ผู้เล่นจะได้รับพรจากเทพเจ้าแอสการ์ดที่จะช่วยเสริมพลัง

จากการสุ่มอ่านคอมเม้นท์ พบว่าส่วนใหญ่นั้นมีความรู้สึกที่คล้ายกัน เช่น

  • ฮ่าๆๆๆๆๆๆ โคตรเหมือน Hades เลย
  • เกมนี้ทำออกมาได้เหมือนเกม Hades กว่าเกมอื่นๆ ของค่าย Supergiant เหมือนเป็นการตบหน้าบริษัทผู้ผลิตฉาดใหญ่ๆ ที่ตั้งใจพัฒนาและผลักดันเกมของพวกเขาออกมา
  • นี่คือเกม Hades ที่นำมาเปลี่ยนสกินใหม่ที่แท้ทรู
  • พวกเขาขโมยทุกส่วนของเกม Hades ไปทั้งหมด แล้วมาพร้อมกับสกินห่วยๆ มิหนำซ้ำยังกล้าเรียกมันว่าเกมใหม่อีก
  • เกม Hades แบบมินิมอล

เพื่อไม่ให้เป็นการรู้สึกไปเอง เราจึงขอแปะตัวอย่างเกมHades เอาไว้เพื่อให้เปรียบเทียบกับเกม Myth: Gods of Asgard

เมื่อดูแล้ว มันยากที่จะปฏิเสธว่ามันไม่เหมือนกัน เกม Myth: Gods of Asgard นั้นมีความคล้ายกับเกม Hades อย่างน่าประหลาด คล้ายกันแม้กระทั่งสไตร์การตกแต่งประตู

Myth: Gods of Asgard Sure Looks Like Hades
เปรียบเทียบประตูในเกมระหว่าง Myth: Gods of Asgard (ซ้าย) กับ Hades (ขวา)

เกม Hades นั้นก็เป็นเกมแนว Roguelike Dungeon crawl ที่มีมุมมองแบบสามมิติ โดยผู้เล่นจะรับบทบาทเป็น Zagreus บุตรของ Hades และได้รับมอบหมายเดียวคือให้หลบหนีจากนรกให้ได้ เมื่อเล่นเกมไปเรื่อยๆ ผู้เล่นจะได้รับพรจากเทพเจ้าแห่งโอลิมปัส โดยจะมอบความสามารถใหม่ๆ มา รวมถึงทำให้ผู้เล่นมีพลังมากขึ้นด้วย

Hades - Supergiant Games
เกม Hades จากค่าย Supergiant Games

หากพูดถึงเกม Hades แล้ว เชื่อว่าหลายคนคงทราบและรู้จักเกมนี้ดี แต่สำหรับท่านที่ยังไม่ทราบ Hades นั้นพัฒนาโดย Supergiant Games เปิดตัวแบบ early access ครั้งแรกเมื่อต้นปี 2018 และเมื่อเดือนกันยายน 2020 ที่ผ่านมา Supergiant ได้ปล่อยเกมเวอร์ชัน 1.0 ออกมา

GameSpot รายงานว่า Hades ทำยอดขาย 1 ล้านก็อปปี้ได้ในช่วงสัปดาห์ที่เปิดตัว โดยจำนวน 1 ใน 3 นั้นขายได้ภายในไม่กี่วันหลังจากการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ มากไปกว่านั้น มันเป็นอะไรที่น่าประทับใจในงาน 2020 Game Awards เมื่อเกม Hades ถูกเสนอชื่อให้เข้าชิงรางวัล โดยมีคู่แข่งเบอร์แรงอย่าง Ghost of Tsushima กับ The Last of Us Part 2 และที่สำคัญเลยคือปีต่อมา ในเดือนมีนาคม 2021 เกม Hades ได้รับรางวัลเกมยอดเยี่ยมจากงานประกาศรางวัล BAFTA

ดังนั้น หากจะมองว่าผู้พัฒนาเกมอย่าง Mana Games ไม่เคยเห็น/ไม่เคยได้ยินชื่อเกม Hades มาก่อนเลยนั้น เป็นเรื่องที่ไม่น่าเป็นไปได้

เราไม่มีอะไรนอกจากความเคารพอย่างสูงสุดที่มีต่อเกม Hades โดยทีมงานของพวกเราทุกคนใช้เวลากว่า 200 ชั่วโมงในเกม

เราถือว่าเกม Hades เป็นผลงานที่ดีที่สุดของการ์ตูนสไตล์อเมริกัน แต่สไตล์ของการ์ตูนอเมริกันไม่จำเป็นต้องเป็นสไตล์ Hades ซึ่งทางเราพยายามทำการ์ตูนสไตล์อเมริกันที่ดีกว่านั้น แต่ดูเหมือนว่าสีและโทนสีของ Hades นั้นทำออกมาได้ลงตัวมาก เป็นผลงานศิลปะที่ทำออกมาได้ดีเยี่ยมอย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตาม เรายังคงต้องเรียนรู้ พัฒนา และท้าทายตัวเองต่อไปเพื่อสร้างเกมที่ดีขึ้น

ผู้พัฒนาที่อยู่เบื้องหลังเกม Myth: Gods of Asgard โพสต์ไว้บน Facebook

ทางด้าน Supergiant Games ไม่ได้นิ่งเฉยกับเรื่องนี้ พร้อมทั้งขอบคุณแฟนๆ เกม Hades ที่ช่วยกันแจ้งและแสดงออกตั้งแต่เกม Myth: Gods of Asgardเริ่มปรากฏตัว โดย Greg Kasavin จาก Supergiant กล่าวว่าเขาเองไม่เคยได้ยินชื่อเกมดังกล่าวมาก่อน เมื่อดูแล้วเขาเองก็รู้สึกว่า character art ของตัวละคร Raymond ในเกม Myth: Gods of Asgardนั้นมีความคล้ายกับ character art ของตัวละคร Nyx ที่เป็นตัวละครหลักของเกม Hades มากพอสมควร และท้ายสุด Kasavin กล่าวว่าเขาได้แจ้งเรื่องนี้กับที่ปรึกษาทางกฎหมายของบริษัทไปแล้ว

ที่มา : KOTAKU