Google กำลังพัฒนาเครือข่ายสำหรับค้นหาอุปกรณ์ คล้ายกับ Find My ของ Apple

หนึ่งในคุณสมบัติที่ว้าวมากๆ ของ AirTag ของ Apple คือ การใช้ iPhone ที่มีอยู่ประมาณหนึ่งพันล้านเครื่องทั่วโลกผ่านเครือข่าย Find My เพื่อช่วยกันแจ้งระบุพิกัด แม้ตำแหน่งจะไม่ได้อยู่ในช่วงบลูทูธก็ตาม เมื่อดูจากคอนเซ็ปต์ดังกล่าว มันคงดีไม่น้อย หาก Google จะสามารถใช้ประโยชน์ได้จากอุปกรณ์ Android ที่มีอยู่กว่าสามพันล้านเครื่องทั่วโลกได้ด้วย และดูเหมือนจะเป็นข่าวดีเมื่อเรื่องดังกล่าวกำลังจะเกิดขึ้นจริง

มีผู้ใช้งานเว็บ XDA Developers พบหลักฐานสำคัญจากการดูโค้ดภายในของ APK ของ Google Play Services เวอร์ชัน 21.24.13 ซึ่งในโค้ดที่พบมีสตริงใหม่ที่ระบุถึง “Find My Device network” และวิธีช่วยให้โทรศัพท์สามารถระบุตำแหน่งอุปกรณ์ของผู้อื่นที่สูญหาย/ถูกขโมยได้

<string name="mdm_find_device_network_description">Allows your phone to help locate your and other people’s devices.</string>
<string name="mdm_find_device_network_title">Find My Device network</string>

ยังไม่มีข้อมูลที่ยืนยันชัดเจนว่า Google จะทำยังไงกับสิ่งนี้และเปิดให้ใช้งานจริงหรือไม่ หากเป็นเรื่องจริง นี่อาจเป็นการสร้างเครือข่ายอุปกรณ์ที่มีผู้คนหนาแน่นที่สุดเท่าที่เคยมีมา แน่นอนว่ามากกว่าตัวเลขของฝั่ง Apple ที่ใช้ในการช่วยค้นหา AirTag แน่ๆ

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้อุปกรณ์ Android จะมีมากถึงสามพันล้านเครื่องทั่วโลก แต่ก็อาจมีอุปกรณ์หลายเครื่องที่อาจไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่าย เช่น อุปกรณ์ Android เครื่องนั้นเก่าเกินไป ไม่สามารถเข้าร่วมเครือข่ายได้ หรือแม้แต่ Google เองก็น่าจะเปิดให้ผู้ใช้เลือกที่จะไม่เข้าร่วมเครือข่ายได้ด้วย

Google Android Find My Device

แอปพลิเคชัน Find My Device ของ Google ในปัจจุบันนั้นสามารถใช้เพื่อติดตามและล้างข้อมูลจากอุปกรณ์ที่ลงชื่อด้วยบัญชี Google จากระยะไกลเท่านั้น จะดีมาก หาก Google จะตัดสินใจใช้ประโยชน์จากการเข้าถึงอุปกรณ์ Android จำนวนมาก แอปตัวนี้น่าจะใช้ประโยชน์ได้มากขึ้นกว่าเดิม

ที่มา : Android Police | XDA Developers