รีวิว MatePad Pro 12.6 นิ้ว Review

รีวิว HUAWEI MatePad Pro 12.6 นิ้ว สวยพรีเมียม ใช้งานคล่องตัว ครั้งแรกกับ HarmonyOS 2.0 ราคา 28,990 บาท

รีวิว HUAWEI MatePad Pro 12.6 นิ้ว แท็บเล็ตรุ่นท็อปสุดพรีเมี่ยม ที่มีดีตั้งแต่ดีไซน์ ประสิทธิภาพการใช้งาน หน้าจอคมชัด รองรับการทำงานได้หลากหลายแบบ ทั้งการเขียน ทำงาน เรียน ใช้งานควบคู่กับอุปกรณ์อื่นแบบไร้รอยต่อ ที่สำคัญ นี่ยังเป็นครั้งแรก ที่มาพร้อม HarmonyOS 2.0 ระบบปฏิบัติการของหัวเว่ย

รีวิว MatePad Pro 12.6 นิ้ว ราคา โปรโมชั่น

Unbox แกะกล่อง HUAWEI MatePad Pro 12.6 นิ้ว

แพ็กเกจของ HUAWEI MatePad Pro 12.6 นิ้ว จะมาเป็นแบบกล่องสีขาวเรียบๆ ตามสไตล์ของหัวเว่ย ที่มีชื่อรุ่นอยู่ด้านหน้ากล่อง พร้อมมีโลโก้ AppGallery ไว้เรียบร้อย ซึ่งการออกแบบบรรจุภัณฑ์ของหัวเว่ยนั้น เน้นวัสดุที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ง่าย ไม่เป็นปัญหาต่อสิ่งแวดล้อม

เปิดกล่องมาจะพบกับตัวเครื่องวางอยู่เต็มพื้นที่ของขนาดกล่อง และด้านล่างจะมีอุปกรณ์และคู่มือต่างๆ มาให้

  • สาย USB-A to USB-C สำหรับเสียบชาร์จไฟและถ่ายโอนข้อมูลกับคอมพิวเตอร์
  • อะแดปเตอร์ชาร์จแบตเตอรี่ ขนาดเล็กพกพาง่าย รองรับมาตรฐาน 40W SuperCharge
  • เข็มกดจิ้มถาดใส่การ์ด NM อยู่คู่กับเอกสารคู่มือใช้งาน และใบรับประกัน
รีวิว MatePad Pro 12.6 นิ้ว ราคา โปรโมชั่น
อะแดปเตอร์ชาร์จแถมมาให้พร้อมในกล่อง รองรับ 40W SuperCharge ใช้ได้ทั้งแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟน

ดีไซน์ Design

ตัวเครื่องของ HUAWEI MatePad Pro 12.6 นิ้ว หน้าจอนั้นถือว่าทำออกมาได้เต็มพื้นที่กับตัวเครื่อง ถ้ามองด้านหน้าจะเห็นเลยว่าเว้นขอบรอบจอไว้ขนาดเท่ากัน และเหลือขอบน้อยมากๆ เพียงแค่ 5.6 มิลลิเมตรเท่านั้น ทำให้ดูสวยงามในทุกมุมทุกด้าน

รีวิว MatePad Pro 12.6 นิ้ว ราคา โปรโมชั่น

ทางหัวเว่ย ได้ออกแบบวางตำแหน่งของกล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล เอาไว้ตรงกลางในแนวยาว ซึ่งอยู่ตรงขอบจอที่มองแทบไม่เห็น และตำแหน่งนี้ เหมาะสำหรับการใช้งานในหน้าจอแบบแนวนอน เพื่อการทำประชุมออนไลน์ หรือวิดีโอคอลได้อย่างลงตัว

รีวิว MatePad Pro 12.6 นิ้ว ราคา โปรโมชั่น

ด้านหลังตัวเครื่อง สำหรับ HUAWEI MatePad Pro 12.6 นิ้ว ตัวที่ทางทีมงานได้มาทดสอบ รีวิว จะเป็นสีเทา Matte Grey ที่ดูเรียบ ผิวสัมผัสด้าน และจะมีอีกสี เป็นสีเขียว Olive Green ตัวฝาหลังจะเป็นวัสดุหนังวีแกนที่ให้ความหรูหรา (จะมีเข้ามาจำหน่ายภายหลัง) ในอารมณ์ที่แตกต่าง ส่วนตัวผมชอบสีเทานี่ล่ะ ดูเรียบๆ ขรึมๆ ดี

