ราคาการ์ดจอ ในจีน ลดลงเกือบ 45% หลังเหมืองคริปโตโดนรัฐบาลกวาดล้าง

หลังจากที่ประเทศจีนพยายามอย่างหนักในการปราบปรามและปิดเหมือง Cryptocurrency จนมูลค่าของเหรียญ Crypto มากมายมีราคาร่วงลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดส่งผลกระทบทำให้ ราคาการ์ดจอ ที่เคยแพงหูฉี่ มีการปรับราคาลดลงกว่า 45% แล้ว

ตามรายงานของ South China Morning Post เผยว่า ตอนนี้ ราคาการ์ดจอ หรือ GPU ในประเทศจีนกำลังลดลงอย่างมากในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ราคาของการ์ดจอในจีนลดลงกว่าปกติถึง 45%

อย่างที่หลาย ๆ คนทราบกันดีว่าการ์ดจอ GeForce RTX 30-series (Ampere) ของ Nvidia นั้นเป็นที่นิยมอย่างมากสำหรับการขุดบิทคอยน์ แต่จะให้เทียบราคาการ์ดจอทุกรุ่นก็คงจะยาก ทางเว็บ tomshardware จึงทำการสุ่มเปรียบเทียบราคาการ์ดจอบางรุ่นทั้งก่อนและหลังเกิดเหตุการณ์ปิดเหมืองบิทคอยน์ในจีนมาให้เราได้ดูกัน

GPU Pricing in China ราคาการ์ดจอ

จากภาพจะเห็นได้ว่าการ์ดจอรุ่น GeForce RTX 3060 นั้นมีราคาที่ลดลงมากที่สุด เนื่องมาจากเป็นรุ่นระดับกลางที่ได้รับความนิยมสำหรับการขุดบิทคอยน์ในประเทศจีนมากที่สุดรุ่นหนึ่งเลยทีเดียว ในขณะที่การ์ดจออื่น ๆ เองก็ปรับลงมาด้วยเช่นกัน

ช่วงเวลาที่ผ่านมา ประเทศจีนถูกใช้เป็นแหล่งขุดบิทคอยน์ขนาดใหญ่ เพราะมีราคาค่าไฟฟ้ที่ค่อนข้างถูก ซึ่งข้อมูลตามดัชนีการใช้ไฟฟ้าของ Cambridge Bitcoin เผยว่าใน เดือนเมษายน 2020 ที่ผ่านมา ยอดใช้ไฟฟ้าในจีนประมาณ 65% เกิดจากการขุด Bitcoin ก่อนที่จะมีการประกาศปิดเหมืองทั้งในซินเจียง เสฉวน และมองโกเลีย

นอกจากตลาดจีนแล้ว ตอนนี้ราคาการ์ดจอในยุโรปเองก็ลดลงเช่นกัน ถึงแม้ราคาที่ถูกลงจะเป็นข่าวดีสำหรับผู้ใช้ แต่อย่าลืมว่าเรายังคงประสบปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกที่ไม่ได้ส่งผลกระทบแค่กับการ์ดจอเท่านั้น

ที่มา tomshardware