รีวิว vivo Y3s

รีวิว vivo Y3s ดีไซน์สวยทันสมัย แบตอึด 5000 mAh ใน ราคา เบาๆ

รีวิว vivo Y3s สมาร์ทโฟนรุ่นเล็ก ดีไซน์สวยงามทันสมัย ให้หน้าจอใหญ่ 6.51 นิ้ว แบตเตอรี่จุใจ 5000mAh ระบบปฏิบัติการเป็น Funtouch OS 11 บนพื้นฐาน Android 11 (Go edition) พร้อมรองรับใช้งานพื้นฐานได้อย่างไม่มีปัญหา ใน ราคา แค่ 3,799 บาท และจำหน่ายเฉพาะช่องทางออนไลน์เท่านั้น

เรียกว่าเป็นสมาร์ทโฟนระดับสเปคเริ่มต้น เจาะตลาดสำหรับคนที่ต้องใช้งานมือถือขั้นพื้นฐาน เพื่อใช้ติดต่อสื่อสาร ใช้งานออนไลน์เบื้องต้น โดยมีแบตเตอรี่ที่ใช้งานต่อเนื่องได้แบบไม่ต้องกังวลว่าจะหมดระหว่างวัน และที่สำคัญมาในราคาที่ไม่แรง

เรามาเริ่มดูกันตั้งแต่แกะกล่องกันก่อนว่า ถ้าซื้อ vivo Y3s มา จะได้อะไรบ้าง

แกะกล่อง – Unbox : vivo Y3s

ในแพ็กเกจตัวกล่องจะเป็นสไตล์แบบของ Y series คือเป็นสีทูโทน ขาว-น้ำเงิน หน้ากล่องบอกชื่อรุ่น Y3s พร้อมระบุสเปคความจุที่เป็น RAM 3GB และ ROM 32GB

ด้านหลังกล่องมีรายละเอียดฟีเจอร์เด่นของรุ่นนี้ คือ แบตเตอรี่ 5000mAh, หน้าจอใหญ่ 6.51 นิ้ว และ Trendy Design ที่ออกแบบมารูปลักษณ์สวยงามทันสมัย

แกะเข้ามาในกล่อง จะมีตัวเครื่อง vivo Y3s ที่ติดฟิล์มกันรอยหน้าจอมาให้เรียบร้อยตั้งแต่โรงงาน พร้อมอุปกรณ์ต่างๆ ที่มี เคสใสแบบ TPU สำหรับใส่กันรอยตัวเครื่อง, เข็มจิ้มถาดซิม, คู่มือการใช้งานเบื้องต้น, เอกสารการรับประกัน

ด้านล่างสุดของกล่อง จะมีสายชาร์จแบบ Micro USB to USB-A และอแดปเตอร์ชาร์จ รองรับชาร์จเร็ว 10W ให้มาสำหรับพร้อมใช้งานได้ทันที

ข้อมูล สเปค vivo Y3s

  • ขนาดตัวเครื่อง : 164.41×76.32×8.41 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 190 กรัม
  • หน้าจอ : IPS 6.51 นิ้ว HD+ (1600 x 720)
  • ชิปเซ็ต MediaTek Helio P35
  • RAM 3GB
  • ROM 32GB
  • รองรับ 2 ซิม (Nano Sim) 4G Dual Standby
  • เพิ่ม microSD ได้สูงสุด 1TB
  • กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล f/1.8
  • กล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล f/2.2 พร้อมไฟแฟลช LED
  • โหมดถ่ายภาพ : Beauty, Photo, Video, Time-Lapse
  • เชื่อมต่อ WiFi : 2.4GHz /5GHz
  • Bluetooth 5.0
  • การระบุพิกัด : GPS, BEIDOU, GLONASS, GALILEO
  • พอร์ตเชื่อมต่อ : Micro USD (USB 2.0) รองรับ OTG
  • รองรับ วิทยุ FM
  • แบตเตอรี่ 5000mAh รองรับชาร์จเร็ว 10W
  • ระบบปฏิบัติการ : Funtouch OS 11 บนพื้นฐาน Android 11 (Go edition)
  • มีให้เลือก 2 สี : Starry Blue/Pearl White
  • ราคา 3,799 บาท

ดีไซน์ – การออกแบบ

ตัวเครื่อง vivo Y3s หน้าตานั้นอาจจะไม่ได้หวือหวา แต่ก็เรียบๆ ดูสวยงาม เริ่มตั้งแต่ตัวหน้าจอ ที่เป็นแบบ IPS ขนาด 6.51 นิ้ว ความละเอียด HD+ 1600 x 720 พิกเซล ดีไซน์เป็นแบบ Halo Full View ที่เว้นตำแหน่งตรงกลางด้านบนของจอเป็นแบบหยดน้ำ สำหรับไว้ตำแหน่งของกล้องหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล

