Apple ปล่อยเฟิร์มแวร์ 1.0.276 สำหรับ AirTag เพื่อป้องกันนำไปใช้ สะกดรอย

ล่าสุด Apple ได้ปล่อยเฟิร์มแวร์ 1.0.276 เวอร์ชันใหม่ที่ออกแบบสำหรับ AirTag ซึ่งเป็นการแก้ไขการอัปเดตที่เผยแพร่ในเดือนมิถุนายน หลักๆ เพื่อช่วยแก้ไขกรณีคนนำมันไปใช้เพื่อ สะกดรอย

เฟิร์มแวร์ 1.0.276 เวอร์ชันใหม่ของ AirTag มีหมายเลขบิวด์ 1A287b ในขณะที่เฟิร์มแวร์เก่ามีหมายเลขบิวด์ 1A276d โดยเฟิร์มแวร์ 1.0.276 ที่ออกมาตอนเดือนมิถุนายนได้เพิ่มการปรับปรุงความปลอดภัยโดยป้องกันการสะกดรอยตาม และเวอร์ชันใหม่นี้น่าจะปรับปรุงฟีเจอร์เหล่านี้เท่านั้น

Apple AirTag สะกดรอย

เนื่องจากเวอร์ชันของเฟิร์มแวร์ไม่เปลี่ยนแปลง จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะแยกเฟิร์มแวร์ใหม่กับเฟิร์มแวร์เก่าในแอป Find My และไม่น่าจะหาจุดสังเกตชัดๆ ได้เมื่อเฟิร์มแวร์ของ AirTag ได้รับการอัปเดตแล้ว

นอกจากนี้ ยังไม่มีทางบังคับให้อัปเดต AirTag ได้ เพราะการอัปเดตจะทำ OTA ผ่าน iPhone เครื่องที่เชื่อมต่อกับ AirTag และเพื่อให้แน่ใจว่าเฟิร์มแวร์ถูกอัปเดตแล้ว ให้ผู้ใช้วาง AirTag เอาไว้ในระยะของ iPhone จากนั้นต้องรอจนกว่าเฟิร์มแวร์จะลงเครื่องเสร็จ

ซึ่งผลของอัปเดตเวอร์ชั่นนี้ จากเดิมที่ AirTag จะทำการส่งเสียงร้องแจ้งเตือน ในเวลาที่มันไม่ได้อยู่ใกล้ๆ เจ้าของ และไปอยู่กับคนอื่นเป็นเวลา 3 วัน ซึ่งดูจะนานเกินไปและคนสามารถนำไปใช้ในการติดตาม หรือสะกดรอยบุคคลอื่นได้ โดยเฟิร์มแวร์ใหม่นี้ การแจ้งเตือนจะเร็วขึ้น โดยจะเตือนคนที่ใกล้ๆ ภายในระยะเวลาภายใน 8-24 ชั่วโมง ที่ AirTag ห่างจากเจ้าของ

ที่มา : MacRumors