เปิดตัว Sharp AQUOS R6 มือถือเซ็นเซอร์กล้อง 1 นิ้ว ร่วมพัฒนากับ Leica

Sharp เปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธง Sharp AQUOS R6 อย่างเป็นทางการ ที่มาพร้อมหน้าจอแสดงผลพิเศษและเซ็นเซอร์กล้องหลังที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่พัฒนาร่วมกับ Leica

จุดเด่นหลักของ Sharp AQUOS R6 คือ เซ็นเซอร์กล้องขนาด 1 นิ้ว , การพัฒนากล้องร่วมกับ Leica แบรนด์กล้องชื่อดังจากประเทศเยอรมนี , จอแสดงผล Pro IGZO OLED ที่ทำงานที่ 1 – 240Hz พร้อมความสว่างสูงสุดถึง 2,000 nits คาดว่าน่าจะวางจำหน่ายในช่วงฤดูร้อนปี 2021

Sharp AQUOS R6

สำหรับเรือธงรุ่นนี้ Sharp ได้ร่วมมือกับ Leica ในการพัฒนาระบบกล้อง รวมถึงการออกแบบเซ็นเซอร์ เลนส์ และการปรับคุณภาพของภาพ มาพร้อมเซ็นเซอร์กล้องขนาด 1 นิ้ว ซึ่งถือว่าใหญ่ที่สุดในสมาร์ทโฟน และใช้เลนส์ SUMMICRON ของ Leica ที่มีการออกแบบพิเศษ ไม่ให้หนาและใหญ่จนเกินไป ที่ประกอบด้วยชุดเลนส์ 7 ชิ้น มีความยาวโฟกัส f/1.9 ที่ระยะ 19mm ซึ่งเป็นมุมมองที่รับภาพได้กว้างกว่าของกล้องหลักของสมาร์ทโฟนทั่วไป และยังปรับเป็นระยะ 24 mm ที่เป็นระยะมาตฐานก็ได้ ส่วนการซูมนั้นซูมแบบดิจิทัลสูงสุด 152 mm หรือคิดเป็น 6 เท่า ของระยะเลนส์ปกติ

Sharp AQUOS R6

นอกจากนี้ ยังมาพร้อมเทคโนโลยีการรวมภาพถ่ายด้วยคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการประมวลผลภาพดิจิทัล ที่เป็นฟีเจอร์พิเศษสำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ ภาพที่ถ่ายมานั้น สามารถให้รายละเอียดภาพได้อย่างแม่นยำแม้จะผ่านการซูมแบบดิจิทัล มีช่วง dynamic range ที่กว้าง และมี noise เกิดขึ้นในภาพลดลง แม้จะถ่ายภาพในตอนกลางคืน หรืออยู่ในสภาวะแสงน้อย, ย้อนแสง ช่วยรักษาบรรยากาศของภาพไม่ว่าจะเป็นการถ่ายกลางวัน กลางคืน ในร่ม หรือกลางแจ้ง

Sharp AQUOS R6

นอกจากนี้ Sharp AQUOS R6 ยังเป็นมือถือรุ่นแรกของโลก ที่ใช้จอแสดงผล Pro IGZO OLED ขนาด 6.6 นิ้ว มีอัตรา refresh rate 1 – 240Hz โดยจอแสดงผลจะปรับเปลี่ยนอัตโนมัติตามคอนเทนต์ที่แสดงอยู่ เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพในการแสดงผล และประสิทธิภาพในการใช้พลังงานที่สูงสุด ราบรื่นสุด คมชัดที่สุด ที

่น่าสนใจ คือ หน้าจอ Pro IGZO OLED แสดงผลได้มากถึง 1.07 ล้านสี ค่าสัดส่วนการเปรียบต่างของภาพ (Contrast ratio) อยู่ที่ 20,000,000 : 1 และทำความสว่างได้สูงสุดถึง 2,000 nits สูงที่สุดในอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนในขณะนี้ ทำให้แสดงผลคอนเทนต์แบบ HDR คมชัดและให้เอฟเฟกต์ 3 มิติที่สมจริง

ภายในมาพร้อมกับชิป Qualcomm Snapdragon 888 5G ชิปเซ็ตเรือธงล่าสุด ที่มีพลังการประมวลผลที่สูง ความเร็วคล็อกสูงสุด 2.8GHz และยังมี Qualcomm 3D Sonic Max ที่ใช้สำหรับสแกนลายนิ้วมือได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ RAM 12GB พื้นที่จัดเก็บข้อมูล 128 GB รองรับการใส่ microSD card เพิ่มสูงสุด 1TB

Sharp AQUOS R6

ส่วนแบตเตอรี่ ให้มาถึง 5,000 mAh พอร์ตเชื่อมต่อเป็น USB-C มาพร้อมช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร มาตรฐานกันน้ำกันฝุ่นระดับ IP65/68

แบรนด์ Sharp ประกาศการวางจำหน่าย Sharp AQUOS R6ประมาณช่วง เดือนมิถุนายน 2021 ผ่านผู้ให้บริการเครือข่ายในประเทศญี่ปุ่น 2 แบรนด์ คือ SoftBank และ docomo ยังไม่เปิดเผยรายละเอียด เรื่องราคา สมาร์ทโฟนมีให้เลือกทั้งหมด 2 สี คือ สีดำและสีขาว

ความเห็นจากทีมงาน ล้ำหน้าโชว์

กระแสข่าวก่อนหน้านี้ ที่ว่า Leica เริ่มเปิดกว้างที่จะเปิดรับความร่วมมือกับแบรนด์สมาร์ทโฟนใหม่ๆ โดยที่ปีนี้ การเป็นพันธมิตรกับ Huawei จะสิ้นสุดในรุ่น P50 Series ที่จะเปิดตัวช่วงกลางปีนี้

และมีความเป็นไปได้ ที่คำว่า “Co-Engineered with Leica” อาจจะไม่ใช่การเอ็กซ์คลูซีฟกับแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง เพราะก็มีกระแสว่า Xiaomi ก็เป็นอีกแบรนด์ที่อาจจะเปิดความร่วมมือกับ Leica เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีกล้องบนสมาร์ทโฟน

ที่มา : Sharp | Sparrowsnews