จีนกำลังทดลอง วัคซีน COVID-19 แบบใหม่ ใช้วิธีพ่นจมูก สูดดมแทนการฉีด

ข่าวนี้ถือเป็นข่าวดีสำหรับผู้ที่กลัวเข็มฉีดยา เมื่อ Chen Wei นักระบาดวิทยาและนักวิทยาศาสตร์ด้านการทหารของจีนกล่าวในงาน Pujiang Innovation Forum ที่จัดเมื่อต้นเดือนมิถุนายนว่า ทางจีนกำลังพัฒนา วัคซีน COVID-19 ชนิดสูดดมเป็นครั้งแรก

วัคซีนตัวนี้มีข้อดีตรงที่ไม่ต้องใช้เข็ม และไม่จำเป็นเรื่องอุณหภูมิในการเก็บรักษาที่ต่ำ ซึ่งทางจีนกำลังอยู่ระหว่างการยื่นขอใช้เป็นกรณีฉุกเฉินในประเทศ

วัคซีนแบบพ่นจมูก Convidecia พัฒนาโดย CanSino Biologics ผู้ผลิตวัคซีนร่วมกับสถาบันชีววิศวกรรม สังกัดสถาบันวิทยาการทหาร วัคซีนแบบสูดดมดังกล่าวใช้สูตรเดียวกับวัคซีน recombinant coronavirus ของ CanSino

โดยวัคซีนจะถูกนำไปผ่านกระบวนการทำให้เป็นละออง แล้วบรรจุในอุปกรณ์พิเศษสำหรับการสูดดมละอองที่มีอนุภาคเล็กๆ เข้าสู่ทางเดินหายใจและปอด ดูแล้วน่าจะช่วยให้ผู้รับวัคซีนนั้นเจ็บปวดน้อยกว่าการฉีดวัคซีนแบบเข็มฉีดยา และเอื้อต่อการกระจายตัววัคซีนให้เข้าถึงผู้คนได้รวดเร็วมากขึ้น

China 1st Inhaled Covid-19 Vaccine วัคซีน COVID-19

Chen Wei กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้รับวัคซีนต้องการเพียง 1 ใน 5 ของโดสปกติเพื่อใช้กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ไม่จำเป็นต้องใช้เข็มฉีดยา และไม่จำเป็นต้องเก็บในขวดแบบพิเศษในอุณหภูมิที่ต่ำมากๆ ด้วย

ทั้งนี้ Yu Xuefeng ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ CanSino กล่าวเอาไว้เมื่อ 2 มิถุนายนว่า การทดสอบทางคลีนิกของวัคซีนแบบสูดดม ตอนนี้ได้เข้าสู่ระยะที่ 2 แล้ว

นอกเหนือจากวัคซีนแบบสูดดมแล้ว สถาบันวิศวกรรมศาสตร์จีนยังได้พัฒนาวัคซีนแยกที่มีผลกับตัวแปร COVID-19 ที่ค้นพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ โดยอยู่ระหว่างการขออนุญาตเพื่อเริ่มการทดลองทางคลีนิก

ที่มา : YiCai GLOBAL | SHINE
รูปจาก : GLOBAL TIMES