Africrypt บ.ลงทุนเงินดิจิทัล หายตัวไปพร้อม 69,000 Bitcoin มูลค่ากว่า 3.6 พันล้านดอลลาร์

สองพี่น้องชาวแอฟริกาใต้ที่เป็นผู้ดูแล Africrypt บริษัทลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลของแอฟริกาใต้ได้หายตัวไป พร้อมกับหอบเงิน Bitcoin มูลค่ากว่า 3.6 พันล้านดอลลาร์จากแพลตฟอร์มลงทุนเงินคริปโตไปด้วย

สำนักงานกฎหมายในเคปทาวน์ แอฟริกาใต้ได้รับการว่าจ้างจากกลุ่มนักลงทุนให้ตามหาสองพี่น้อง Ameer Cajee และ Raees Cajee หลังจากทั้งสองคนได้หายตัวไป และนี่ไม่ใช่การหายตัวไปเฉยๆ แต่ยังมีเงิน Bitcoin ประมาณ 69,000 เหรียญได้สูญหายไปด้วย หากตีเป็นมูลค่าในช่วงพีคๆ ในเดือนเมษายน จะมีค่ามากกว่า 4 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นความเสียหายครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในการหลอกลวงสกุลเงินดิจิทัล

Africrypt  Ameer Cajee and Raees Cajee
Ameer Cajee และ Raees Cajee ที่หายตัวไปพร้อมเงิน 69,000 Bitcoin

สัญญาณแรกของปัญหาที่เกิดขึ้น เริ่มในเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยราคา Bitcoin พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ จากนั้น Ameer Cajee ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ หรือ COO ของ Africrypt แจ้งกับลูกค้าว่าบริษัทตกเป็นเป้าหมายของแฮ็กเกอร์ พร้อมขอร้องลูกค้าไม่ให้รายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับทนายความ , เจ้าหน้าที่ หรือผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้องเนื่องจากจะทำให้กระบวนการกู้คืนเงินที่หายไปนั้นยิ่งช้าลงไปอีก

หลังจากนั้นมีนักลงทุนที่เริ่มสงสัยได้เข้าร่วมกับสำนักงานกฎหมายชื่อ Hanekom Attorney เพราะเริ่มเอะใจตั้งแต่มีการขอร้องนักลงทุนไม่ให้ดำเนินการทางกฎหมาย รวมถึงมีข้อมูลอีกว่าพนัีกงานของ Africrypt ไม่สามารถเข้าถึงระบบหลังบ้านของแพลตฟอร์มได้ 7 วันก่อนที่จะอ้างว่าตกเป็นเป้าหมายของแฮ็กเกอร์ และมีนักลงทุนอีกกลุ่มที่เริ่มดำเนินการชำระบัญชีกับ Africrypt

หลังมีการสืบสวนพบว่าเงินรวมของ Africrypt ถูกโอนจากบัญชีในแอฟริกาใต้ , wallet ของลูกค้า และเหรียญดิจิทัลต่างๆ ถูกโอนผ่าน tumbler ที่เป็นบริการโอนเงินคริปโตที่มีปัญหาไปยังแหล่งรวม Bitcoin ขนาดใหญ่อื่นๆ เพื่อให้ไม่สามารถติดตามได้

ไม่มีใครสามารถติดต่อสองพี่น้องนี้ได้เลย เมื่อโทรเข้าหมายเลขโทรศัพท์มือถือก็จะเข้าระบบฝากข้อความ แถมเว็บไซต์ของบริษัทยังปิดตัวไปแล้ว

Brandon Topham หัวหน้าหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายกล่าวว่า ในขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลภาคการเงินของแอฟริกาใต้เตรียมตัวเข้าตรวจสอบ Africrypt ก็มีการถูกห้ามไม่ให้ทำการสอบสวนอย่างเป็นทางการ เนื่องจากสินทรัพย์ที่เป็นเงินคริปโตนั้นไม่ถือเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ถูกกฎหมาย

เหตุการณ์นี้น่าจะเป็นตัวกระตุ้นความพยายามของหน่วยงานที่กำกับดูแลให้การกำหนดคำสั่งซื้อในตลาดให้มีความระมัดระวังและรัดกุมมากยิ่งขึ้นท่ามกลางการฉ้อโกงที่พบเห็นมากขึ้นเรื่อยๆ

ที่มา : Bloomberg
รูปจาก : ZWNEWS | COINGEEK