สหรัฐฯ สั่งห้ามเอกชน ลงทุนในบริษัทจีน 59 แห่งรวม Huawei ด้วย มีผล 2 ส.ค.นี้

ดูเหมือนกรณีระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนจะยังไม่จบง่ายๆ เมื่อล่าสุด ประธานาธิบดี Joe Biden ของสหรัฐฯ กำลังบังคับใช้คำสั่งของฝ่ายบริหารชุดใหม่ ที่สั่งห้ามบริษัทเอกชนของสหรัฐฯ รลงทุนในบริษัทจีน จำนวน 59 บริษัท โดยในลิสต์ที่ประกาศมานั้น มีชื่อของ Huawei ด้วยในนั้นโดยมีผลตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคม 2021

การตัดสินใจครั้งใหม่ของประธานาธิบดี Biden เป็นการขัดขวางไม่ให้สหรัฐฯ ลงทุนในบริษัทจีนที่มีความเกี่ยวข้องกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน

นอกจาก Huawei แล้ว รายชื่อบริษัทที่ถูกสั่งห้ามได้แก่ ผู้ผลิตชิปอย่าง SMIC , บริษัทผู้ให้บริการโทรคมนาคม China Mobile , บริษัทกล้องวงจรปิด Hikvision และบริษัทในภาคการป้องกันของประเทศจีนอีกหลายบริษัท โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯยืนยันว่ามีแนวโน้มที่บริษัทจากจีนจะถูกเพิ่มรายชื่อเข้าไปในบัญชีดำอีกในเดือนต่อๆ ไป

ผมพบว่าการใช้เทคโนโลยีการเฝ้าระวังของจีนนอกประเทศจีน การพัฒนา/ใช้เทคโนโลยีการสอดแนมของจีนเพื่ออำนวยความสะดวกในการปราบปรามหรือการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง ถือเป็นภัยคุกคามที่ไม่ปกติและไม่ธรรมดา โดยมีแหล่งที่มาทั้งหมด / บางส่วนที่สำคัญนอกประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งอาจมีผลต่อความมั่นคงแห่งชาติ , นโยบายต่างประเทศ และเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา และผมขอขยายขอบเขตของภาวะฉุกเฉินแห่งชาติที่เคยประกาศไว้ในคำสั่งของฝ่ายบริหาร 13959 เพื่อจัดการกับภัยคุกคามเหล่านี้

ประธานาธิบดี Joe Biden กล่าว
Huawei banned from new executive order

ด้วยมาตรการคว่ำบาตรใหม่นี้ ประธานาธิบดี Joe Biden กำลังตอกย้ำถึงจุดยืนที่แข็งกร้าว ต่อบริษัทวิจัยด้านข่าวกรองและความมั่นคงของจีน ซึ่งดุเดือดมาตลอดระยะเวลา 4 ปีที่อดีตประธานาธิบดี Donald Trump ดำรงตำแหน่ง

โดยการประกาศนี้ บริษัทการลงทุนและบุคคลของสหรัฐฯ จะต้องขายเงินทุนใดๆ ใน 59 บริษัทที่เพิ่งถูกแบนใหม่ที่กล่าวไว้ข้างต้น ในช่วงระยะเวลา 1 ปี

คงต้องคอยจับตาดูกันต่อไปว่า ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่อื่นๆ จากประเทศจีนจะถูกแบนเพิ่มหรือไม่ นอกจากนี้ ยังไม่มีปรากฏข้อความที่ว่าโซเชียลมีเดียและแพลตฟอร์มการส่งข้อความของจีนอย่าง TikTok และ WeChat จะถูกแบนในลักษณะเดียวกันหรือไม่

ที่มา : GSMARENA