Fitbit

Fitbit อาจจะมีเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ตรวจจับเสียง “นอนกรน” ขณะนอนหลับได้

มีรายงานว่าผลิตภัณฑ์สวมใส่อัจฉริยะของ Fitbit จะได้รับเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ที่น่าสนใจอย่างการตรวจจับเสียง “นอนกรน” (Snore & Noise Detect) เร็ว ๆ นี้

ฟีเจอร์ใหม่นี้จะมีกลไกสำหรับการตรวจจับเสียงรบกวนที่ได้รับขณะที่คุณนอนหลับ ซึ่งจะนำเสียงเหล่านั้นไปสร้างข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมเสียงที่เกิดขึ้นรอบ ๆ ตัวผู้สวมใส่ในขณะนอนหลับ

Fitbit Snore & Noise Detect

ภาวะการ “นอนกรน” ถือเป็นสิ่งที่อาจรบกวนการนอนของผู้อื่น โดยคนที่นอนกรนไม่รู้ตัวว่า ตัวเองส่งเสียงกรนขณะหลับ แถมบางคนยังเถียงว่าไม่ได้นอนกรนอีกด้วย แต่ฟีเจอร์ใหม่ของ Fitbit จะช่วยยืนยันได้ว่าคุณนอนกรนหรือเปล่า

เพราะภาวะการนอนกรนนั้น เป็นสัญญาณเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพหลายอย่างๆ ส่วนมากจะเกิดกับคนที่อ้วน และมีปัญหาเกี่ยวกับการหายใจ และการกรนก็เป็นอีกสิ่งที่บอกได้ว่า คนๆ นั้นมีแนวโน้มจะเกิดภาวะหยุดหายใจฉับพลันขณะหลับ ซึ่งร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

แต่น่าเสียดายที่มันไม่สามารถระบุได้ว่าคนที่สวมใส่เป็นคนนอนกรน (ถ้าหากว่าคุณไม่ได้นอนคนเดียว) ซึ่งตอนนี้ฟีเจอร์ใหม่มีอยู่ในแอป Fitbit บน Play Store ของ Google แล้ว โดยมันจะทำงานโดยการใช้ไมโครโฟนของ Fitbit เพื่อฟังเสียงรบกวนรอบข้าง

Fitbit Snore & Noise Detect

แต่เอาจริง ๆ แล้วเราเชื่อว่าฟีเจอร์นี้คงจะเปลืองแบตเตอรี่ค่อนข้างมาก และการเก็บเสียงกรนทั้งคืนก็ดูไม่ได้สำคัญขนาดนั้น Fitbit แนะนำว่าผู้ใช้ที่ต้องการใช้ฟีเจอร์นี้จะต้องมีแบตเตอรี่เหลืออยู่อย่างน้อย 40%

ที่มา gizmochina