ชมการเปลี่ยนหน้าตาไอคอนเก่าๆ ที่ใช้มาตั้งแต่สมัย Windows 95 ในอัปเดต Windows 10 Sun Valley

การอัปเดต Windows 10 Sun Valley (หรือที่รู้จักในชื่อ Windows 10 20H2) ที่กำลังจะมาถึงนั้น ดูเหมือนจะเป็นการยกเครื่อง ปรับหน้าตาของระบบปฏิบัติการใหม่ โดยการทิ้งไอคอนบางตัวที่ไม่เคยถูกเปลี่ยนแปลงมาก่อนเลยตั้งแต่ Windows 95

ทาง WindowsLatest สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงในส่วนของ File Explorer และแอปอื่นๆ โดย Windows 10 Sun Valley มีการเปลี่ยนแปลงไอคอนที่พบใน Shell32.DLL โดยไอคอนเหล่านั้น บางส่วนมีไว้สำหรับแอปและเครื่องมือที่มีความเก่าแก่ล้าสมัย และบางอย่างไม่มีการใช้งานแล้วในปัจจุบัน เช่น ไอคอนของฟล็อปปี้ดิสก์ , ชิปคอมพิวเตอร์ , โมเด็ม ฯลฯ ซึ่งไอคอนเหล่านี้ไม่เคยมีการเปลี่ยนแปลงมานานกว่า 25 ปีนับตั้งแต่สมัย Windows 95

Windows 10 Sun Valley Update icons
การเปลี่ยนแปลงไอคอน Preview Builds (ซ้ายมือ) และ แบบเก่า (ขวามือ)

จะว่าไป ไอคอนเหล่านั้นถือเป็นเสน่ห์ที่มีความคลาสสิก แม้คนส่วนใหญ่จะไม่เคยเห็น หรือแม้แต่ใช้ก็ตาม แต่ถึงอย่างไร ไอคอนของ Windows 10 20H2 early build จะได้รับการปรับปรุงใหม่ให้ทันสมัยขึ้นด้วยรูปลักษณ์ใหม่ ที่ดีเรียบง่าย และมีสีสันมากขึ้น

ไอคอนแบบใหม่ และอินเทอร์เฟสอื่นๆ มีการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัด เช่น มุมที่โค้งมน การออกแบบ Start menu ใหม่ ซึ่งมันจะทำให้ Windows 10 ดูแปลกตาและแตกต่างออกไปในปลายปีนี้ การปรับปรุงใหม่ถือเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นและทำให้ผู้ใช้รู้สึกว่าเหมือนได้ใช้งาน Windows ใหม่ แทนที่จะรู้สึกว่ามันเป็นเพียงระบบปฏิบัติการตัวเก่าที่คุ้นเคย

แน่นอนว่าทุกคนจะได้เห็นระบบปฏิบัติการ Windows 10 SunValley Update ใหม่ในปีนี้ แต่ถ้าอยากรู้อยากเห็นก่อนคนอื่น คุณสามารถเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรม Windows Insider โดยการทำตามขั้นตอนดังนี้

  • โดยเปิดการตั้งค่าของ Windows 10
  • จากนั้นไปที่ส่วนของการอัปเดตและความปลอดภัย (Update & Security section)
  • ไปยังแท็บ Windows Insider Program
  • คลิก “Get Started” เพื่อทำการเริ่มต้น
  • ลิงก์บัญชี Microsoft ของคุณ
  • เลือกไปที่ Beta Channel Option
  • จากนั้นทำการรีสตาร์ทระบบ
  • กลับไปยัง Update & Security section ในการตั้งค่า
  • แล้วดูที่ Windows Update check for updates

ความเห็นจากทีมงาน ล้ำหน้าฯ

เนื่องจาก Windows 10 อัปเดตใหม่รุ่นแรกนั้นนำเอาฟีเจอร์ทดลองใช้งานต่างๆ ที่ยังไม่ผ่านการทดสอบอย่างสมบูรณ์มาให้ใช้งานก่อน ดังนั้นอาจมีการพบปัญหาและข้อบกพร่องของโปรแกรมขณะใช้งานได้ (แต่นั่นถือเป็นงาน ความเสี่ยง และสิ่งที่ผู้ร่วมโปรแกรม Windows Insider จะต้องเผชิญเป็นปกติ) ดังนั้น ขอแนะนำให้ผู้ใช้งานส่วนใหญ่อดใจรอก่อน จนกว่าการอัปเดตจะผ่านการทดสอบเต็มรูปแบบและพร้อมเปิดตัวให้ใช้งานจริงช่วงปลายปีนี้

ที่มา : techradar