โมดูลกล้องหลังถูกจัดวางเอาไว้ที่บริเวณหัวมุมด้านบน จะเป็นกล้องคู่ 13 + 8 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลช LED และยังมี TOF Sensor สำหรับทำหน้าที่ในการสแกน 3D เพื่อทำการวัดระยะได้อย่างแม่นยำ

ช่องลำโพง และ USB-C

ด้านข้างตัวเครื่องนั้น มีความบางเพียงแค่ 6.7 มิลลิเมตรเท่านั้น ทำให้ถือจับได้ถนัดมือ สังเกตด้านข้างส่วนหัวและท้าย จะมีช่องรูลำโพงที่ใหญ่มาก จำนวน 4 ชุด ในแต่ละชุดจะมีลำโพง 2 ตัว นั่นคือ HUAWEI MatePad Pro 12.6 นิ้ว มีลำโพงมาให้ถึง 8 ตัว แถมยังได้รับการปรับแต่งเสียงโดย Harman/Kardon

ปุ่ม Power

ปุ่มกด Power จะอยู่ที่ด้านบนของขอบเครื่อง มีการทำเส้นสีแดงตัดไว้ดูสวยงาม ส่วนขอบด้านล่างตรงกลาง จะเป็นช่องพอร์ต USB-C สำหรับเสียบชาร์จแบตเตอร์, เชื่อมต่ออุปกรณ์เสริม, OTG และเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์

ช่องใน NM Card

ปุ่มปรับระดับเสียงจะอยู่ที่ด้านข้างตัวเครื่อง โดยจะมีชุดไมโครโฟนอยู่ที่ด้านข้างนี้ถึง 3 ตัว (และมีตัวที่ 4 อยู่ที่โมดูลกล้องหลัง) ช่วยให้เก็บเสียงได้อย่างครบทุกมิติ ส่วนอีกด้านจะเป็นช่องสำหรับใส่การ์ด NM Memory สำหรับเพิ่มความจุ (รุ่นนี้ไม่รองรับ Cellular นะ)

โดยรวมกับการออกแบบของ HUAWEI MatePad Pro 12.6 นิ้ว ถือว่าทำออกมาได้ดูเรียบๆ แต่สวยและลงตัวมาก ด้วยการใช้หลักสมมาตร ที่แบ่งสมดุลย์การจัดวางองค์ประกอบต่างๆ ได้อย่างลงตัว ขอบเครื่องที่บางและมีความโค้งมน จับได้ถนัดมือ และหน้าจอที่ใหญ่เต็มพื้นที่ เว้นขอบรอบด้านเท่ากัน ทำให้ดูสวยงาม

ข้อมูลสเปค HUAWEI MatePad Pro 12.6 นิ้ว

  • ขนาดตัวเครื่อง : 286.5 x 184.7 x 6.7 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 609 กรัม
  • สี : Olive Green, Matte Gray
  • หน้าจอ : ขนาด 12.6 นิ้ว OLED FullView ความละเอียด 2K QHD (2560 x 1600 pixels)
    • อัตราส่วนหน้าจอ 16 : 10
    • ค่าขอบเขตสี 100% DCI-P3
    • ความสว่าง 400 nits
    • Contrast 1,000,000 : 1
    • อัตราส่วนหน้าจอต่อขนาดเครื่อง 90%
  • ชิปเซ็ต : Kirin 9000E 5nm
  • ระบบปฏิบัติการ : Harmony OS 2.0
  • หน่วยความจำ : RAM 8GB ROM 256GB เพิ่ม NM memory Card ได้สูงสุด 256GB
  • แบตเตอรี่ : 10050 mAh
  • ระบบชาร์จ : 40W SuperCharge
  • กล้องหน้า : 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0 fixed focus
  • กล้องหลัง : 2 ตัว พร้อมเซ็นเซอร์ TOF
    • กล้องหลัก 13 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8 autofocus
    • กล้องมุมกว้าง 120 องศา ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4 fixed focus
  • ระบบเสียง : ลำโพง 8 ชุด Stereo Speakers (tuning tech by Harman/Kardon), ไมโครโฟน 4 ชุดเพื่อการสนทนา บันทึกวิดีโอ และบันทึกเสียง
  • เชื่อมต่อเครือข่าย : WiFi 6+
  • รองรับการเชื่อมต่อ :
    • WLAN: 802.11 a/b/g/n/ac (wave2), MIMO, VHT160, 2.4G และ 5G
    • บูลทูธ: BT5.2, รองรับ BLE, SBC, AAC, support LDAC HD Audio
    • OTG: maximum output current 5V / 1.5A in case of reverse power supply
    • USB:Type-C, USB 3.1 GEN1 GPS: Support GPS / AGPS/ GLONASS / Beidou / Galileo / QZSS
  • ระบบเซ็นเซอร์ : Ambient light sensor, Colour temperature sensor, Compass, Gravity sensor, Gyroscope, Hall sensor