สำหรับหน้าจอดีไซน์แบบนี้ ช่วยให้เราใช้งานได้พื้นที่ใหญ่เต็มตา รวมถึงการรับชมวิดีโอหรือเล่นเกม ก็ได้มุมมองที่เต็มพื้นที่มากขึ้น นอกจากนี้ ตัวจอยังมีคุณสมบัติกรองแสงสีฟ้า เลือกเปิดโหมดถนอมสายตาเพื่อช่วยปกป้องดวงตาไม่ให้มีอาการปวดล้าเมื่อใช้งานในเวลากลางคืน

สีของตัวเครื่อง vivo Y3s นั้น จะมีให้เลือกด้วยกัน 2 สีด้วยกัน กับตัวที่ทางทีมงานได้มา รีวิว จะเป็นสี Starry Blue อันเป็นเอกลักษณ์ของวีโว่ ที่เป็นสีน้ำเงินเข้มสื่อถึงความงดงามของเนบิวลาในกาแลคซี่ ที่เล่นเฉดเงากับแสงที่สะท้อนอย่งมีมิติ ให้ความรู้สึกที่เงียบสงบ ดูเข้มขรึม

และอีกสีคือ สีขาว Pearl White เป็นโทน: สีฟ้าขาวเหมือนอัญมณีบริสุทธิ์จากมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ เฉดสีที่แวววาวเปล่งประกาย สะท้อนให้เห็นถึงความสดใสของชีวิต

ด้านหลังตัวเครื่อง ขอบจะเป็นแบบโค้ง 2.5D จัดวางโมดูลเลนส์กล้องเอาไว้ที่ด้านมุมของเครื่อง ที่นูนขึ้นมาจากฝาหลังเล็กน้อย โดยชุดกล้องจะเป็นกล้องความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลช LED โดยขอบของโมดูลจะมีเล่นขอบสีทองเพื่อความสวยงามหรูหรามากขึ้น

ขอบเครื่องเป็นสีโทนเดียวกับฝาหลังให้ความกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกัน โดยจะมีความโค้งมนเพื่อให้สัมผัสที่นุ่มนวล ด้านข้างทางซ้าย จะเป็นปุ่ม Power สำหรับเปิด-ปิดหน้าจอ กับปุ่มปรับระดับเพิ่ม-ลดเสียง

รีวิว vivo Y3s

ทางซ้ายของเครื่อง จะมีช่องของถาดซิม ที่จะเป็นแบบ Triple slot รองรับใส่ซิมการ์ดขนาด Nano Sim ได้ 2 เบอร์ ใช้งาน 4G เป็น Dual Stand by ได้พร้อมกันทั้ง 2 เบอร์ และมีช่องสำหรับใส่ microSD เพื่อเพิ่มหน่วยความจำได้สูงสุดถึง 1TB

รีวิว vivo Y3s

ด้านล่างของเครื่อง จะมีช่องพอร์ตเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร, ช่องไมโครโฟนสนทนา, พอร์ต Micro USB สำหรับเสียบชาร์จและโอนถ่ายข้อมูล (รองรับ OTG) และช่องลำโพงเสียง

โดยรวมหน้าตา ดูดีมีสไตล์ตามแบบฉบับของ vivo ตัวเครื่องขอบโค้งจับได้ถนัดมือ ฝาหลังสีที่เป็นเฉดสีวิบวับเปลี่ยนไปตามแสงที่มาสะท้อน และหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม

ประสิทธิภาพ – การใช้งาน

สเปคภายใน ตัวชิปเซ็ตใช้เป็น MediaTek Helio P35 2.3GHz (12nm) หน่วยประมวลผลกราฟฟิคเป็น PowerVR GE8320 ให้ RAM มา 3GB และหน่วยความจำภายในเครื่อง 32GB ถือว่าเป็นสเปคพื้นฐานของสมาร์ทโฟนระดับเริ่มต้น ซึ่งทำงานร่วมกับระบบปฏิบัติการ Funtouch OS 11 บนพื้นฐาน Android 11 (Go edition) ก็สามารถให้ประสบการณ์ใช้งานแอปต่างๆ ได้อย่างลื่นไหล

