HarmonyOS 2.0 เตรียมใช้งานในอุปกรณ์ของ Huawei เพื่อให้เป็น ecosystem เดียวกัน

Winston Eavis ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของ Huawei ในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ คาดการณ์เอาไว้ว่า จะมีผู้ใช้งานที่ยังคงใช้งานสมาร์ทโฟนของหัวเว่ย หลังเปิดตัวระบบปฏิบัติการ HarmonyOS 2.0 ล่าสุดออกไป พร้อมยอมรับว่าการชิงส่วนแบ่งการตลาดที่เสียไปก่อนหน้านี้ถือเป็นความท้าทายในระยะยาวของทางหัวเว่ย

วันที่ 2 มิถุนายน Huawei ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่หลายตัวพร้อมกับเปิดตัวแพลตฟอร์มที่อัปเดตใหม่ โดย Eavis อธิบายว่าบริษัทจะเริ่มปรับใช้ HarmonyOS 2.0 บนสมาร์ทโฟนหลายสิบล้านเครื่องในประเทศจีน ก่อนที่จะเปิดตัวให้ใช้งานทั่วโลก โดยเขามองไกลไปถึงการที่สมาร์ทโฟน โทรทัศน์ และเครื่องใช้ในครัวจะสามารถใช้ระบบปฏิบัติการเดียวกันเพื่อมอบประสบการณ์ที่ราบรื่นให้กับผู้ใช้งาน

HarmonyOS 2.0

จุดเริ่มต้นที่ผลักดันให้ Huawei เดินหน้าทำระบบปฏิบัติการของตัวเองออกมา เนื่องจากส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกของบริษัทลดลงอย่างมาก หลังงจากถูกทางการสหรัฐอเมริกาขึ้นบัญชีดำและถูกกีดกันทางการค้า รวมถึงการแยกแบรนด์ Honor ออกไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2020

Eavis กล่าวถึงเรื่องส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกว่า Huawei เป็นผู้นำส่วนแบ่งตลาดมาจนกระทั่งเจอวิกฤติจากทางการสหรัฐฯ ที่เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ไม่สามารถผลิตอุปกรณ์ได้ในปริมาณมาก รวมถึงไม่สามารถใช้งานบริการต่างๆ ของ Google ได้

เขาได้บอกกับ Mobile World Off ว่า Huawei มีความตั้งใจที่จะมุ่งเน้นไปที่การมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับผู้บริโภคกว่าหลายร้อยล้านคน

ความเห็นจากทีมงาน ล้ำหน้า

สำหรับ HarmonyOS 2.0 ตอนนี้ ถือเป็นระบบปฏิบัติการแห่งอนาคตของหัวเว่ย ที่จะไม่ใช่แค่สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต แต่จะเป็นสำหรับอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งอุปกรณ์สวมใส่, โทรทัศน์ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน, รถยนต์ ฯลฯ

พื้นฐานเรื่องการใช้พลังงานก็จะน้อยกว่า EMUI และยังมีระบบที่จะเชื่อมต่อการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ได้อย่างง่ายได้ และสามารถส่งต่อไฟล์และคำสั่งข้ามหากันในแต่ละอุปกรณ์ได้อย่างง่ายและสะดวก

สำหรับประเทศไทย อุปกรณ์ของหัวเว่ยที่เป็น HarmonyOS คาดว่าจะเริ่มทยอยเปิดตัวและเข้ามาทำตลาดในเร็วๆ นี้

ที่มา : Mobile World Live
รูปจาก : Global Times