ฟีเจอร์เด่นที่น่าสนใจ ใน HUAWEI MatePad Pro 12.6 นิ้ว

มาดูในส่วนของการใช้งาน กับฟีเจอร์สำคัญที่แท็บเล็ตรุ่นนี้ มีใส่มาให้ตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นการใช้งาน การเรียน เล่นเกม ความบันเทิง และการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ ได้อย่างไร้รอยต่อ และสะดวกสบาย

หน้าจอ 12.6 นิ้ว OLED

หน้าจอ 2K OLED สวยคมชัด

เป็นสิ่งที่สะดุดตาของเราตั้งแต่เริ่มใช้งาน กับจอแสดงผลขนาด 12.6 นิ้ว สัดส่วน 16:10 ดีไซน์แบบ FullView Display ที่ขอบข้างบางมากๆ คือหน้าจอมีขนาดเต็มพื้นที่ถึง 90% แบบมีไม่มีแหว่ง หรือเจาะรูสำหรับกล้องหน้า เพราะวางหลบไว้ที่ขอบได้อย่างแนบเนียน

ตัวจอเป็นแบบ OLED ความละเอียด 2K QHD (2560 x 1600 pixels) ให้การแสดงขอบเขตสี ได้ 100% มาตรฐาน DCI-P3 และค่าความแม่นยำของสี △E <0.5 ส่วนค่าคอนทราสต์ อยู่ที่ 1,000,000 : 1 ค่าความสว่าง 400 nits ถือว่าเป็นหน้าจอเกรดระดับสูง ที่สามารถแสดงผลได้อย่างเที่ยงตรงคมชัดมากๆ

นอกจากนี้ หน้าจอของ HUAWEI MatePad Pro 12.6 นิ้ว ยังได้รับการรับรองจาก  TÜV Rheinland ในด้านการถนอมดวงตา ป้องกันแสงสีฟ้าที่อาจจะมีผลต่อสุขภาพดวงตาเมื่อใช้งานเป็นเวลานาน โดยยังรักษามาตรฐานการแสดงผลให้ค่าสียังถูกต้องไม่ผิดเพี้ยน

ระบบเสียง ไมโครโฟน 4 ตัว ลำโพง 8 ตัว ที่เสียงดีมา

อย่างที่เกริ่นไปตั้งแต่ตอนแกะกล่องดูดีไซน์รอบเครื่อง จะเห็นว่ารอบเครื่องนั้นมีตำแหน่งของไมโครโฟนและลำโพงเยอะมาก วางเอาไว้รอบเครื่องเลย เริ่มด้วยตัวไมโครโฟนกันก่อน ที่จะมีเรียงกัน 3 ตัวไว้ที่ขอบเครื่องด้านข้าง 3 ตัว และที่ด้านหลังตรงตำแหน่งเลนส์กล้องอีก 1 ตัว รวมเป็น 4 ตัว เพื่อช่วยให้สามารถเก็บเสียงได้จากรอบทิศทาง เพื่อช่วยในการตัดเสียงรบกวนในการใช้งานเพื่อสนทนาหรือบันทึกเสียง และในการบันทึกวิดีโอก็ยังเก็บเสียงได้อย่างมิติครบรอบทิศทาง ซึ่งทดสอบลองใช้งานในการสนทนาวิดีโอคอลผ่านระบบแชทต่างๆ ก็ช่วยให้เสียงที่เราพูดนั้น อีกฝั่งได้ยินเสียงอย่างชัดเจน

ส่วนเรื่องของลำโพง จัดมาให้รอบเครื่อง ทั้งหมด 8 ตัว แบ่งเป็นลำโพงเสียงความถี่สูง 4 ตัว ทำงานร่วมกับลำโพงเสียงย่าน-กลาง-ต่ำ อีก 4 ตัว และยังได้ Harman/Kardon มาช่วยในการปรับแต่งเสียง ทำให้ตัวลำโพง ให้เสียงได้มีมิติที่สุดยอดมาก ให้ความรู้สึกของเสียงที่โอบล้อมรอบทิศทาง ซึ่งตอบสนองได้ดีทั้งการใช้งานทั่วไป, สนทนา, ดูหนัง, ฟังเพลง เล่นเกม ฯลฯ

