depa

DEPA ปั้น 4 สุดยอดทีมพัฒนาเกมสัญชาติไทย สู่ระดับโลก

DEPA เผย อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย คือหนึ่งในกลุ่มอุตสาหกรรมสำคัญที่รัฐบาลต้องการผลักดันให้เกิดการขยายตัวอย่างเป็นระบบ โดยที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตอย่างก้าวกระโดด ซึ่งได้รับอานิสงส์มาจาก อุตสาหกรรมเกม ที่มีมูลค่าอุตสาหกรรมสูงถึง 29,000 ล้านบาท อีกทั้งมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องเฉลี่ย 16.1% ในปีนี้

รัฐ-เอกชน ร่วมจัดใหญ่ครั้งแรกโครงการเพื่อผู้พัฒนาเกมไทย

“ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์” ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ DEPA เผยว่า เราเล็งเห็นศักยภาพการเติบโตของอุตสาหกรรมเกมไทย รวมถึงความสามารถของผู้พัฒนาเกมชาวไทย จึงร่วมมือกับพันธมิตรสำคัญอย่าง สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย (TGA) และ บริษัท อินโฟเฟด จำกัด จัดโครงการ depa Game Accelerator Program Batch #1 เพื่อเฟ้นหาผู้ผลิตและผู้พัฒนาเกมสัญชาติไทยใน 4หมวดเกมยอดนิยม ก่อนเสริมความแข็งแกร่ง พร้อมยกระดับมาตรฐานให้เทียบเคียงผู้ประกอบการระดับโลก และสามารถครองใจเกมเมอร์บนหลากหลายแพลตฟอร์ม ไม่เว้นแม้แต่ Console อย่าง Nintendo Switch

“ทีมงาน ดีป้า ทำงานอย่างหนักเพื่อคว้าโอกาสในการต่อยอดผลงานให้กับผู้พัฒนาเกมไทย โดยเฉพาะการประสานความร่วมมือกับ Nintendo อีกหนึ่งพันธมิตรสำคัญของโครงการ เพื่อการสนับสนุนชุดพัฒนาเกม (Nintendo DevKit) แก่ผู้ชนะทั้ง 4 ทีมของเรา ไม่ว่าจะเป็น IGLOO STUDIO (อิ้ก-กลู-สตูดิโอ)PLASTIEK (พลาส-ทีก)FairPlay Studios (แฟร์เพลย์ สตูดิโอ) และ Varisoft (วา-ริ-ซอฟต์)” ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว

เปิดใจผู้ชนะ 4 หมวดเกมยอดนิยม

“ณัฐ รังสราญนนท์” Game Director และ “รามิล ซาลฮานี” Game Producer จาก IGLOO STUDIO ผู้ชนะในหมวด Action กับเกม Bounty Brawl (บาวตี้ โบรวล์) กล่าวว่า เรารู้สึกว่าทุกทีมมีประสิทธิภาพ ซึ่งนอกจากความรู้ที่ได้รับจากโครงการ depa Game Accelerator Program แล้ว เรายังได้พบเพื่อนใหม่ ได้ช่วยเหลือและผลักดันซึ่งกันและกัน และที่สำคัญถือเป็นโอกาสดีที่เราชนะและได้รับการสนับสนุน Nintendo Devkit ซึ่งเรามีแผนที่จะพัฒนาเกมลงในแพลตฟอร์มของ Nintendo ต่อไป

“ธวัชชัย ชุนหชัย” Director จาก PLASTIEK ผู้ชนะหมวด Adventure กับเกม RRR Express (อาร์-อาร์-อาร์ เอ็กซ์เพรส) เล่าว่า โครงการ depa Game Accelerator Program จัดคลาสเรียนได้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้พัฒนาเกม พร้อมเพิ่มการต่อยอดทางธุรกิจ และถือเป็นโอกาสดีที่เราได้รับการสนับสนุน DevKit ซึ่งเราต้องการสร้างเกมให้สามารถเล่นได้ในหลากหลายแพลตฟอร์ม และเมื่อได้รับการสนับสนุนดังกล่าว เราก็จะสามารถต่อยอดผลงานสู่ Nintendo Switch ให้เกมเราได้เข้าถึงตลาด เกม Console อีกประเภทที่ได้รับความนิยมระดับโลก

ขณะที่ “ธนิสร บุญสูง” Chief Executive Officer จาก FairPlay Studios ผู้ชนะหมวด Strategy กับเกม At Your Service (แอต-ยัวร์ เซอร์วิส) เผยว่า พวกเรารู้สึกตื่นเต้นและภูมิใจที่ผลงานของเราชนะเลิศในหมวด Strategy ซึ่งการที่เราได้รับ Nintendo DevKit จะทำให้เราต้องพัฒนาเกมของเราให้ดียิ่งขึ้น และสร้างความแตกต่างก่อนนำไปต่อยอดธุรกิจ

ด้าน “พิชญ ศรีฟ้า” ผู้บริหาร จาก Varisoft ผู้ชนะหมวด Sport (Casual Game) กับเกม Pakapow Party (ปัก-กะ-เป้า ปาร์ตี้) กล่าวว่า เรามั่นใจว่า ดีป้า พร้อมที่จะสนับสนุนเราสู่การเป็นผู้แทนทีมนักพัฒนาเกมไทย ซึ่งโครงการดังกล่าวถือเป็นประตูด่านแรกที่จะนำเราออกไปสร้างชื่อในฐานะคนไทย ผลิตเกมที่ทั่วโลกชื่นชอบ อีกทั้งจุดประกายให้ทีมนักพัฒนาด้านอื่น ๆ ของไทยก้าวสู่สากล และได้รับการยอมรับเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก

Nintendo พร้อมสนับสนุนผู้พัฒนาเกมไทยต่อเนื่อง

“Kamon Yoshimura” (คะมอง  โยชิมุระ) Head of Publisher and Developer RelationsNintendo Kyoto กล่าวว่า เราขอขอบคุณ ดีป้า สำหรับประสบการณ์ทั้งหมดจากโครงการนี้ เราเห็นความกระตือรือร้นและฝีมือของผู้พัฒนาเกมไทย ทำให้เข้าใจว่า ทำไมอุตสาหกรรมเกมไทยจึงเติบโตอย่างรวดเร็วในทุก ๆ ปี และการที่จะออกสู่สายตาชาวโลกนั้น สิ่งสำคัญคือ การทำตามแผนงานให้สำเร็จ แต่มากไปกว่านั้นคือ การรักษาอัตลักษณ์ที่โดดเด่นและนำเสนออัตลักษณ์นั้นออกมา จากนี้เรายินดีที่จะร่วมงานกับ ดีป้า ที่จะเชื่อมโยงกับผู้พัฒนาเกมของไทยให้มากที่สุด และพร้อมสนับสนุนพวกเขาสู่สายตาชาวโลกต่อไป