TikTok

TikTok For Business ชวนรู้จัก Creative Tools ช่วยธุรกิจ SME สร้างงานโฆษณา

TikTok For Business เดินหน้าติดอาวุธ SME ไทย ด้วยการแบ่งปันเทคนิคการสร้างสรรค์โฆษณาวิดีโอสั้นให้ตอบโจทย์ธุรกิจด้วยเครื่องมือสร้างสรรค์ Creative Tools  หรือฟีเจอร์สร้างสรรค์วิดีโอสั้น ถึง 10 วิดีโอภายใน 3 นาที และ Video Templates สร้างสรรค์วิดีโอสั้นด้วยรูปแบบเทมเพลตวิดีโอสำเร็จรูปที่มีให้เลือกใช้มากถึง 60 รูปแบบ

ในปัจจุบันวิดีโอสั้นกำลังเป็นที่นิยมและได้รับความสนใจทั้งในอุตสาหกรรมคอนเทนท์และอุตสาหกรรมโฆษณา เห็นได้จากข้อมูลผลสำรวจของ MediaBrix ในปี 2563 ที่ระบุว่า ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่มีการรับชมคอนเทนท์ประเภทวิดีโอเพิ่มสูงขึ้น โดย 55% มีการรับชมทุกวัน และ 90% ชื่นชอบวิดีโอสั้นแนวตั้ง อีกทั้งยังพบว่า 72% ของผู้คนเลือกที่จะศึกษาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ผ่านคอนเทนท์วิดีโอมากขึ้น

ซึ่งเป็นเทรนด์การตลาดดิจิทัลที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้ Short Video Marketing กลายเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่กำลังได้รับความนิยมและถือเป็นอาวุธสำคัญของธุรกิจ โดย TikTok ถือเป็นแพลตฟอร์มที่เป็นจุดกำเนิดคอนเทนท์วิดีโอสั้น ซึ่งมีโซลูชั่นการตลาดดิจิทัลครบวงจรอย่าง TikTok For Business ที่สามารถตอบโจทย์การทำ Short Video Marketing ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

และไม่เพียงเท่านั้น TikTok ยังถือเป็นแพลตฟอร์มที่มีกลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพที่ผู้ประกอบการธุรกิจ SME ไม่ควรมองข้าม โดยพบข้อมูลระบุว่า 71% ของผู้ใช้ TikTok มีพฤติกรรมการช้อปปิ้งผ่านทางออนไลน์ที่โดดเด่น (ข้อมูลจาก GlobalWebIndex, 2563) ทั้งหมดนี้จึงเป็นเหตุผลสำคัญให้ผู้ประกอบการจำเป็นที่จะต้องปรับกลยุทธ์มาสู่การทำ Short Video Marketing เพื่อช่วงชิงโอกาสในการทำธุรกิจในยุคปัจจุบันมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม แม้การทำการตลาดดิจิทัลด้วย Short Video Marketing จะเต็มไปด้วยโอกาส แต่ก็ยังมีผู้ประกอบการธุรกิจ SME จำนวนมากต้องพบกับข้อจำกัดมากมายในการสร้างสรรค์โฆษณาหรือคอนเทนท์วิดีโอสั้น ทั้งข้อจำกัดในงบประมาณ ทีมงาน และความรู้ด้านเทคโนโลยี โดยเฉพาะการทำโปรดักชั่นวิดีโอสั้นให้โดดเด่นน่าสนใจและสามารถต่อยอดสู่การขายได้ในขณะเดียวกัน ซึ่งด้วยความตั้งใจและกลยุทธ์ในการช่วยสนับสนุนธุรกิจ SME ในทุกมิติเพื่อการเติบโตธุรกิจบน TikTok จึงทำให้ TikTok For Business ไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนาโซลูชั่นให้สามารถตอบโจทย์และความต้องการของผู้ประกอบการธุรกิจ SME