กล้องหลัง

กล้องที่ไม่ธรรมดา

ถึงแม้จะเป็นแท็บเล็ต แต่สเปคเรื่องกล้องถือว่าใส่มาให้ค่อนข้างดีเลย เริ่มด้วยกล้องหน้าความละเอียดให้มาถึง 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0 รองรับการถ่ายแบบ Portrait มีลูกเล่นใส่ฟิลเตอร์และมีสติกเกอร์ แต่ข้อดีจริงๆ จากที่ลองใช้งานก็คือ การใช้งานสำหรับทำ Video Call ถือว่าดีมาก ด้วยความคมชัดและสว่างแม้ว่าจะอยู่ในสภาพแสงน้อย ก็ยังทำได้ดี โดยใช้ความละเอียดของวิดีโอได้ถึง Full HD 1080p ใช้เป็นกล้องเว็บแคมเวลาประชุมได้สบายๆ

และตำแหน่งในการติดตั้งกล้องหน้า เลือกมาไว้เป็นตรงกลางในด้านแนวนอน ทำให้เวลาถือใช้งาน หรือตั้งกับโต๊ะเพื่อใช้การทำ Video Call อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะกับสายตามากขึ้นอีกด้วย

มาที่กล้องหลังกันต่อ เป็นแบบกล้องคู่พร้อมไฟแฟลช LED ประกอบด้วยกล้องหลัก ความละเอียด13 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8 แบบออโต้โฟกัส ทำงานร่วมกับกล้องมุมกว้าง Ultrawide 120 องศา ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล และพิเศษตรงที่มีกล้อง TOF (Time-of-Flight) เซ็นเซอร์ที่สามารถวัดระยะลึกได้อย่างแม่นยำ และรองรับการใช้งานด้าน AR ทำให้การถ่ายภาพที่ต้องแยกมิติของภาพทำได้แม่นยำแม้ว่าจะอยู่ในสภาพแสงน้อย

โหมดของกล้อง หัวเว่ยก็จัดเต็มใส่มาให้ระดับที่ว่า สูสีกับสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงกันเลย เพราะมีทั้งโหมดถ่ายกลางคืน, ถ่ายภาพบุคคล, พาโนราม่า, โมโนโครม, โหมดถ่ายภาพเอกสาร, โหมด Pro ฯลฯ เรียกได้ว่าลูกเล่นเยอะมาก ส่วนการถ่ายวิดีโอก็รองรับได้สูงสุดถึงระดับ 4K กันเลยทีเดียว

โหมดกล้องมี Master AI ที่แยกแยะซีนภาพได้ ทำให้ได้สีสันสวยคมชัดเหมาะกับซีนที่เราถ่ายโดยอัตโนมัติ

อุปกรณ์เสริม ใช้งานเป็น PC ได้มากขึ้น

สิ่งที่มาเสริมให้ HUAWEI MatePad Pro 12.6 นิ้ว ทำงานได้สะดวกมากขึ้น มีแนะนำด้วยกัน 2 ชิ้นด้วยกัน คือ HUAWEI Smart Magnetic Keyboard และ HUAWEI M-Pen รุ่นที่ 2 ซึ่งจะเป็นตัวช่วยให้ประสบการณ์ใช้งานแท็บเล็ตได้อย่างคล่องตัวและหลากหลายมากยิ่งขึ้น

HUAWEI Smart Magnetic Keyboard เป็นคีย์บอร์ดที่ใช้เชื่อมต่อแบบ Bluetooth ทำงานกับตัว HUAWEI MatePad Pro 12.6 นิ้ว ได้ทันทีที่เอามาแปะติดที่ด้านหลัง โดยยังใช้พับเก็บเป็นเคสปกป้องตัวเครื่องได้ด้วย การใช้งานก็เพียงแค่กางออกแล้วตั้งตัวแท็บเล็ตเป็นหน้าจอเหมือนกับโน้ตบุ๊ค โดยเลือกปรับระดับความเอียงได้ 2 ระดับ

รีวิว MatePad Pro 12.6 นิ้ว ราคา โปรโมชั่น
เมื่อนำตัว MatePad Pro มาประกบติด จะทำการเชื่อมต่อให้ทันที และตัวคีย์บอร์ดไม่ต้องชาร์จไฟ เพราะชาร์จผ่านตัว Reverve Charge ด้านหลังเครื่อง

ตัวแป้นพิมพ์ของคีย์บอร์ดเป็นแบบ Clicket ที่ให้ความรู้สึกเหมือนพิมพ์คีย์บอร์ดจริง ขนาดกำลังดีพอดีมือ พิมพ์สัมผัสได้สะดวก โดยตัวแป้นพิมพ์ที่ขายในไทยจะมีพิมพ์ภาษาไทย+อังกฤษบนแป้นให้เรียบร้อย ตัวเคสนี้น้ำหนักอยู่ที่ 350 กรัม เมื่อประกบใช้กับตัวแท็บเล็ตแล้ว น้ำหนักจะอยู่ที่ 959 กรัม ถือว่ายังพกพาได้สะดวก

