Facebook ประกาศ จะไม่ตัดเปอร์เซ็นต์รายได้ Creators ยาวไปจนถึงปี 2023

Mark Zuckerberg ซีอีโอของ Facebook กล่าวว่า บริษัทจะยังไม่หักเปอร์เซ็นต์ของรายได้สำหรับ Creators ต่อไปจนถึงปี 2023 ซึ่งนโยบายนี้ครอบคลุมไปถึงอีเว้นท์ออนไลน์แบบเสียเงินด้วย

มาร์คยังกล่าวอีกว่า บริษัทกำลังสร้างระบบสำหรับการจ่ายเงินรูปแบบใหม่ เพื่อให้ครีเอเตอร์สามารถเช็คได้ว่าค่าธรรมเนียมและภาษีของบริษัทต่าง ๆ คิดเป็นจำนวนเท่าไหร่ต่อรายได้ของพวกเขา และจะได้รายได้เท่าไหร่หลังจากที่หักภาษีแล้ว

โฆษกของ Facebook กล่าวเสริมว่านอกจากรายได้หลังหักภาษีแล้ว ยังสามารถทำการคืนเงิน และเช็คค่าธรรมเนียมการซื้อแอปของ Apple และ Google เมื่อผู้ใช้ทำการซื้อรายการต่าง ๆ ผ่านแอปทั้งบน iOS และ Android

Mark Zuckerberg Post

เฟสบุ๊คได้ประกาศนโยบายนี้ก่อนงาน WWDC ของ Apple ที่พึ่งจัดขึ้น และคาดว่าน่าจะไปเพื่อโจมตีแอปเปิล เพราะพวกเขายังคงมีข้อขัดแย้งกันอยู่ หนึ่งในข้อขัดแย้งล่าสุดก็คือตัวเลือก Limit cross-app tracking ใน iOS 14.5 ที่เฟสบุ๊คกล่าวว่า ส่งผลกระทบต่อรายได้จากการโฆษณาของบริษัท

แน่นอนว่า เฟสบุ๊คไม่ใช่บริษัทเดียวที่มุ่งเป้าโจมตีแอปเปิลในเรื่องของการลดเปอร์เซ็นรายได้ครีเอเตอร์ลงเหลือ 30% Epic Games เองก็กำลังรอการพิจารณาคดีเกี่ยวกับเกม Fortnite ที่อ้างว่าเป็นการผูกขาดบน App Store และมีปัญหาต่อส่วนแบ่งรายได้

ที่มา engadget