เครื่องมือสร้างสรรค์ หรือ Creative Tools คือ เครื่องมือที่จะช่วยให้การสร้างสรรค์งานโฆษณาในรูปแบบวิดีโอสั้นสามารถทำได้อย่างง่ายดายบนแพลตฟอร์ม ซึ่งไม่เพียงแค่การถ่ายทำ ตัดต่อ ใส่เอฟเฟกต์ สติกเกอร์ และเสียงเพลงที่ถูกลิขสิทธิ์เท่านั้น แต่ยังมีเครื่องมือที่จะทำให้การสร้างสรรค์งานโฆษณาสามารถเกิดขึ้นได้อย่างหลากหลายวัตถุประสงค์ ตั้งแต่การสร้างการรับรู้ถึงการสร้างยอดขาย ด้วย 2 ฟีเจอร์สำคัญ ได้แก่

  • Smart Video : ฟีเจอร์สร้างสรรค์วิดีโออัจฉริยะ ที่จะช่วยให้การทำวิดีโอสั้นสามารถทำได้ง่ายด้วยตัวคุณเอง โดยสามารถสร้างสรรค์วิดีโอสั้นได้ถึง 10 วิดีโอภายในเวลาเพียง 3 นาที ตั้งแต่ขั้นตอนการตัดต่อ แก้ไขภาพนิ่งหรือวีดีโอที่มีอยู่รวมถึงการเพิ่มข้อความ เพิ่มเสียงเพลงหรือซาวด์แทร็ก รวมถึงการใส่เอฟเฟกต์และทรานซิชั่นต่างๆ ได้ตามต้องการ โดยฟีเจอร์นี้สามารถใช้งานได้ผ่านเว็บไซต์ https://bit.ly/3ukFBYE โดยมีตัวอย่างธุรกิจ SME ที่ใช้ฟีเจอร์ Smart Video ได้แก่ Ralunar แหล่งรวมนาฬิกาบนออนไลน์ และ Cardinal Film ฟิล์มติดรถยนต์
TikTok For Business
  • Video Templates : ฟีเจอร์วิดีโอสำเร็จรูป ที่จะช่วยให้การสร้างสรรค์วิดีโอสั้นสามารถทำได้อย่างง่ายดาย สวยงาม และไม่จำเจ ด้วยรูปแบบเทมเพลตวิดีโอสำเร็จรูปที่มีให้เลือกใช้มากถึง 60 รูปแบบ ตอบโจทย์การออกแบบโฆษณาในทุกวัตถุประสงค์ตั้งแต่การเล่าเรื่องแบรนด์ การให้ข้อมูลสินค้าและโปรโมชั่น เพียงนำภาพนิ่งหรือวิดีโอที่มีอัปโหลดเข้าไปในระบบ และเลือกเทมเพลตที่ต้องการ เพียงเท่านี้ระบบก็จะทำการสร้างวิดีโอให้ทันที
TikTok For Business

TikTok For Business  มีเป้าหมายที่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนและสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจ SME ไทย เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับธุรกิจ SME โดยเฉพาะการใช้โซลูชั่น TikTok For Business และเทคนิคการทำการตลาดดิจิทัลให้ประสบความสำเร็จ ทั้งการจัดสัมมนาออนไลน์ Grow with TikTok และ Starter Lab ที่จะปูพื้นฐานความเข้าใจด้านการใช้ TikTok For Business การแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกที่เกี่ยวกับการตลาด SME ในแต่ละประเภทธุรกิจ และนอกจากนี้เครื่องมือสร้างสรรค์ หรือ Creative Tools จะเป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่จะเข้าช่วยให้การทำการตลาดดิจิทัลบน TikTok ของธุรกิจ SME สามารถทำได้อย่างสะดวกง่ายดายในงบประมาณที่ยืดหยุ่น เพื่อเติมเต็มความสามารถให้กับธุรกิจ SME ก้าวข้ามข้อจำกัดต่างๆ ในการทำธุรกิจ และสามารถบรรลุเป้าหมายทางการตลาดที่ครบวงจร ตั้งแต่สร้างการรับรู้สู่การสร้างยอดขาย