เป็นอุปกรณ์เสริมที่เปลี่ยนการทำงานจากแท็บเล็ตให้กลายเป็นคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คพกพาได้อย่างง่ายดาย ตัวแป้นพิมพ์มีใช้ปุ่มลัดในการคำสั่ง ช่วยให้ทำงานได้รวดเร็วมากขึ้น

เมื่อพับเก็บก็จะเป็นเหมือนเคสป้องกันตัวเครื่องในตัว ผิวสัมผัสจะเป็นเหมือนผ้าที่มีลวดลาย จับแล้วไ่ม่ลื่นมือ

HUAWEI M-Pen รุ่นที่ 2 พัฒนามาจากรุ่นก่อนค่อนข้างเยอะ ตั้งแต่การออกแบบใหม่ให้มีขนาดจับถนัดมากขึ้นกว่าเดิม โดยออกแบบให้ด้านนึงเป็นโค้งเว้า เพื่อที่ว่า สามารถนำไปแปะกับด้านข้างของตัว HUAWEI MatePad Pro 12.6 นิ้ว ที่มีแม่เหล็กอยู่

เมื่อนำมาแปะติดแล้ว ก็จะทำการชาร์จแบตเตอรี่แบบไร้สายให้กับตัว M-Pen ไปในตัว ซึ่งการใช้พลังงาน ตัวปากกาแบตเต็ม 100% จะใช้งานต่อเนื่องได้นานถึง 10 ชั่วโมง และการแปะชาร์จสั้นๆ เพียง 30 วินาที ก็ยังใช้งานต่อได้ถึง 10 นาที อีกทั้งยังสามารถใช้งานร่วมกับแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนของหัวเว่ยรุ่นอื่นๆ ที่รองรับ M-Pen ได้ด้วย โดยรองรับเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ได้พร้อมกันถึง 4 เครื่อง

ดีไซน์ของหัวปากกาตัว M-Pen รุ่นที่ 2 ใช้วัสดุเป็นแบบใส ทำให้สามารถมองเห็นชิ้นส่วนและกลไกลที่อยู่ด้านในได้ ดูสวยไปอีกแบบ ส่วนด้านการใช้งาน รุ่นนี้สามารถรองรับแรงกดได้มากถึง 4,096 ระดับ ทำให้ในการใช้งานเขียนหรือวาด สามารถกดน้ำหนักได้เป็นธรรมชาติมากขึ้น และยังรองรับการเขียนแบบเอียงด้านข้างเพื่อใช้เหมือนการแรเงาด้วยดินสอ

ค่าความหน่วงในการเขียนก็ลดน้อยลงเหลือเพียงแค่ 9ms ช่วยให้ได้ความรู้สึกการเขียนบนหน้าจอ ได้ไหลลื่นใกล้เคียงกับการเขียนบนกระดาษจริงมากขึ้น และที่ดัวด้ามปากกา ยังมีเซ็นเซอร์สัมผัส เพื่อที่เอาไว้เป็นปุ่มลัดในการเปลี่ยนเครื่องมือสลับไปมาได้สะดวกรวดเร็วกว่าเดิม

รีวิว MatePad Pro 12.6 นิ้ว ราคา โปรโมชั่น
ขนาดของ M-Pen gen 2 ขนาดกำลังดี จับพอดีมือ

การใช้ปากกา หัวเว่ยมีฟีเจอร์ใหม่ที่ชื่อว่า Free Script เป็นการเปลี่ยนข้อความที่เขียนเป็นลายมือ ให้กลายเป็นตัวพิมพ์อักษรได้ ทำให้การจดบันทึก หรือแชทคุยไม่ต้องพิมพ์แป้นพิมพ์บนหน้าจอ หยิบเอา HUAWEI M-Pen รุ่นที่ 2 มาเขียนได้เลย ถือว่าเป็นฟีเจอร์ที่สะดวกดีมากๆ

การใช้งาน Multi-tasker แบบไร้รอยต่อ

ความสามารถที่หัวเว่ยชูเป็นหนึ่งในจุดเด่นของรุ่นนี้ คือการใช้เพื่อทำงานที่หลากหลาย ทำได้พร้อมกันในหลายรูปแบบ และเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ ของหัวเว่ยได้แบบไหลลื่น ไม่มีติดขัด

