Elon Musk ยกเลิก ใช้ Bitcoin ซื้อรถ Tesla อ้างผลกระทบเรื่องสิ่งแวดล้อม

Elon Musk ประกาศหยุดรับชำระค่ารถยนต์ Tesla เป็น Bitcoin อ้างเหตุผลว่าการขุด Bitcoin นั้นทำลายสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้ราคา Bitcoin ร่วงเกือบ 12%

Tesla กลับลำโดยหยุดรับการชำระเพื่อซื้อรถยนต์ Tesla ด้วย Bitcoin หลังจากประกาศเปิดให้ชำระช่วงปลายเดือนมีนาคมได้เป็นเวลาเพียง 49 วันเท่านั้น

Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ประกาศผ่านทวิตเตอร์ของเขาเรื่องการหยุดรับชำระเป็น Bitcoin โดยอ้างเหตุผลเรื่องการใช้เชื้อเพลิงเผาไหม้ โดยเฉพาะถ่านหินในการขุด Bitcoin ซึ่งจะมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

Musk ยังกล่าวอีกว่า Tesla จะไม่ขาย Bitcoin มูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ที่ซื้อมาเมื่อต้นปี แต่บริษัทได้ทำการแบ่งส่วนขาย Bitcoin ไปในช่วงไตรมาสแรกของปี 2021 เป็นการช่วยหนุนตัวเลขกำไรของบริษัทในไตรมาสดังกล่าว

ในคำแถลงการณ์ Tesla กล่าวว่า ในอนาคตอาจจะกลับมารับชำระเป็น Bitcoin อีกครั้ง และอาจพิจารณาขายเพิ่มขึ้นอีกครั้ง เมื่อกระบวนการขุด Bitcoin นั้นเปลี่ยนไปใช้พลังงานที่ยั่งยืนมากขึ้น นอกจากนี้บริษัทยังมองหาเงินคริปโตที่ใช้พลังงานในการทำธุรกรรมที่น้อยกว่า 1% ของที่ Bitcoin ใช้อยู่

Elon Musk มองว่าเงินคริปโต เป็นแนวคิดที่ดีและเชื่อว่ามันมีอนาคตที่สดใส แต่สิ่งนี้ต้องไม่ทำลายและส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมมากเกินไป

Tesla Bitcoin
ก่อนหน้านี้ ช่วงปลายเดือนมีนาคม Tesla ประกาศรับชำระค่ารถเป็น Bitcoin

แน่นอนว่า หลังจาก Elon Musk ออกแถลงการณ์ ส่งผลกระทบให้ราคา Bitcoin นั้นร่วงลงถึง 11.9% เลยทีเดียว

ที่มา : The Verge