EA โดนแฮกข้อมูลเกม FIFA 21 และ FrostBite Engine ไปกว่า 780GB!

Electronic Arts (EA) โดนแฮกเกอร์โจมตีเซิร์ฟเวอร์ ทำให้ข้อมูลของเกมที่มีทั้ง Source code และเครื่องมือ Debug ต่างๆ รวมแล้วมีขนาดกว่า 780GB โดยทางแฮกเกอร์นำไปปล่อยขายในตลาดมืดในราคาสูงถึง 28 ล้านดอลลาห์ ซึ่งมีข้อมูลของหลาเกม รวมถึงเกมดังอย่าง FIFA 21 และตัว FrostBite Engine

EA ได้ออกมายืนยันการโจมตีครั้งนี้แล้ว ตามรายงานเผยว่า แฮกเกอร์นำข้อมูลที่ขโมยมาได้ไปประกาศหาคนซื้อในเว็บไซต์ใต้ดิน โดยมีการแชร์ภาพถ่ายหน้าจอของข้อมูลที่มีการแฮกมาได้ เพื่อยืนยันว่าเขาแฮกข้อมูลนั้นมาจริง ๆ

EA FIFA 21
FIFA 21 เกมดังของ EA เป็นอีกเกมที่โดนแฮกเกอร์ขโมยข้อมูลไป

จากรายงานดูเหมือนว่า จะมีหลายเกมของ EA ที่ถูกแฮกข้อมูล รวมไปถึง FIFA21 และ FrostBite Engine ที่ทำหน้าที่ในการพัฒนาเกมดัง ๆ ของบริษัท เช่น Battlefield, FIFA, Madden, Star Wars และแฟรนไชส์อื่น ๆ อีกมากมาย รวมไปถึง SDK และ Framework ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ EA

Frostbite Engine เครื่องสำหรับพัฒนาเกมของ EA ที่ใช้สร้างเกมดังๆ มากมาย

โดยทางบริษัทได้ออกมายืนยันว่า นี่เป็นเพียงการขโมย Source code ของเกมเท่านั้น ไม่มีการเข้าถึงในส่วนข้อมูลของผู้เล่นแน่นอน ซึ่งหลังจากที่ถูกแฮก ทาง EA ก็ได้ปรับปรุงความปลอดภัยทันที พร้อมทั้งกำลังเตรียมจะดำเนินคดีอาญากับตัวแฮกเกอร์กลุ่มนี้

ถึงแม้ EA จะยืนยันหนักแน่นว่าการโจมตีในครั้งนี้จะไม่ส่งผลต่อผู้เล่น แต่ผู้เชี่ยวชาญหลาย ๆ คนก็มองว่า การโดนแฮกเกอร์โจมตีนั้น ถือเป็นเรื่องที่ร้ายแรงเช่นกัน อย่างที่เรารู้กันดีว่า EA ไม่ใช่ค่ายเกมรายแรกที่โดนแฮกเกอร์โจมตี เพราะไม่นานมานี้ ทั้ง Capcom และ CD Projekt ต่างก็เคยโดนแฮกเกอร์โจมตี และขโมยข้อมูลมาแล้วด้วยเช่นกัน

ที่มา neowin