เริ่มด้วยการทำงานบน HUAWEI MatePad Pro 12.6 นิ้ว สามารถทำงานหลายๆ แอปบนหน้าจอเดียวกันได้ ด้วยฟีเจอร์ Multi-Window ที่เราจะเลือกทำงานจอใหญ่ในแอปหลัก แล้วเปิดแอปอื่นเป็นหน้าจอเล็กลอยอยู่ได้ และเลือกเก็บเป็น Sidebar อยู่ด้านข้างได้ถึง 3 แอป ทำให้สามารถทำงานพร้อมกันได้ถึง 4 แอป และยังมีฟีเจอร์ App-Multiplier สามารถใช้งาน 2 หน้าต่างพร้อมกันจากแอพพลิเคชั่นเดียวกัน ถือว่าช่วยให้การทำงานหลายแอปพร้อมกันสะดวกมากขึ้น

เลือกเปิดเป็นแอปหน้าจอขนาดเล็กได้หลายแอปพร้อมกันก็ได้
แอป LINE TV ทำงานแยกเป็น 2 หน้าจอ ให้เลือกค้นหาและเล่นแอปได้พร้อมกัน

และในการส่งต่อไฟล์ข้อมูลข้ามอุปกรณ์ ทางหัวเว่ยก็ออกแบบระบบให้ทำงานได้อย่างรวดเร็ว ผ่าน HUAWEI Share เพียงจับคู่ตัว HUAWEI MatePad Pro 12.6 นิ้ว กับสมาร์ทโฟนหรือแล็ปท็อปของหัวเว่ย เราก็สามารถส่งไฟล์จากอุปกรณ์ต่างๆ หากันแบบไร้สายได้เพียงเลือกคำสั่ง HUAWEI Share ก็จะโยนไฟล์ไปได้ผ่าน WiFi Direct ที่สามารถส่งข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว

รีวิว MatePad Pro 12.6 นิ้ว ราคา โปรโมชั่น

HUAWEI Share ยังใช้กับสมาร์ทโฟนของหัวเว่ย มาเชื่อมต่อโดยเอาหน้าจอของสมาร์ทโฟน มาแสดงผลบนแท็บเล็ตได้ โดยวิธีง่ายๆ แค่เอาสมาร์ทโฟนมาแตะที่บริเวณปุ่ม Shift ฝั่งซ้ายของตัว HUAWEI Smart Magnetic Keyboard ก็จะเชื่อมต่อระบบขึ้นมาหน้าจอได้เลย และสามารถควบคุมสมาร์ทโฟนจากหน้าจอของ HUAWEI MatePad Pro 12.6 นิ้ว ได้อีกด้วย

มีอีกฟีเจอร์ที่ดีมากๆ คือ Multi-screen Collaboration ที่จะทำงานร่วมกับแล็ปท็อปของหัวเว่ย โดยเราสามารถใช้ตัว HUAWEI MatePad Pro 12.6 นิ้ว เป็นหน้าจอเสริมแบบไร้สายให้กับแล็ปท็อปได้ ถือว่าเป็นความสามารถใหม่ล่าสุดใน HarmonyOS 2.0 โดยการทำงานในแล็ปท็อปของหัวเว่ย จะต้องมีโปรแกรม PC Manager 11.1 ติดตั้ง และทำการเชื่อมต่ออุปกรณ์ท้้งสองเข้าด้วยกัน โดยเลือกเปิดใช้งานได้ 2 รูปแบบด้วยกันคือ

Mirror เป็นการสะท้อนหน้าจอของแล็ปท็อป ให้มาโผล่บนแท็บเล็ต
รีวิว MatePad Pro 12.6 นิ้ว ราคา โปรโมชั่น
Extend เป็นการเชื่อมต่อเป็นหน้าจอที่ 2 เพิ่มขึ้นมา ให้สามารถลากหน้าต่างโปรแกรมต่างๆ มาแสดงบนแท็บเล็ตได้

ความสามารถของ Multi-Screen ไม่ใช่แค่ต่อเป็นจอเสริม แต่ยังสามารถใช้ฟีเจอร์การเขียนหน้าจอร่วมกับ M-Pen เพื่อควบคุมสั่งงานโปรแกรมในแล็ปท็อปได้ด้วย ทำให้คุณใช้งานโปรแกรมวาดรูปที่อยู่ใน Windows 10 ผ่านทางแท็บเล็ตได้เลย เรียกได้ว่า หรือแตะลากควบคุมด้วยการสัมผัสหน้าจอถ้าใครมีโน้ตบุ๊คแล็ปท็อปของหัวเว่ยอยู่แล้ว Huawei MatePad Pro 12.6 นิ้ว ถือเป็นตัวเสริมให้คุณทำงานได้มากยิ่งกว่าเดิม