สำหรับสเปคนี้ แนะนำว่าหา microSD มาใส่ เพื่อช่วยเพิ่มพื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลในเครื่อง ซึ่งตัว vivo Y3s นี้ รองรับให้ใส่ microSD ได้ความจุสูงสุดถึง 1TB ให้คุณเอาไว้เก็บรูปภาพ, วิดีโอ, เพลง หรือติดตั้งแอปลงใน microSD ก็จะช่วยให้ใช้งานได้สะดวกมากขึ้น

ส่วนการเล่นเกม จริงๆ แล้วสเปคนี้ถ้าเกมที่กราฟฟิคสูง อาจจะต้องปรับระดับในเกมให้เป็นระดับเริ่มต้น ก็สามารถเล่นได้ดีอยู่ อย่าง ROV ยังสามารถเล่นได้ดีในระดับ 30fps แต่ถ้าเลือกเล่นเฟรมเรตสูง จะค่อนข้างแกว่ง ส่วนเกม casual เล่นเพลินๆ ทั่วไปก็ยังใช้เล่นได้สบาย

มากันเรื่องของแบตเตอรี่ ถือว่าเป็นจุดเด่นของ vivo Y3s เพราะให้มาถึง 5000mAh ซึ่งใช้กับเครื่องที่สเปคระดับเริ่มต้น พลังระดับนี้ให้คุณใช้งานต่อเนื่องได้แบบหายห่วงไม่ต้องกลัวหมดไปได้เลย

รีวิว vivo Y3s

แบตเตอรี่ขนาดนี้ ตามสเปคที่ทาง Vivo แจ้งมา สามารถดูหนังออนไลน์ ความละเอียด HD สามารถเล่นได้ต่อเนื่องนานสูงสุดถึง 19 ชั่วโมง, เล่นเกมต่อออนไลน์ผ่าน WiFi ได้ต่อเนื่องมากกว่า 8 ชั่วโมง นอกจากนี้ ด้วยความที่แบตเตอรี่ที่ให้มาใหญ่ถึง 5000mAh เรายังสามารถใช้สาย OTG เพื่อเสียบแบ่งไฟในเครื่องไปชาร์จให้กับอุปกรณ์อื่นได้อีกด้วย

กล้อง – การถ่ายภาพและวิดีโอ

รีวิว vivo Y3s

สำหรับการถ่ายภาพ ตัวกล้องหน้าให้มาความละเอียด 5 ล้านพิเซล รูรับแสงกว้าง f/1.8 มีระบบแฟลชที่ใช้แสงสว่างจากหน้าจอ โดยการถ่ายเซลฟี่เลือกปรับโบเก้ให้ฉากหลังเบลอได้ และมีโหมด Beauty ที่ถ่ายเซลฟี่แล้วปรับผิวให้นวล และโทนสีผิวได้

รีวิว vivo Y3s

กล้องหลัง มาพร้อมความละเอียด 13 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2 พร้อมไฟแฟลช LED มีระบบ AI ช่วยให้ถ่ายภาพได้เหมาะสมในหลากหลายสถานการณ์ เลือกปรับโหมดโบเก้สำหรับถ่ายภาพ Portrait หน้าชัดหลังเบลอได้, มีโหมดบิ้วตี้เหมือนกับกล้องหน้า ตัวกล้องหลังสามารถซูมแบบดิจิตอลได้ถึง 4x

vivo Y3s ทดสอบกล้องหลัง
โหมดบิวตี้ เลือกปรับผิวนวล กับโทนสีผิวได้
vivo Y3s ทดสอบกล้องหลัง
โหมด Portrait เลือกปรับเป็นโบเก้ ช่วยละลายฉากหลังให้เบลอ

การถ่ายวิดีโอ สามารถเลือกความละเอียดได้สูงสุดที่ 1080p 30fps และมีโหมดถ่าย Time-lapse แบบเคลื่อนไหวเร็ว ที่เลือกได้ทั้งแบบอัตโนมัติ หรือปรับเองได้ตั้งแต่ 15x ถ่ายรถวิ่งบนถนน ไปจนถึง 960x ถ่ายดาวบนท้องฟ้า

โดยรวมแล้ว กล้องของ vivo Y3s อยู่ในเกณฑ์พื้นฐาน ลูกเล่นอาจจะไม่ได้มากมาย แต่ก็ใช้งานได้อยู่ เอาไว้ถ่ายเซลฟี่ปรับฉากหลังเบลอได้ และมีตัวปรับแต่งใน Gallery ให้คุณปรับค่าสี, ใส่ฟิลเตอร์เพิ่มได้ และวิดีโอก็สามารถเลือกปรับสี, ตัดต่อ, ใส่เพลงได้ด้วย

