Unreal Engine 5 เปิดทดลองใช้งานแบบ Early Access แล้ว

ล่าสุด Unreal Engine 5 เอนจินสำหรับพัฒนากราฟฟิกเกมสมจริง ของทาง Epic Games พร้อมเปิดให้ใช้งานแบบ Early Access แล้ว เพื่อให้นักพัฒนาเกมเริ่มทดสอบฟีเจอร์และสร้างเกมต้นแบบ

ทาง Epic แจ้งว่า Early Access build ของ Unreal Engine 5 นั้นยังไม่ใช่ตัว production-ready ที่พร้อมให้ใช้งานแบบเต็มรูปแบบ แต่เป็นเหมือนเวอร์ชันที่เปิดให้นักพัฒนาเกมได้ลองเล่น ลองใช้งานฟีเจอร์ต่างๆ เพื่อสร้างเกมและทดสอบฟีเจอร์ตั้งแต่เนิ่นๆ โดยมีฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่พร้อมให้ทดลองเล่นดังนี้

Nanite

Unreal Engine 5 Early Access

Nanite เป็นระบบ virtualized micropolygon geometry system ที่สร้างไมโครโพลีกอนที่มีรายละเอียดทางเรขาคณิตจำนวนมาก โดยสามารถรักษาอัตราเฟรมเรทได้แบบเรียลไทม์และไม่สูญเสียความเที่ยงตรงที่สามารถสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน เพื่อให้วัตถุที่สร้างขึ้นในเกมนั้นดูสมจริงมากขึ้่น

Lumen

Unreal Engine 5 Early Access

Lumen เป็นโซลูชันการส่องสว่าง dynamic global illumination แบบเต็มรูปแบบ ที่ช่วยสร้างระบบแสงและเงาในเกมให้มีความสมจริงมากยิ่งขึ้น เช่น ดวงอาทิตย์เคลื่อนตัวไปตามเวลาของวัน ทำให้แสงและเงาเปลี่ยนองศา , ลำแสงของไฟฉายที่เปิดในที่มืด หรือการเปิดประตูด้านนอก เป็นต้น

เมื่อมีฟีเจอร์ Lumen แล้ว ผู้พัฒนาเกมไม่จำเป็นต้องเขียน lightmap UV ใหม่บ่อยๆ โดยผู้พัฒนาเกมสามารถสร้างและแก้ไขแสงสว่างภายใน Unreal Editor และดูแสงสุดท้ายแบบเดียวกับที่รันบนเกมคอนโซล

Open worlds

Open worlds

เป็นระบบที่ใช้สร้างโลกในเกมที่เปิดกว้างให้รวดเร็วขึ้น ง่ายขึ้น และทำงานร่วมกันได้มากขึ้นสำหรับทีมพัฒนาทุกขนาดไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ก็ตาม โดยมีฟีเจอร์ย่อยๆ ดังนี้

  • World Partition เป็นระบบที่แบ่งโลกในเกมออกเป็นส่วนย่อยๆ โดยสามารถเลือกปรับ เรียกใช้งาน ถูกสตรีมเฉพาะฉาก/ส่วนที่จำเป็นต้องใช้เมื่อต้องการ
  • One File Per Actor เป็นระบบจัดการการทำงานที่เปิดให้นักพัฒนาเกมนั้นทำงานร่วมกันได้ง่ายขึ้น สามารถแก้ไขโลกในเกมในส่วน/พื้นที่เดียวกันพร้อมกันได้โดยหน้าที่ไม่ทับซ้อนกัน
  • Data Layers เป็นระบบที่ช่วยให้ผู้พัฒนาสร้างรูปแบบต่างๆ ของโลกเดียวกันในเวอร์ชันที่แตกต่างกัน เช่น ฉากเดียวกันแต่เป็นเวลากลางวันและกลางคืน

Animation

เป็นระบบที่เข้ามาช่วยให้ผู้พัฒนาเกมเขียนตัวละครแอนิเมชันใหม่ที่มีรายละเอียด หรือแก้ไขตัวละครได้อย่างสะดวกขึ้นในเวลาที่รวดเร็วขึ้น ด้วยเครื่องมือต่างๆ เช่น Control Rig , Pose Browser , Full-Body IK และ Motion Warping เป็นต้น ให้การขยับ การเคลื่อนไหวของตัวละคร แสงเงา รวมถึงรายละเอียดอื่นๆ และสิ่งแวดล้อมในเกมให้ดูสมจริงมากขึ้น

MetaSounds

MetaSounds เป็นระบบจัดการเสียงประสิทธิภาพสูงที่ให้การควบคุมที่สมบูรณ์สำหรับการสร้างกราฟเสียง DSP รวมถึงการสร้างแหล่งกำเนิดเสียงในเกมได้อย่างเต็มตัว ใช้ปรับแต่งเสียงในฉากต่างๆ ของเกมเพื่อให้ภาพและเสียงนั้นออกมาเข้ากัน มีมิติ และสมจริงมากขึ้น

Enhanced Editor UI & workflow

Unreal Engine 5 Early Access

เป็นระบบ workflow ใหม่ล่าสุดที่ใช้งานง่ายขึ้น โดยฟีเจอร์ใหม่ใน Early Access build นั้นเรียกใช้งานได้ง่ายขึ้น แถมมีการตั้งค่าระบบรายการโปรดสำหรับฟีเจอร์ที่เข้าใช้งานบ่อยๆ ได้รวดเร็ว มาพร้อมปุ่ม Create button ใหม่บนแถบเครื่องมือหลักที่ช่วยให้นักพัฒนาเกมสร้างตัวละครเข้าไปในโลกแห่งเกมได้ง่ายขึ้น มีขั้นตอนการใช้งานที่สะดวกขึ้นเมื่อต้องสร้างโปรเจคใหม่

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถติดตั้ง Unreal Engine5 แบบ Early Access ได้แล้วจาก Epic Games launcher หรือเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของ Unreal Engine5 สำหรับรายละเอียดของฟีเจอร์ทั้งหมด สามารถเข้าไปดูที่ release note ได้

ที่มา : UNREAL ENGINE