รีวิว MatePad Pro 12.6 นิ้ว ราคา โปรโมชั่น

แบตเตอรี่ใหญ่ พร้อมระบบชาร์จไว

รีวิว MatePad Pro 12.6 นิ้ว ราคา โปรโมชั่น

ความจุแบตเตอรี่ของ HUAWEI MatePad Pro 12.6 นิ้ว นั้น ให้มา 10050mAh รองรับการใช้งานต่อเนื่องทั่วไปได้นานสุดถึง 7 ชั่วโมง และใช้งานดูวิดีโอระดับ FHD ต่อเนื่องได้นานสุด 14 ชั่วโมง ถือว่าค่อนข้างอึดเลยทีเดียว

แบตเตอรี่ขนาดใหญ่มาพร้อมรองรับกับระบบชาร์จไว ทำงานร่วมกับเทคโนโลยี 40W SuperCharge ผ่านพอร์ต USB-C โดยใช้กับตัวอะแดปเตอร์ที่แถมมาให้ในกล่อง หรือจะใช้กับของสมาร์ทโฟนหัวเว่ยก็ได้ ทำให้ไม่ต้องวุ่นวายพกอะแดปเตอร์หลายๆ อัน โดยความเร็วในการชาร์จ สามารถชาร์จจาก 0-100% ได้ในเวลาแค่ 2 ชั่วโมงนิดๆ เท่านั้น

นอกจากนี้ ตัวเครื่องยังรองรับการชาร์จแบบไร้สายที่ 27W และมี Reverse Wireless Charging สำหรับชาร์จแบตเตอรี่ให้กับอุปกรณ์อื่นที่รองรับมาตรฐาน Qi ได้ที่ 10W

ครั้งแรกกับ HarmonyOS 2.0 เต็มรูปแบบ

HUAWEI MatePad Pro 12.6 นิ้ว ถือว่าเป็นแท็บเล็ตรุ่นแรกของหัวเว่ย ที่รองรับใช้งานกับระบบปฏิบัติการใหม่ HarmonyOS 2.0 ที่พัฒนาจาก EMUI โดยปรับเปลี่ยนหน้าตา Interface ใหม่ ให้ใช้งานบนแท็บเล็ตได้ลงตัวมากขึ้น มีการปรับวาง Widget ต่างๆ บนหน้าโฮม โดยเพิ่มแถบ Dock ไว้ด้านล่างของหน้าโฮม เพื่อเรียกใช้งานที่ใช้บ่อยและแอพล่าสุดได้รวดเร็วมากขึ้น

มีการออกแบบหน้า Control Centere เพื่อควบคุมปรับแต่งการใช้งานได้รวดเร็ว จากการปัดเลื่อนจากขอบด้านบนขวา และปัดทางบนซ้ายลงมาเพื่อดูการแจ้งเตือนต่างๆ ได้

จากที่เราได้ทดสอบลองใช้งานแล้ว เรียกว่าถ้าคุณคุ้นเคยกับ Android ก็แทบจะไม่ต้องปรับตัวอะไรมากมาย เพราะ Interface ใหม่นี้ ดูเรียบ เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน การใช้งานแอปต่างๆ สามารถเลือกเข้าไปดาวน์โหลดทาง HUAWEI AppGallery ที่ต้องนี้มีแอปดังๆ แอปสำคัญที่จำเป็นต้องใช้งานหลักมาให้ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นแอปธนาคาร, แอปแชทอย่าง LINE, Mesenger ฯลฯ

หรือถ้าอยากได้แอปของ Android มาใช้งาน ก็สามารถเข้าทาง Petal Search เพื่อค้นหาเว็บโหลด APK ที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้ ที่เราลองหาก็มีแอปที่ใช้ประจำให้โหลดได้แทบทุกแอป ทั้ง Facebook, Netflix หรือเกมดังๆ ก็มีโหลดมาเล่นได้ ทั้ง ROV, PUBG ฯลฯ

ส่วนแผนที่ ก็มี Petal Map ที่ใช้ค้นหาตำแหน่ง และนำทางได้
ใน Huawei App Gallery มีเกมให้เลือกเล่นเยอะเหมือนกันนะ

สรุป รีวิว หลังลองใช้ HUAWEI MatePad Pro 12.6 นิ้ว เหมาะสำหรับใคร?