ตัวอย่างภาพถ่าย จากกล้องหน้าและกล้องหลังของ vivo Y3s

ฟีเจอร์การใช้งาน

คุณสมบัติของ Funtouch OS 11 มีฟีเจอร์ที่ช่วยให้การใช้งานสมาร์ทโฟนสะดวกสบายมากขึ้นหลายอย่างใส่มาให้ด้วย

  • Dark Mode สำหรับคนที่อยากได้หน้า Interface เป็นพื้นหลังสีเข้ม ที่ช่วยให้ใช้เวลากลางคืนได้สบายตา และยังช่วยประหยัดพลังงาน ยืดอายุแบตให้นานกว่าเดิม
  • iManager ระบบที่ช่วยตั้งค่าเพื่อปรับแต่งให้ระบบใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพ ตั้งแต่การทำความสะอาด เคลียร์ไฟล์ที่ไม่ได้ใช้งาน และการแสกนปัญหาในระบบในช่วงเวลากลางคืน เพื่อค่อยเคลียร์ค่าต่างๆ ให้เครื่องพร้อมใช้งานตลอดเวลา
  • ปลดล็อคด้วยใบหน้า เพิ่มความปลอดภัยในการเข้าใช้งานเครื่อง เราสามารถลงทะเบียนใบหน้าเพื่อใช้ในการปลดล็อคได้รวดเร็วมากขึ้น
  • EasyShare สำหรับใช้รับส่งไฟล์ระหว่างสมาร์ทโฟนเครื่องอื่น ด้วยการแชร์ผ่านแอปหรือสแกน QR และยังใช้เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์เพื่อสำรองข้อมูลได้ด้วย

สรุป รีวิว vivo Y3s เหมาะสำหรับใคร คุ้มแค่ไหนใน ราคา 3,799 บาท

ใครที่อยากได้สมาร์ทโฟนในราคาไม่สูงมาก แต่ยังได้หน้าจอที่ใหญ่เต็มตา ตัวเครื่องดีไซน์เล่นเฉดสีสันทันสมัย และแบตเตอรี่ที่ใช้ได้เต็มวันอย่างหายห่วง หรือจะสแตนบายก็อยู่ได้ 2 วันได้สบายๆ ใช้งาน 4G ได้ 2 ซิม Dual Stand by รองรับการใช้งานแอปพลิเคชั่นพื้นฐานต่างๆ ได้ครบถ้วน ทั้งแอปแชท, เล่นโซเชียล, แอปธนาคาร, สวัสดิการรัฐ, หรือเกมต่างๆ ได้อย่างไม่มีปัญหา

รีวิว vivo Y3s

อีกจุดที่น่าสนใจคือ การเชื่อมต่อ WiFi ที่ส่วนใหญ่สมาร์ทโฟนระดับเริ่มต้นจะให้มาแค่ 2.4GHz อย่างเดียว แต่ vivo Y3s ให้มาทั้ง 2.4GHz และ 5GHz ช่วยให้รับส่งข้อมูลไร้สายได้รวดเร็วขึ้น รวมถึง Bluetooth ก็ให้มาเป็นมาตรฐาน 5.0 ที่รองรับการใช้งานพลังงานต่ำ และเชื่อมต่อกับอุปกรณ์รุ่นใหม่ๆ อย่างหูฟัง True Wireless ที่มีความหน่วงเสียงต่ำได้ และใช้งานร่วมกับอุปกรณ์หลายชิ้นได้อย่างไม่ติดขัด

แต่มีขัดใจอยู่บ้าง อย่างเช่น พอร์ตเชื่อมต่อที่ยังใช้เป็น Micro USB และตัวชาร์จไฟรองรับสูงสุดที่ 10W ซึ่งใช้เวลาร่วมๆ 2 ชั่วโมงกว่าจะชาร์จจาก 0-100% ได้เต็ม แต่ถือว่าโดยรวมสำหรับสมาร์ทโฟน ราคา 3,799 บาท กับฟีเจอร์พื้นฐานให้มาครบ ถือว่าเป็นตัวเลือกสำหรับใครที่งบจำกัด แต่อยากได้สมาร์ทโฟนที่ตอบโจทย์การใช้พื้นฐานได้ครบถ้วน พร้อมระบบของ FunTouch OS 11 ที่เวอร์ชั่นนี้ใช้งานได้เรียบง่าย เสถียร ไม่มีปัญหาอะไรกวนใจ vivo Y3s ก็ถือเป็นตัวเลือกอีกรุ่นที่น่าสนใจเลยทีเดียว

สามารถเป็นเจ้าของ vivo Y3s แบบเอ็กซ์คลูซีฟได้เฉพาะช่องทางออนไลน์ ที่ vivo Official flagship store บน LAZADA, Shopee, JD Central และ Thisshop