ยอดขายสมาร์ทโฟน Xiaomi

ยอดขายสมาร์ทโฟน ในไทย ไตรมาสแรก 2564 Xiaomi ขึ้นอันดับ 2 โต 328%

Canalys บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลการตลาด เผยตัวเลขส่วนแบ่งตลาดจาก ยอดขายสมาร์ทโฟน ในไทย ไตรมาส 1 ปี 2564 พบว่า ทุกแบรนด์มียอดขายเติบโตขึ้น แต่ที่น่าจับตามองก็คือ Xiaomi ที่เติบโตขึ้นจากปีก่อนถึง 328% ทำให้ขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ในไทยได้สำเร็จ

สำหรับตัวเลขการเติบโตของยอดขาย ซึ่งทาง Canalys นับจากยอดจัดส่งสินค้าเพื่อขาย (sell-in shipment) จะเห็นว่าเพิ่มขึ้นทุกแบรนด์ ผลมาจากในปีที่แล้วในไตรมาสเดียวกัน เป็นช่วงที่ประเทศไทยเริ่มมีการแพร่ระบาดของเชื้อ โควิด-19 และมีการล็อคดาวน์ ทำให้ยอดขายทั้งตลาดลดลงทันที ซึ่งมาในปีนี้สถานการณ์แม้ว่าจะยังคงมีการแพร่ระบาด แต่การซื้อขายยังสามารถดำเนินได้อยู่

ไล่ดูตามลำดับ ซัมซุง (Samsung) สามารถกลับขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ได้อีกครั้ง โดยครองส่วนแบ่งตลาดไปได้ 24% เติบโตเพิ่มจากปีที่แล้วในช่วงเดียวกัน 39%

และอันดับ 2 อย่างที่เรากล่าวไปตอนต้น เสียวหมี่ (Xiaomi) ขึ้นมาเป็นอันดับที่ 2 โดยมีส่วนแบ่งตลาดทำไปได้ 20% เทียบกับปีที่แล้ว เป็น ยอดขายสมาร์ทโฟน ที่เพิ่มขึ้นมาถึง 328% เลยทีเดียว

ส่วนอันดับ 3 เป็นของ ออปโป้ (OPPO) มีส่วนแบ่งตลาด 16% เติบโตจากปีที่แล้ว 36% ส่วนอันดับที่ 4 เป็นของ วีโว่ (Vivo) มีส่วนแบ่งยอดขาย 15% เติบโต 17% และอันดับที่ 5 คือ เรียลมี (realme) มีส่วนแบ่งตลาด 9% เติบโตขึ้น 33%