รีวิว MatePad Pro 12.6 นิ้ว ราคา โปรโมชั่น

เป็นแท็บเล็ตรุ่นท็อปที่ทำออกมาได้ดีมากๆ ด้านฮาร์ดแวร์หน้าจอคือดี กับขนาด 12.6 นิ้ว OLED ที่สีสันสวยสดชัดเจน พร้อมด้วยระบบเสียงขั้นสุดยอด ทั้งไมโครโฟนที่เก็บเสียงได้คมชัด และลำโพง 8 ตัวให้มิติเสียงกระหึ่ม จะเอาไว้ใช้ทำงาน Work from Home หรือเรียนออนไลน์ก็สะดวก ส่วนเรื่องความบันเทิง ดูหนังดูซีรี่ย์ได้แบบเต็มอารมณ์

อุปกรณ์เสริมทั้ง HUAWEI Smart Magnetic Keyboard และ HUAWEI M-Pen รุ่นที่ 2 ช่วยเติมเต็มให้ใช้งานได้เหมือนคอมพิวเตอร์มากขึ้น ตัวปากกาเขียนได้ถนัดมือรองรับแรงกดที่ดี สะดวกสำหรับคนชอบจดบันทึกและวาดรูป

ส่วนเรื่องของ HarmonyOS 2.0 ที่เป็นการใช้งานร่วมกับ HMS เต็มรูปแบบ จริงๆ ส่วนตัวผมใช้ตั้งแต่เป็น EMUI ยุคที่ไม่มี Google Mobile Service ทางหัวเว่ยก็ปรับระบบให้สามารถใช้งานร่วมกับแอปที่เป็น Android สำคัญๆ ได้อย่างไม่มีปัญหา ทั้งแอปแชตต่างๆ, โซเชียล, แอปธนาคาร, แอปสวัสดิการของรัฐต่างๆ รวมไปถึงแอปที่ไม่ได้ผูกกับ GMS ก็ใช้งานได้ตามปกติทุกอย่าง

รีวิว MatePad Pro 12.6 นิ้ว ราคา โปรโมชั่น

โดยที่แอปในการวาดรูปนั้น ก็สามารถลงแอปที่เป็นแอนดรอยด์ได้ อย่าง Autodesk Sketchbook ก็สามารถเอามาติดตั้งได้ และรองรับการใช้งานได้อย่างเต็มรูปแบบ รวมถึงยังมีอีกหลายแอปให้เลือก

ที่รู้สึกทันทีที่ใช้ก็คือ ความเร็วและไหลลื่นของระบบ HarmonyOS 2.0 ทำได้ค่อนข้างดี แทบไม่มีความรู้สึกหน่วง กระตุก หรือโหลดนาน ในการใช้งานพร้อมกันหลายๆ แอป รวมถึงหน้าตา Interface ก็เรียบๆ ใช้ง่ายไม่ต้องปรับตัวมาก และอาจจะมีติดขัดบ้างสำหรับสายเล่นเกมฮาร์ดคอร์เทพทรู เพราะหลายเกมที่มีการผูกการชำระเงินผ่าน Google นั้น ยังไม่สามารถใช้ได้

และเหมาะมาก ถ้าหากคุณมีแล็ปท็อปหรือสมาร์ทโฟนของ HUAWEI ใช้อยู่แล้ว ตัว HUAWEI MatePad Pro 12.6 นิ้ว ถือว่าจะมาช่วยให้ทำงานร่วมกันได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งแชร์งาน โยนไฟล์ ผ่าน HUAWEI Share รวมไปถึงใช้เป็นจอเสริม และต่อใช้เขียนบนหน้าจอได้ด้วย ทำให้การทำงานร่วมกับคอมสะดวกและหลากหลายยิ่งกว่าเดิม

HUAWEI MatePad Pro 12.6 นิ้ว ราคา โปรโมชั่น และการจำหน่าย

HUAWEI MatePad Pro 12.6 นิ้ว ราคา เปิดตัวถือว่าไม่แรงมาก อยู่ที่ 28,990 บาท พิเศษสำหรับช่วง Pre-Order ล่วงหน้า รับเพิ่มของสมนาคุณ มูลค่ากว่า 11,517 บาท เป็น Huawei Smart Magnetc Keyboard ,Huawei M-Pencil ,Huawei Cloud, Huawei VDO,WPS VIP และ FilmoraGo VIP

โปรโมชั่นนี้ มีตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน 2564 ที่ Huawei Experience Store และร้านค้าตัวแทนจำหน่ายที่ร่วมรายการ

พรีออเดอร์ HUAWEI MatePad Pro 12.6-inch ก่อนใครได้ที่ Huawei Online Store

สามารถติดตามรายละเอียดโปรโมชันอื่นๆ ได้ทาง เฟซบุ๊กเพจ Huawei Mobile TH และติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ได้ที่นี่