Snapdragon Developer Kit มินิพีซี สำหรับพัฒนาแอป Windows บน ARM

Microsoft และ Qualcomm จับมือร่วมกันพัฒนาอุปกรณ์ที่มีชื่อว่า Snapdragon Developer Kit ที่เป็น mini PC ขนาดกะทัดรัดที่ใช้ CPU ตัว Snapdragon 7c Gen 2 ตัวใหม่ที่ช่วยให้นักพัฒนาทำการโค้ดดิ้งสำหรับ Windows บน ARM ได้มากขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องซื้อพวกอุปกรณ์แปลงแบบ 2 in 1 ที่ราคาสูงๆ เช่น Surface Pro X

ทาง Qualcomm กล่าวไว้ใน press release ว่าอุปกรณ์สำหรับนักพัฒนาตัวนี้สร้างขึ้นจากความร่วมมือกับ Microsoft โดยใช้งาน Windows 10 และถือเป็นอุปกรณ์ที่คุ้มค่าคุ้มราคาสำหรับนักพัฒนาใช้เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของโซลูชันเพื่อรับประกันการมอบประสบการณ์ใช้งานที่ยอดเยี่ยมสำหรับการทำงานและการเรียนรู้ เป็นการทำงานร่วมกันของ PC Windows 10 ที่ใช้ Snapdragon

Miguel Nunes ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์ของ Qualcomm Technologies Inc. กล่าวว่า ด้วยอุปกรณ์ตั้งค่าเดสก์ท็อปที่มีขนาดเล็กกะทัดรัดตัวนี้ช่วยให้นักพัฒนามีความยืดหยุ่นมากกว่าการเลือกใช้งานอุปกรณ์ที่เป็นโน๊ตบุ๊กในราคาที่ต่ำกว่า ช่วยให้นักพัฒนาตอบสนองคำขอจากลูกค้าโดยช่วยลดต้นทุนในการดีพลอยเม้นท์

Snapdragon Developer Kit

หน้าตาของ Snapdragon Developer Kitนั้น ดูธรรมดามากๆ มันเป็นกล่องสีดำขนาดเล็ก มีโลโก้ Qualcomm Snapdragon ที่ด้านหนึ่ง และด้านข้างจะมีพอร์ต USB-A , ช่องเสียบการ์ด microSD และพอร์ตอื่นๆ อีกประมาณ 2-3 พอร์ต รวมถึงพอร์ตต่อออกจอแสดงผลและอุปกรณ์ต่อพ่วงต่างๆ เช่น เม้าส์ คีย์บอร์ด เป็นต้น

อย่างที่กล่าวเอาไว้ตั้งแต่ต้นว่า อุปกรณ์ตัวนี้ทำขึ้นเพื่อนักพัฒนาเพื่อให้พวกเขานั้นสร้าง , ทดสอบ และปรับใช้แอปสำหรับ Windows บน ARM ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และที่สำคัญ ถูกกว่าการต้องมาซื้อ PC แยกต่างหาก

Microsoft เองเคยประกาศเรื่องนี้ไว้เอาไว้ตั้งแต่ปีที่แล้ว เกี่ยวกับการขยายโปรแกรม App Assure เพื่อรองรับ PC ที่ใช้ Snapdragon โดยทั้งทีม Microsoft Teams , Microsoft Edge และ Visual Studio Code ต่างได้รับการประกาศว่าจะได้รับการปรับปรุงสำหรับ Windows บน ARM

Snapdragon Developer Kit

Snapdragon Developer Kit จะวางจำหน่ายที่ Microsoft Store ในช่วงซัมเมอร์นี้ ส่วนเรื่องราคาและวันที่วางจำหน่ายนั้นยังไม่มีการแจ้งข้อมูลในส่วนนี้ มีแต่เพียงข้อมูลว่าถูกกว่า PC ARM เนื่องจากมันไม่มีจอแสดงผลและคีย์บอร์ด

ที่มา : Windows Central